Omega và dự án Ploprof: Tiên phong trong sử dụng thép 904L

Ngày 05 tháng 7 năm 2023
308 lượt xem

Thương hiệu Omega vừa gây bất ngờ khi giới thiệu tới 8 phiên bản Seamaster hoàn toàn mới nhằm kỷ niệm 75 năm ra đời của bộ sưu tập này. Và trong số 8 mẫu đồng hồ mà Đồng hồ Galle giới thiệu tới các bạn trong loạt bài gần đây, phiên bản Ploprof là đặc biệt hơn cả. Vậy ý nghĩa của cái tên Ploprof là gì?

Mục Lục

    Thương hiệu Omega vừa gây bất ngờ khi giới thiệu tới 8 phiên bản Seamaster hoàn toàn mới nhằm kỷ niệm 75 năm ra đời của bộ sưu tập này. Và trong số 8 mẫu đồng hồ mà Đồng hồ Galle giới thiệu tới các bạn trong loạt bài gần đây, phiên bản Ploprof là đặc biệt hơn cả. Vậy ý nghĩa của cái tên Ploprof là gì? Tại sao Omega lại tạo ra mẫu đồng hồ có cùng tên với dự án nghiên cứu nổi tiếng của hãng trong thế kỷ XX? Hãy cùng Đồng hồ Galle khám phá ngay trong bài viết ngày hôm nay nhé

     

    1. Khởi đầu từ những phiên bản đồng hồ lặn chuyên nghiệp Omega Seamaster

    Mặc dù Omega Seamaster được giới thiệu lần đầu vào năm 1948, nhưng phải đến năm 1957, Omega mới quyết định biến bộ sưu tập này trở thành tập hợp của những mẫu đồng hồ lặn chuyên nghiệp. Và với sự ra mắt của mẫu đồng hồ có mã hiệu CK2913, Omega Seamaster sở hữu hầu hết các đặc trưng của đồng hồ lặn hiện đại: độ chịu nước cao, bezel dạng xoay, mặt số sở hữu bộ kim và các mốc giờ lớn được phủ dạ quang,...

    Khởi đầu từ những phiên bản đồng hồ lặn chuyên nghiệp Omega Seamaster 2

    Tới năm 1968, với sự phát triển mạnh mẽ của các hoạt động lặn biển chuyên nghiệp (saturation diving), Omega đã quyết định hợp tác với COMEX - Công ty nổi tiếng đến từ Pháo với chuyên môn tạo ra những thiết bị lặn biển chuyên dụng - để phát triển những mẫu đồng hồ lặn chuyên nghiệp. Cả hai đã cùng nhau khởi động dự án có tên là Ploprof với nhiệm vụ phát triển mẫu đồng hồ tốt nhất có thể để khám phá biển sâu. (Ploprof viết tắt của Plongeur Professionel - một từ tiếng Pháp có nghĩa là thợ lặn chuyên nghiệp).

    Khởi đầu từ những phiên bản đồng hồ lặn chuyên nghiệp Omega Seamaster

     

    2. Quá trình tạo nên những phiên bản Ploprof đầu tiên

    Dự án này sau đó đã tạo ra được hai phiên bản: phiên bản công bố nội bộ có tên ‘Ploprof 0’ và ‘Ploprof 1’ cuối cùng đã trở thành phiên bản thương mại sau đó. Và nhiệm vụ tối ưu của các phiên bản này là làm thế nào để giảm áp suất tác động lên bộ vỏ của đồng hồ khi xuống sâu dưới đáy biển. Lý do là bởi khi lặn càng sâu, áp suất không chỉ tăng lên mà khí heli (một trong những nguyên tố nhỏ nhất) sẽ thâm nhập vào bên trong đồng hồ. Và khi thợ lặn trở lại mặt nước, áp lực thay đổi đột ngột có thể khiến đồng hồ bị vỡ.

    Khởi đầu từ những phiên bản đồng hồ lặn chuyên nghiệp Omega Seamaster 4

    Để giải quyết vấn đề này đã có nhiều thương hiệu đưa ra những lời giải của riêng mình. Nổi bật trong số đó là phương án thêm một van xả khí heli của Rolex và Doxa từng được giới thiệu vào những năm 1960. Đây là một giải pháp thông minh khi cho phép khí heli thoát ra ngoài khi chênh lệch áp suất giữa trong và ngoài vỏ đủ lớn. Tuy nhiên, giải pháp này có một nhược điểm là ta sẽ phải thêm một lỗ trên lớp vỏ để có chỗ cho van thoát khí và điều này khiến độ chịu nước của đồng hồ sẽ bị giảm đi.

    Khởi đầu từ những phiên bản đồng hồ lặn chuyên nghiệp Omega Seamaster

    Omega và COMEX tiếp cận vấn đề này với một giải pháp đơn giản hơn đó là tạo ra một bộ vỏ siêu kín, không để lọt khí heli và vì thế sẽ không cần thêm lỗ trên bộ vỏ nữa. Nhưng nói thì luôn dễ hơn thực thi vì với các công nghệ ở thời điểm đó, để tạo ra một kết cấu vỏ kín đến vậy là vô cùng khó khăn.

    Khởi đầu từ những phiên bản đồng hồ lặn chuyên nghiệp Omega Seamaster 5

    Và họ đã cùng nhau tìm ra giải pháp thông qua việc tạo ra một kết cấu vỏ nguyên khối. Bộ máy và các chi tiết trên mặt số sẽ được đưa vào vỏ từ mặt trước sau đó kính sẽ được lắp lại. Điều này giúp hạn chế tối đa các điểm mà khí heli có thể len lỏi vào bên trong lớp vỏ. Và thành quả cuối cùng là nguyên mẫu “Ploprof 1” mà sau này là tiền thân của mẫu đồng hồ Seamaster 600 Plongeur Professionel hay Omega Seamaster Ploprof mà chúng ta biết.

    Khởi đầu từ những phiên bản đồng hồ lặn chuyên nghiệp Omega Seamaster 5

    3. Tiên phong trong sử dụng vật liệu thép 904L

    Đến đây sẽ có nhiều bạn cho rằng thép 904L là độc quyền và chỉ có Rolex sử dụng thì nhận định này có phần đúng và có phần sai. Đúng là Rolex là thương hiệu hiếm hoi sử dụng thép 904L trên toàn bộ các sản phẩm của mình nhưng không có nghĩa đây là vật liệu được họ phát triển và độc quyền.

    Khởi đầu từ những phiên bản đồng hồ lặn chuyên nghiệp Omega Seamaster 8

    Quay trở lại với Omega và Comex thì trong dự án Ploprof ngoài việc tìm ra kết cấu vỏ tối ưu thì lựa chọn vật liệu nào có khả năng chống chịu ăn mòn tốt nhất cũng là một bài toán nan giải. Khi lặn sâu thì mức độ ăn mòn dưới đáy biển là vô cùng lớn và Omega đã thử nghiệm hầu như tất cả các loại vật liệu (kể cả titanium) và cuối cùng dừng lại ở vật liệu có tên là thép Uranus.

    Khởi đầu từ những phiên bản đồng hồ lặn chuyên nghiệp Omega Seamaster 9


    Loại thép này cực kỳ phù hợp với các ngành công nghiệp ngoài khơi và dưới đáy biển sâu. Đây cũng là loại vật liệu được Comex sử dụng để tạo nên nhiều dụng cụ lặn chuyên nghiệp của hãng nhờ khả năng chống ăn mòn cực tốt. Và thép Uranus ngày nay chính là Inox 904L hay thép 904L nổi tiếng mà Rolex sử dụng từ những năm 1980. Vì vậy không quá khi ta có thể nói rằng Omega x Comex là những thương hiệu tiên phong trong việc sử dụng thép 904L để tạo ra những mẫu đồng hồ lặn bền bỉ.

    Khởi đầu từ những phiên bản đồng hồ lặn chuyên nghiệp Omega Seamaster 10

    Vậy các bạn nghĩ sao về dự án đầy tham vọng này của Omega? Mẫu đồng hồ Omega Seamaster Ploprof có làm bạn thấy hứng thú? Hãy để lại cảm nhận để chúng ta cùng thảo luận nhé. Đừng quên ghé thăm website của Đồng Hồ Galle để luôn cập nhật những tin tức mới nhất và thú vị nhất của thế giới đồng hồ nhé.

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Đồng hồ Galle qua:

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD