Hướng dẫn sử dụng đồng hồ bơi lặn đúng cách

Ngày 06 tháng 6 năm 2022
660 lượt xem

Mùa hè là thời điểm thích hợp để diễn ra các hoạt động thể thao dưới nước như bơi lội, lặn biển. Nếu bạn đang sử dụng một chiếc đồng hồ chuyên dụng cho việc bơi lặn hoặc có ý định mua thì phải xem hướng dẫn sử dụng dưới đây để đảm bảo sản phẩm phát huy được hết công dụng cũng như luôn an toàn và bền bỉ với thời gian.

Mục Lục

    Mùa hè là thời điểm thích hợp để diễn ra các hoạt động thể thao dưới nước như bơi lội, lặn biển. Nếu bạn đang sử dụng một chiếc đồng hồ chuyên dụng cho việc bơi lặn hoặc có ý định mua thì phải xem hướng dẫn sử dụng đồng hồ bơi lặn dưới đây để đảm bảo sản phẩm phát huy được hết công dụng cũng như luôn an toàn và bền bỉ với thời gian.

    Sử dụng đồng hồ bơi lặn đúng cách

    Đồng hồ bơi lặn là gì?

    Đồng hồ bơi lặn (dive watch) là dòng sản phẩm chuyên dùng cho các bộ môn thể thao dưới nước, lặn biển. Đặc điểm của những chiếc đồng hồ này là có khả năng chịu được áp suất nước tốt và đi kèm theo các chức năng đặc biệt như:

    • Sử dụng núm chỉnh dạng vặn để đảm bảo tối đa việc chống nước cho đồng hồ. Do đó, sau khi chỉnh ngày, giờ bạn cũng phải ấn và vặn núm thật chặt để đảm bảo nước không thể xâm nhập được từ các khe hở. Ngoài ra, dòng đồng hồ này còn có thêm nút chức năng Chronograph.
    • Vành bezel xoay đơn hướng là một thiết kế đặc trưng của dòng đồng hồ lặn, giúp cho người đeo xác định mức thời gian tối đa khi lặn dưới nước. Người dùng chỉ nên xoay bezel ngược chiều kim đồng hồ. Nếu bezel xoay được cả hai chiều sẽ dẫn đến làm lệch hoặc đẩy mức thời gian tối đa khi lặn biển lên cao, gây nguy hiểm cho người lặn.
    • Dạ quang là khả năng phát sáng của đồng hồ, thường xuất hiện ở trên bezel, kim giờ, kim phút và các cọc số. Chức năng này giúp cho người đeo có thể quan sát thời gian ở nơi tối tăm như dưới đáy đại dương. Ngoài ra, đây cũng là chức năng bắt buộc phải có trên những mẫu đồng hồ lặn.
    • Độ chống nước tốt: Để có thể lặn sâu dưới nước, đồng hồ phải có mức chống nước theo tiêu chuẩn ISO 6425. Thông thường, các nhà sản xuất sẽ in nổi trên mặt số dòng chữ Diver’s Watch 200m hoặc Diver’s Watch 300m,...để người dùng dễ nhận diện.

    Đồng hồ bơi lặn là gì?

    Cách sử dụng đồng hồ bơi lặn

    Để đảm bảo tối đa sự an toàn của người dùng và đồng hồ khi bơi lặn, bạn hãy thực hiện đúng các bước hướng dẫn sau đây:

    Bước 1: Kiểm tra đồng hồ và đóng chặt tất cả các núm đồng hồ. Sử dụng dây đeo kim loại hoặc cao su để không bị thấm nước.

    Bước 2: Xác định thời gian sử dụng của bình dưỡng khí. Nếu thời gian giới hạn là 20 phút, bạn có thể sử dụng bezel theo 2 cách sau:

    • Cách 1: Xoay hình tam giác ngược (mốc số 0) trên viền bezel về trùng với vị trí của kim phút trước khi bắt đầu lặn. Sau khi xuống nước, kim phút sẽ tiếp tục chạy và khi bezel xoay đến số 20 có nghĩa là thời gian đã hết và bạn phải kết thúc quá trình lặn ngay.
    • Cách 2: Lấy 60 trừ đi số phút giới hạn và trong ví dụ này là 20 phút. Bạn có kết quả là 40. Sau đó, bạn xoay mốc 40 trên bezel đến vị trí của kim phút. Khi kim phút chuyển động đến mốc số 0 cũng có nghĩa là hết thời gian an toàn.

    Ngoài ra, nếu không may có va chạm khiến bezel bị lệch đi thì bạn cũng không cần lo lắng vì bezel chỉ xoay được ngược chiều kim đồng hồ, thời gian sẽ ngắn đi chứ không dài hơn được, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thợ lặn.

    Một số mẫu đồng hồ đặc biệt sẽ có thêm chức năng theo dõi No-decompression limit (giới hạn không giảm áp) ở phần dây đeo. Thông số này cho biết thời gian tối đa thợ lặn được phép lặn trong độ sâu nhất định mà không làm cơ thể bị tích tụ nước, nito. Bạn cũng có thể tích bằng tay qua quy tắc 120, nghĩa là lấy 120 trừ đi độ sâu tối đa (tính bằng feet) sẽ ra số phút có thể ở độ sâu đó.

    Cách sử dụng đồng hồ bơi lặn

    Chú ý khi dùng đồng hồ lặn dưới nước

    Dù là đồng hồ có khả năng chống nước tốt nhưng không thể duy trì được mãi mãi. Qua thời gian, các tác động từ ngoại lực và môi trường sẽ khiến các bộ phận của đồng hồ bị mài mòn, cũ và thậm chí là ngừng hoạt động. Chưa kể đến việc sử dụng đồng hồ ở trong nước mặn lâu cũng là tác nhân khiến khả năng chống nước suy giảm dần do sự ăn mòn. Vì vậy, khi sử dụng dòng sản phẩm này, bạn cần đem đồng hồ đi bảo hành và thử nước định kỳ ít nhất 1 năm 1 lần. Ngoài ra, người dùng cũng nên duy trì thói quen vệ sinh và lau khô đồng hồ sau mỗi lần sử dụng để hạn chế sự cố xảy ra. Nếu sản phẩm có biểu hiện bị vào nước thì phải đem đến các trung tâm bảo hành để xử lý ngay. Tuyệt đối không được cho đồng hồ tiếp xúc với nước nóng, nước đá hay đeo vào phòng xông hơi.

    Chú ý khi dùng đồng hồ lặn dưới nước

    Mong rằng với những chia sẻ trên bạn đã có thêm kiến thức hữu ích về dòng sản phẩm đồng hồ bơi lặn. Và để được tư vấn chính xác về sản phẩm cũng như trả lời các thắc mắc về kỹ thuật, ngay hôm nay hãy ghé thăm các showroom Galle Watch hoặc Trung tâm bảo hành Galle Care trên toàn quốc nhé!

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://live.gallewatch.ecommage.com/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    Bài viết liên quan
    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD