Đồng hồ điểm chuông, thú chơi khoe mẽ hay đỉnh cao chế tác?

Ngày 13 tháng 5 năm 2022
3289 lượt xem

Bạn đã bao giờ nghe đến đồng hồ điểm chuông? Bạn có biết cơ chế này chỉ xuất hiện trên những mẫu đồng hồ xa xỉ bậc nhất thế giới? Điều gì khiến đồng hồ điểm chuông đắt đỏ đến vậy

Mục Lục

    Bạn đã bao giờ nghe đến đồng hồ điểm chuông? Bạn có biết cơ chế này chỉ xuất hiện trên những mẫu đồng hồ xa xỉ bậc nhất thế giới? Dù là thú chơi khoe mẽ hay đỉnh cao chế tác, đồng hồ điểm chuông vẫn là một trong những kiến thức mà giới hâm mộ cỗ máy thời gian nhất định phải biết đến. Và bạn sẽ tìm thấy điều đó ngay trong bài viết dưới đây! 

    Đồng hồ điểm chuông, thú chơi khoe mẽ hay đỉnh cao chế tác?

    Đồng hồ điểm chuông là gì?

    Điểm chuông là chức năng phát ra tiếng chuông hoặc giai điệu ngắn theo các khoảng thời gian được thiết lập sẵn để thông báo cho người dùng biết các mốc đã trôi qua. 

    Ngày nay, bạn có thể dễ dàng gặp cơ chế này trên những mẫu đồng hồ treo tường, để bàn,...nhưng với đồng hồ đeo tay thì đây lại là một chức năng cực kỳ phức tạp và được đánh giá là có độ khó hơn tất cả các cơ chế đã từng được phát minh. 

    Và trong lịch sử chế tạo đồng hồ, Patek Philippe cùng với Vacheron Constantin được xem là những nhà sản xuất tiên phong cho dòng đồng hồ điểm chuông.

    Đồng hồ điểm chuông là gì?

    Sự ra đời của đồng hồ điểm chuông

    Trong quá khứ và ở rất nhiều nền văn minh, con người có thói quen xem giờ ở dạng "nghe". Từ những chiếc đồng hồ của người Hy Lạp đến những tháp đồng hồ trong các tu viện thời Phục Hưng đều sử dụng cách đánh chuông để thông báo giờ giấc. Thực tế cho thấy, tất cả những chiếc đồng hồ đầu tiên được sản xuất đều có cơ chế đánh chuông. Ví dụ, ở thế kỷ 15 - 16, mẫu đồng hồ hour-striking clock và mẫu đồng hồ alarm watch đã được phát minh. Và ở thời điểm đó, khi chưa có đèn điện thì việc điểm chuông của đồng hồ rất hữu ích, đặc biệt là với những người cần làm việc vào ban đêm. 

    Đến thế kỷ 17 ở Anh, Edward Barlow và Daniel Quare đã phát minh ra cùng lúc cơ chế lặp lại "repeating” và cùng đăng ký bằng sáng chế. Nhưng sau đó vua James II đã trao bằng sáng chế cho Daniel Quare vì phát minh của ông thực tiễn và đem lại hiệu quả cao hơn. Mặc dù vậy, để đạt tới sự chính xác vẫn còn là một chặng đường rất dài với những phát minh ở thời điểm ấy. 

    Đến đầu thế kỷ 18, Samuel Watson giới thiệu cơ chế đánh chuông có độ chính xác tới 5 phút và đã khiến cả thế giới phải chấn động. Năm 1742, Antoine Thuot thêm một lần khiến thế giới phải ngỡ ngàng vì mang đến cơ chế đánh chuông có độ chính xác đến từng phút. 

    Và tất nhiên, không thể không nhắc đến sáng chế của nhà nghiên cứu Thomas Mudge giúp chúng ta “nghe” được những âm thanh vui tai phát ra khi nhấn vào một lẫy trượt được lắp trên đai của vỏ đồng hồ. Lẫy sẽ lập tức khiến cho cơ chế hoạt động, đánh vào các chiêng nhỏ, gong bên trong. 

    Sự ra đời của đồng hồ điểm chuông

    Cơ chế điểm chuông trên đồng hồ

    Để chế tạo cơ chế điểm chuông chính xác đến từng phút, các thương hiệu phải có nguồn lực khổng lồ và sự đầu tư nghiên cứu. Hiện nay, tại Thụy Sỹ cũng chỉ có khoảng 5-6 maison có thể làm ra đồng hồ điểm chuông.

    Cơ chế điểm chuông trên đồng hồ sẽ bắt đầu từ việc hai búa gõ vào hai cồng với các âm sắc khác nhau, cho biết giờ với âm trầm, khắc với chùm đôi âm cao và âm trầm, cuối cùng báo phút với âm cao. Để làm được như vậy, nhà sản xuất phải trang bị cho đồng hồ một miếng bu lông trượt chuyên dụng, một trống và một hệ điều tiết độc lập với cơ chế chỉ giờ. Khi kích hoạt bu lông trượt sẽ kéo theo hệ giá đỡ trống lò xo của cơ chế báo âm, đưa vào trạng thái sẵn sàng. Sau khi được giải phóng, năng lượng được truyền qua một hệ bánh răng, điều chỉnh bởi một bánh đà để duy trì nhịp điệu liên tục.

    Cơ chế điểm chuông trên đồng hồ

    Từ tất cả những kiến thức trên, chúng ta có thể khẳng định rằng đồng hồ điểm chuông không phải là một thú chơi khoe mẽ và nó thực sự là đỉnh cao chế tác. Và cũng không phải ngẫu nhiên mà khi còn mặn nồng Brad Pitt lại tặng cho Angelina Jolie một chiếc đồng hồ Patek Philippe. Được biết, đây chính là cỗ máy thời gian có tính năng điểm chuông dành cho nữ đầu tiên trên thế giới. Khi đó, báo chí đã miêu tả rằng tiếng chuông đồng hồ giống như tiếng chuông của Tháp Big Ben ở London.

    Một ví dụ khác, vào năm 2013 Vacheron Constantin từng lập kỷ lục khi giới thiệu mẫu đồng hồ điểm chuông với độ dày chỉ 8.09mm mang tên Patrimony Contemporaine Ultra-Thin Calibre 1731. Theo thông số kỹ thuật do nhà sản xuất công bố, đây là mẫu đồng hồ điểm chuông hội tụ các kỹ thuật đỉnh cao gồm: kỹ thuật chạm khắc, kỹ thuật tạo hình tiểu họa champleve technique. 

    vì sao đồng hồ điểm chuông đắt đỏ như vậy

    Bạn đánh như như thế nào về tính năng điểm chuông trên đồng hồ? Bạn có muốn được sở hữu một cỗ máy như vậy không? Hãy để lại bình luận ngay phía dưới bài viết để cùng Galle Watch thảo luận nhé! Đừng quên ghé thăm các showroom của chúng tôi trên toàn quốc và chọn cho mình một mẫu thiết kế ưng ý, chất lượng. 

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://live.gallewatch.ecommage.com/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0
    Bình luận
    Để lại nhận xét của bạn
    Your email address will not be published

    Bài viết liên quan
    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD