EL Primero là gì? Giới thiệu về bộ máy EL Primero của Zenith

Ngày 12 tháng 7 năm 2022
1518 lượt xem
Trong thế giới rộng lớn của đồng hồ, EL Primero được xem là hình mẫu lý tưởng mà nhà sản xuất cỗ máy thời gian nào cũng muốn hướng tới. Zenith với EL Primero đã tạo nên một cơn sốt toàn cầu, trở thành đỉnh cao của những chiếc đồng hồ chronograph tự động. Trong bài viết này, Galle Watch sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về EL Primero nhé! 

Mục Lục

    Trong thế giới rộng lớn của đồng hồ, EL Primero được xem là hình mẫu lý tưởng mà nhà sản xuất cỗ máy thời gian nào cũng muốn hướng tới. Zenith với EL Primero đã tạo nên một cơn sốt toàn cầu, trở thành đỉnh cao của những chiếc đồng hồ chronograph tự động. Trong bài viết này, Galle Watch sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về EL Primero nhé! 

    EL Primero là gì?

    EL Primero là bộ máy chronograph tự động đầu tiên trên thế giới được Zenith công bố vào năm 1969. EL Primero trong quốc tế ngữ có nghĩa là “người đầu tiên” và đó là cái tên thực sự phù hợp với sự kiện ra đời của bộ máy này. 

    Ngược về quá khứ, những chiếc đồng hồ lên cót tự động đã được phát minh từ thế kỷ 18 bởi Perrelet. Nhưng cơ chế này lại không phù hợp với đồng hồ bỏ túi bởi cỗ máy ấy không có đủ chuyển động để kích hoạt rotor. Phải đến năm 1923 thì cơ chế tự lên dây cót mới tiếp tục được phát triển bởi một người thợ đồng hồ người Anh. Tuy nhiên, bộ máy ấy còn khá nhiều điểm hạn chế. Rolex cũng cho ra đời dòng máy cơ tự động dưới sự dẫn dắt của Hans Wilsdorf và nhận được bằng sáng chế.

    Một cuộc cạnh tranh gay cấn về bộ máy đồng hồ của các nhà sản xuất đã nổ ra ngay sau đó và Zenith là thương hiệu về đích sớm nhất khi giới thiệu cỗ máy chronograph tự động trong một hội thảo vào tháng 1/1969.

    Giới thiệu bộ máy EL Primero của Zenith?

    Theo kế hoạch ban đầu của nhà sản xuất, EL Primero sẽ được ra mắt vào đúng lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu. Tuy nhiên, phải mất vài năm sau đó, bộ máy này mới được giới thiệu rộng rãi trên thị trường. 

    Từ năm 1962, Zenith đã bắt tay vào nghiên cứu EL Primero và phải mất 7 năm để hoàn thành. Ban đầu nhà sản xuất muốn mang đến một bộ máy hoàn chỉnh chứ không chỉ là một mô đun máy. Zenith đã sử dụng một bánh xe cột thay vì một bánh cam lệch trục, mặc dù bánh xe cột còn phức tạp và đắt đỏ hơn.

    Điều làm EL Primero trở nên khác biệt đó là ở thời điểm 1960 hầu hết những chiếc đồng hồ cơ chỉ có tần số dao động khoảng 18.800 vph, sau đó Grand Seiko xuất hiện với bộ máy có tần số dao động cao hơn nhưng Zenith lại muốn cao hơn nữa. Chính vì vậy, khi EL Primero ra đời, bộ máy ấy có tần số dao động lên tới 36.000 vph, sai số chỉ 1/10 giây và chuyển động mượt mà hơn rất nhiều. Đó cũng là điểm nhấn tạo nên giá trị cho cỗ máy thời gian này. Tuy nhiên, khi bộ máy hoạt động nhanh hơn thì cấu tạo linh kiện cũng cần một chất bôi trơn đặc biệt và để tránh tiêu tốn năng lượng, Zenith đã nâng khả năng trữ cót lên 50 giờ đồng hồ. Những thách thức này là nguyên nhân khiến EL Primero bị trì hoãn ra mắt chậm vài năm so với dự kiến. (Bộ điều chỉnh tần số cao của EL Primero được giao cho FAR đảm nhiệm phát triển - một đơn vị chuyên sản xuất bộ thoát, neo…. Sau này sáp nhập với Nivarox).

    EL Primero 1969 bao gồm hai phiên bản kích thước 30mm x 6,5mm. Phiên bản thứ nhất gồm 3 mặt số phụ và ô cửa sổ báo ngày tại vị trí 4h30, có tên gọi là 3019 PHC. Bộ máy thứ hai có thêm một lịch tuần trăng tại vị trí 6 giờ và có tên gọi là 3019 PHF. Từ đó đến nay, Zenith đã cho ra đời vô số những thiết kế sử dụng bộ máy EL Primero huyền thoại. 

    Suy thoái và hồi sinh mạnh mẽ

    Năm 1971, khi Zenith bị thu mua bởi ZRC, chủ sở hữu mới đã quyết định đổi từ máy cơ khí sang máy thạch anh và yêu cầu bán tháo hàng tấn máy ép, dụng cụ sản xuất cơ khí, các bản thảo, tài liệu kỹ thuật cũng bị loại bỏ. Đứng trước hành động phá hủy đó, ông Charles Vermot là quản đốc của cơ sở sản xuất Workshop 4 đã âm thầm che giấu tất cả máy móc, dụng cụ, bảng thiết kế tại một nơi kín đáo. Sau khi ZRC kết thúc thời gian tiếp quản vào năm 1978 thì Zenith quay trở về với sự kiểm soát của Thụy Sỹ. Ông chủ mới bắt đầu chế tạo lại đồng hồ cơ khí một lần nữa nhưng lại gặp khó khăn trong việc sản xuất EL Primero vì không có công cụ và bản thiết kế. Lúc này, Vermot đã chỉ cho họ vị trí của các dụng cụ và máy móc bao gồm cả các thùng chứa Calibre 3019 PHC tháo rời.

    Tháng 11 năm 1999, tập đoàn xa xỉ phẩm LVMH thông báo mua lại nhãn hiệu đồng hồ Zenith. Ngay sau đó, Zenith được định vị là nhãn hiệu đồng hồ sang trọng. Ông Thierry Nataf chịu trách nhiệm là chủ tịch kiêm thiết kế đã thổi làn gió phục sinh cho Zenith. Kể từ đây, mọi thứ sẽ được xoay quanh EL Primero huyền thoại. Cỗ máy ấy sẽ không phải làm việc trong bí mật nữa mà sẽ được sản xuất dưới dạng thương mại với số lượng lớn. 

    Bản thân Zenith cũng nhanh chóng trở thành một thành viên đặc biệt trong LVMH khi họ là nhà sản xuất và cung cấp máy đồng hồ cho các nhãn hiệu nội bộ cũng như bán ra một phần cho bên ngoài. Có rất nhất thương hiệu cao cấp sử dụng bộ máy EL Primero đó là Rolex, Panerai, Tag Heuer, Daniel roth, Chaumet, Dior, Hublot,...

    Mặc dù vậy, Zenith vẫn đang trong quá trình tìm cách cải tiến bộ máy EL Primero của mình. Đã có hơn 70 bản tham chiếu, phiên bản mới nhất được đặt trong chiếc EL Primero 21 với bộ Chronograph tách riêng, có bộ trữ cót riêng và vận hành ở 50hz.

    Sự phát triển của EL Primero cho đến ngày nay vẫn là một huyền thoại về sự bền bỉ và trung thành với giá trị mang tính trí tuệ. Đây cũng là lý do vì sao EL Primero khiến cho trái tim của những nhà sưu tầm đồng hồ chuyên nghiệp phải thổn thức. Cái họ cần không đơn giản là một cỗ máy thời gian chất lượng, mà đó phải là một câu chuyện thương hiệu thật hay để lưu truyền mãi về sau. 

    Nếu bạn cũng yêu quý Zenith và  EL Primero, hãy đến ngay các showroom Galle Watch trên toàn quốc để thử và trải nghiệm nhé! 

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://live.gallewatch.ecommage.com/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD