INSIDE BOVET 1822 - Trò chuyện cùng giám đốc dự án của Bovet

Ngày 27 tháng 1 năm 2022
1606 lượt xem
Cùng trò chuyện với giám đốc dự án của Bovet - Christophe Persoz tại nhà xưởng của Bovet Dimier 1738 ở Tramelan về mẫu đồng hồ Bovet Recital 22 Grand Recital mới được trình làng.

Mục Lục

    Chiếc đồng hồ Bovet Recital 22 Grand Recital được trình làng vào tháng 5 năm nay là thế hệ thứ 3 của mẫu đồng hồ Bovet 1822 lừng danh. Chỉ bằng mẫu đồng hồ này, Bovet thêm môt lần nữa khiến cho cả thế giới phải kinh ngạc với kỹ nghệ chế tác đỉnh cao của mình.

    Mẫu đồng hồ này là phiên bản giới hạn được sản xuất hoàn toàn thủ công dưới bàn tay tài hoa của các nghệ nhân Bovet. Chỉ bằng cái nhìn thoáng qua, bất cứ ai cũng sẽ bị choáng ngợp bởi sự cầu kỳ của mẫu đồng hồ này khi sở hữu bộ máy tourbillon bay cũng như lịch Tellurium-Orrery ở cả hai mặt.  

    Để hiểu rõ hơn về chi tiết của mẫu đồng hồ này, hãy cùng trò chuyện với giám đốc dự án của Bovet - Christophe Persoz tại nhà xưởng của Bovet Dimier 1738 ở Tramelan.

    Có phải Bovet tự mình sản xuất toàn bộ các cỗ máy của hãng?

    Ngay tại đây - nhà xưởng Dimier 1738, chúng tôi sản xuất tất cả các cỗ máy in-house của mình. Hiện tại, 85 phần trăm các mẫu đồng hồ của Bovet sử dụng những cỗ máy in-house.

    Tại nhà xưởng này, chúng tôi sản xuất bộ máy. Ở một địa điểm khác, chúng tôi tiến hành những công đoạn lắp ráp và hoàn thiện sản phẩm. Với khả năng sản xuất hiện tại, chúng tôi có thể cho ra đời khoảng 2000 đến 2500 sản phẩm một năm. Mục tiêu của chúng tôi là duy trì con số dưới 4000 sản phẩm mỗi năm. Đó là giới hạn cần thiết để đưa ra những mẫu đồng hồ có độ hoàn thiện cao cấp nhất.

    Bộ chuyển động chưa hoàn chỉnh của Bovet được che chắn để tiếp tục sản xuất

    Bovet có tự sản xuất tất cả các chi tiết trên đồng hồ?

    Chúng tôi tự sản xuất hơn 99% lượng chi tiết trên các cỗ máy của mình, không bao gồm đá ruby và dây cót chính của đồng hồ.

    Từ năm 2006 đến năm 2010, chúng tôi sử dụng những cỗ máy xuất sắc nhất của mình trên những mẫu đồng hồ thuộc bộ sưu tập STT. Chúng tôi không ngừng nâng cao chất lượng cũng như độ hoàn thiện của các cỗ máy này. Đây là nền tảng cho cỗ máy tourbillon với mức độ phức tạp rất cao.

    Năm 2010, Bovet giới thiệu hệ thống Amadeo - hệ thống này giúp cho người dùng có thể dễ dàng biến chiếc đồng hồ đeo tay của mình trở thành một chiếc đồng hồ bỏ túi (hay còn gọi là đồng hồ quả quýt ở Việt Nam) hoặc đồng hồ để bàn. Sau đó, chúng tôi tiếp tục phát triển cỗ máy này để khách hàng có thể chiêm ngưỡng được cả hai mặt.

    Mẫu đồng hồ Amadeo với bộ máy được chạm khắc bằng tay lộ máy hoàn toàn

    Năm 2012, Bovet trình làng cỗ máy tự động hai cầu với khả năng dự trữ năng lượng lên tới 7 ngày cũng như di chuyển phần tourbillon từ vị trí 3 giờ xuống 6 giờ. Với cấu trúc mới này, chúng tôi có thể di chuyển nút crown tới vị trí 12 giờ. Đây là một cấu trúc hoàn toàn mới trong thế giới đồng hồ.

    Cuối cùng, năm 2015, chúng tôi trình làng thế hệ thứ ba của cỗ máy tourbillon mà mình đã phát triển với tên gọi The Braveheart với sự cải tiến đặc biệt khi giảm từ 2 cầu xuống chỉ còn 1 cầu, đi cùng với khả năng tích trữ năng lượng lên tới 10 ngày. Nhờ vào cỗ máy này, chúng tôi có thể trình diễn bộ chuyển động tourbillon bay cực kỳ nghệ thuật và bắt mắt.

    Bộ phận báo hiệu thời gian bằng âm thanh (Carillon bridge) của mẫu đồng hồ Braveheart chỉ mất 25 phút để chế tạo, nhưng phải mất 2-3 ngày để đánh bóng sau khi đặt vào trong bộ máy

    Bovet bắt đầu việc thiết kế một mẫu đồng hồ mới như thế nào?

    Ngài Raffy - chủ tịch của Bovet đưa cho chúng tôi những ý tưởng của mình. Ông ấy cho chúng tôi một số gợi ý và rồi chúng tôi đưa ra những bản phác thảo đầu tiên của mình về cỗ máy của đồng hồ. Ở bước này, chúng tôi hoàn toàn bỏ qua yếu tố kỹ thuật mà chỉ chú trọng tới yếu tố trình diễn. Sau đó, chúng tôi trao đổi với nhau và mang những linh kiện lại để lắp thử.

    Bộ máy Recital 22 với một hộp trống (barrel) duy nhất hỗ trợ 656 thành phần phức tạp của cỗ máy này, đồng thời cung cấp năng lượng cót tới hơn 9 ngày

    Cứ sau mỗi lần thử như vậy những vấn đề sẽ bộc lộ và chúng tôi từng bước tìm cách khắc phục những vấn đề này. Với cách làm như vậy, chúng tôi đã cùng nhau sáng tạo và đưa ra được những cải tiến. Cỗ máy Braveheart chính là minh chứng thành công cho cách làm này.

    Yêu cầu của ngài chủ tịch Raffy là mỗi sản phẩm của chúng tôi đều phải mang trên mình những đặc trưng riêng có của Bovet, đó là sự chính xác, nghệ thuật đỉnh cao và khả năng dự trữ năng lượng cực tốt. Hiện tại, ông ấy đang đặt ra cho chúng tôi mục tiêu dự trữ năng lượng lên tới 3 tuần.

    A Pair of Polychrome Flowers - Một cặp hoa nhiều màu trên vỏ đồng hồ bỏ túi Bovet, được chế tạo từ năm 1830

    Một bộ vành tóc của Bovet, tất cả đều được sản xuất in-house tại nhà xưởng Tramelan

    Một lò xo cân bằng được chế tạo in-house bởi Bovet

    Xem thêm:

    - Đánh giá và phân biệt đồng hồ Bovet chính hãng

    - Top 5 đồng hồ cơ lộ máy Omega - Deville Tourbillon được săn lùng

    (Nguồn: IWMagazine)

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD