Giới thiệu vật liệu Silicon (Silic) trong chế tác đồng hồ

Ngày 27 tháng 1 năm 2022
3377 lượt xem
Một loại nguyên liệu mới được đưa vào sử dụng trong những chiếc đồng hồ xa xỉ, đó chính là Silicon (Silic). Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau của Galle Watch.

Mục Lục

    Bộ máy của những chiếc đồng hồ cơ vốn được biết là những cỗ máy nhỏ bé được tạo thành bằng cách lắp ghép những mảnh kim loại với nhau. Phức tạp và đậm chất nghệ thuật, những cỗ máy cơ học này mang tới sự thích thú rất lớn đối với giới hâm mộ đồng hồ. Mặc dù vậy, nhược điểm của các chi tiết làm từ kim loại lại khiến cho những chiếc đồng hồ cơ bị sai số trong quá trình sử dụng do tác động của nhiệt độ hay từ trường. Điều đó đã thôi thúc những thương hiệu đỉnh cao bắt đầu một cuộc tìm kiếm những cải tiến mới mẻ cho những chiếc đồng hồ cơ của mình.

    Một loại nguyên liệu mới được đưa vào sử dụng trong những chiếc đồng hồ xa xỉ, đó chính là Silicon (Silic). Thường được biết đến nhiều hơn với cái tên Silicium (Silicon là từ tiếng Pháp), Silicon là một vật liệu cứng và nhẹ. Không như những kim loại thông thường, nó không hề bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh như nhiệt độ hay từ trường.

    Những chi tiết được làm từ loại vật liệu này không cần hoặc nếu cần thì cũng sẽ là rất ít dầu mỡ bôi trơn. Chúng đã làm thay đổi ngành chế tác đồng hồ rất nhiều từ khi được xuất hiện lần đầu trong bộ máy đồng hồ vào năm 2001.

    Dù sở hữu những tính chất ưu việt, tuy nhiên không vì thế mà Silicon có thể thay thế toàn bộ những chi tiết trong một bộ máy. Những chi tiết đặc biệt như cái hồi (escapement) – nơi phải chịu nhiều ma sát nhất, cần bôi trơn nhiều nhất và chịu ảnh hưởng bởi từ trường cũng nhiều nhất sẽ là nơi hoàn hảo dành cho chất liệu Silicon.

    Mẫu đồng hồ Frederique Constant Manufacture Heart Beat với một số chi tiết máy làm từ silicium

    Để sản xuất và chế tạo những chi tiết làm bằng Silicium đòi hỏi những dây chuyền phức tạp và giá thành cũng cao hơn, do đó chỉ có những thương hiệu cao cấp mới sử dụng đến loại nguyên liệu quý giá này. Hãy cùng chúng tôi điểm qua 3 thương hiệu lớn sở hữu chiếc đồng hồ xa xỉ có chất liệu Silicon này nhé!

    Patek Philippe

    Chiếc Patek Philippe ref. 5550P với chức năng lịch vạn niên cùng lịch tuần trăng chắc chắn là một sản phẩm xa xỉ với giá cao chót vót. Bộ máy Caliber 240 bên trong chiếc đồng hồ này sở hữu một bánh xe cân bằng GyromaxSi, bánh xe thoát và đòn bẩy Pulsomax, lò xo cân bằng Spiromax. Tất cả chúng đều được làm từ Silicon và được gọi chung là “Oscillomax silicon escapement”.

    Những chi tiết được làm từ loại vật liệu siêu cấp này phần nào đã giúp chiếc đồng hồ nâng cao thời gian trữ cót từ 48 lên 70 tiếng (so với phiên bản không sử dụng chất liệu Silicon) và chắc chắn sẽ làm chiếc đồng hồ bền hơn rất nhiều.

    Ulysse Nardin

    Thương hiệu Ulysse Nardin mới đây đã gây được tiếng vang lớn với phiên bản InnoVision 2 tại SIHH2017. Chiếc đồng hồ độc nhất vô nhị này với từng chi tiết đều là một sự cải tiến thực sự về mặt công nghệ. Có rất nhiều điều để nói về chiếc đồng hồ này như thiết kế lạ mắt không có núm vặn, hệ thống lên cót bằng...đáy đồng hồ, chỉnh giờ bằng...vòng benzel, đến chiếc kim chỉ giờ trông cũng lạ mắt nhưng quan trọng hơn cả là những chi tiết làm bằng Silicon được gắn với nhau một cách cực kỳ phức tạp phía bên trong.

    Breguet

    Cỗ máy cuối cùng nằm trong danh sách này là chiếc đồng hồ Tourbillon truyền thống của Breguet với vỏ được làm từ bạch kim. Bộ máy Breguet Caliber 569 với xung nhịp 18,000vph, được chế tác từ 542 chi tiết lớn nhỏ, chứa 43 chân kính và trữ cót được lên đến 50 giờ. Trong phần Tourbillon của chiếc đồng hồ có chứa chi tiết lồng, cầu và bánh xe cân bằng làm từ titanium, lò xo cân bằng lại được làm từ chất liệu silicium.

    Trên đây chúng tôi vừa giới thiệu đến bạn đọc khái niệm về chất liệu SIlicon trong đồng hồ, và những mẫu đồng hồ nổi tiếng nhất có chứa chất liệu này. Bạn có thể tìm thấy những mẫu đồng hồ sử dụng chất liệu này tại Galle. Hãy tới ngay các điểm bán của chúng tôi để trải nghiệm những mẫu đồng hồ với chất liệu đặc biệt này nhé.  

    >> Xem thêmTừ trường ảnh hưởng thế nào đối với đồng hồ

    Với hệ thống bán lẻ 30 showroom trên toàn quốc và có mặt ở hầu hết các thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hải Dương, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Đồng Nai, … Galle tự tin là một trong những hệ thống bán lẻ đồng hồ chính hãng tốt nhất tại Việt Nam được quyền nhập khẩu và phân phối các hãng đồng hồ danh tiếng hàng đầu thế giới của Thụy Sỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch và Mỹ

    Quý khách hàng đến với Galle sẽ được trải nghiệm sự đa dạng về các thương hiệu đồng hồ và sự phong phú về các mẫu mã luôn được cập nhật mới nhất. Chúng tôi hướng đến dịch vụ khách hàng và chế độ bảo hành theo tiêu chuẩn quốc tế.

    Với 15 năm kinh nghiệm, Galle tự tin mang đến sản phẩm chính hãng, chất lượng cao cùng với chính sách giá tốt nhất.

    Galle không chỉ bán thương hiệu đồng hồ bạn yêu thích mà còn bán mẫu đồng hồ phù hợp với gu của bạn nhất

    Galle vinh dự là trung tâm bảo hành ủy quyền chính hãng của thương hiệu Frederique Constant, Alpina, Century, Perrelet, Orient, Candino, Festina, Roamer, ...

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle qua:

    - Hotline: 1800 6785

    - Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD