Những kỹ thuật hoàn thiện đồng hồ đỉnh cao bạn nên biết

Ngày 27 tháng 1 năm 2022
2079 lượt xem
Bất cứ một chiếc đồng hồ nào trước khi xuất xưởng đều phải trải qua một công đoạn dài chế tác và vô số những kỹ thuật hoàn thiện đồng hồ. Vậy kỹ thuật hoàn thiện đồng hồ là gì và có những loại kỹ thuật hoàn thiện nào? Câu trả lời sẽ được Galle Watch giải đáp trong bài viết sau đây.

Mục Lục

    Bất cứ một chiếc đồng hồ nào trước khi xuất xưởng đều phải trải qua một công đoạn dài chế tác và vô số những kỹ thuật hoàn thiện đồng hồ. Vậy kỹ thuật hoàn thiện đồng hồ là gì và có những loại kỹ thuật hoàn thiện nào? Câu trả lời sẽ được Galle Watch giải đáp trong bài viết sau đây.

    Kỹ thuật hoàn thiện dùng để chỉ một loạt các công đoạn được thực hiện trên linh kiện đồng hồ sau khi chúng được gia công bằng máy móc. Người nghệ nhân sẽ xóa những nét thô bằng việc đánh bóng và trang trí cẩn thận bằng tay.

    Công đoạn hoàn thiện có tác dụng đảm bảo đặc tính kỹ thuật của các linh kiện đồng hồ. Ngoài tính thẩm mỹ được nâng cao, kỹ thuật hoàn thiện còn góp phần gia tăng độ bền của sản phẩm như: Chống ăn mòn (màu mạ), chống bám bụi (sọc Geneva), tăng độ cứng của ốc vít (kỹ thuật nung).

    Sau khi sử dụng kĩ thuật nung, kim đồng hồ sẽ chuyển sang màu tương ứng với nhiệt độ nung

    Những cỗ máy đồng hồ được hoàn thiện bằng tay thủ công được đánh giá cao hơn rất nhiều (giá thành, chất lượng, tính thẩm mỹ) so với những chiếc đồng hồ được sản xuất và gia công bằng máy móc (CNC) bởi lẽ những chiếc đồng hồ được hoàn thiện bằng tay đòi hỏi các nghệ nhân phải có tay nghề cao và phải đầu tư vào việc hoàn thiện rất nhiều thời gian. Các chi tiết nhỏ trên đồng hồ cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo từ tay nghề của những người thợ, một điều mà kể cả những loại máy móc hiện đại nhất cũng không làm được.

    Có vô vàn kỹ thuật hoàn thiện đồng hồ đã được các nghệ nhân chế tác hàng đầu sáng tạo ra. Dưới đây là khái quát một số dạng kỹ thuật hoàn thiện tiêu biểu:

    Kỹ thuật hoàn thiện sọc vân Geneva

    Sọc vân Cote de Geneve trên mặt lưng mẫu đồng hồ thuộc BST Zenith El Primero

    Kỹ thuật này chủ yếu dùng cho bề mặt phẳng, dễ dàng quan sát thấy trên bộ máy và không thể sử dụng trên những bộ phận chuyển động. Ngoài ra, kỹ thuật hoàn thiện này mang phần nhiều là tính chất trang trí.

    Các sọc Geneva là một trong những kiểu trang trí truyền thống nhất, được chế tác từ nhiều đường vân song song trên bề mặt bộ máy đồng hồ gồm như cầu nối, khung và rotor. Vân sọc có thể thẳng hoặc vòng nhưng độ đồng đều và song song luôn phải đảm bảo tính chính xác và logic tuyệt đối.

    Loại kỹ thuật hoàn thiện này thường được tạo ra từ máy móc, ít khi được thực hiện bằng thủ công vì tốn nhiều thời gian và không đem lại nhiều hiệu quả.

    Kỹ thuật hoàn thiện Perlage

    Họa tiết vân tròn trên mặt sau đồng hồ Breitling Navitimer B01 Chronograph AB0121211C1P1

    Kỹ thuật Perlage còn được gọi bằng cái tên khác là họa tiết vân tròn. Loại kỹ thuật này thường được sử dụng trên những bề mặt khuất, khó quan sát thấy.

    Kỹ thuật hoàn thiện Perlage đòi hỏi nhiều ở bàn tay chế tác của nghệ nhân vì không thể phụ thuộc vào máy móc sản xuất.

    Kỹ thuật hoàn thiện vân Guilloche

    Xuất phát từ cái tên của một kỹ sư người Pháp năm 1770, đường vân Guilloche thể hiện các họa tiết lặp đi lặp lại nhiều lần thường thấy trên mặt số đồng hồ. Công nghệ này được tạo ra theo hai phương pháp khác nhau. Một là từ máy tiện hình học có tên Rose Engine. Hai là từ phương pháp truyền thống chế tác bằng tay thủ công.

    Vân Guilloche trên mặt đồng hồ Frederique Constant Slimline Classics FC-306MC4S35

    Những chiếc đồng hồ có vân Guilloche được chế tác bằng tay thường có giá thành đắt đỏ và xa xỉ hơn vì tính chất phức tạp, độ tinh tế cao hơn rất nhiều so với những sản phẩm được chế tác bằng máy móc.

    Kỹ thuật hoàn thiện Satination

    Kỹ thuật này tạo ra bề mặt có những vệt xước mờ nhẹ, mượt và đều nhau mang đến cảm giác mịn, thoáng mắt. Kỹ thuật Satination trở nên khá phổ biến với đồng hồ vì sự đa dạng và được phát triển từ nhiều ý tưởng khác nhau tạo nên sự khác biệt so với những kỹ thuật hoàn thiện còn lại.

    Kỹ thuật chải xước mờ trên các bộ phận đồng hồ

    Trên đây là những kỹ thuật dùng để hoàn thiện đồng hồ phổ biến hiện tại. Hi vọng rằng những thông tin trên sẽ mang tới cho bạn kiến thức bổ ích. Hãy tới với Galle Watch để trải nghiệm những mẫu đồng hồ có độ hoàn thiện cực kỳ cao và phức tạp nhé.

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD