Watch Master 3 - Trở thành chuyên gia đồng hồ cùng Galle Watch - Sau bao lâu nên mang đồng hồ đi bảo dưỡng?

Ngày 27 tháng 1 năm 2022
583 lượt xem
Là một tổ hợp của các chi tiết cơ khí được sắp xếp một cách khoa học, mỗi bộ máy đồng hồ dù cao cấp hay bình dân đều cần nhận được sự chăm sóc nhằm duy trì thời gian sử dụng lâu dài nhất. Dù vậy, nhiều người dùng lại chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc này. Trong bài chia sẻ ngày hôm nay, chuyên gia kỹ thuật Galle Watch - Hoàng Nam sẽ gửi tới bạn những lưu ý, hướng dẫn liên quan tới việc bảo quản, chăm sóc bộ máy đồng hồ. 

Mục Lục

    Là một tổ hợp của các chi tiết cơ khí được sắp xếp một cách khoa học, mỗi bộ máy đồng hồ dù cao cấp hay bình dân đều cần nhận được sự chăm sóc nhằm duy trì thời gian sử dụng lâu dài nhất. Dù vậy, nhiều người dùng lại chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc này. Trong bài chia sẻ ngày hôm nay, chuyên gia kỹ thuật Galle Watch - Hoàng Nam sẽ gửi tới bạn những lưu ý, hướng dẫn liên quan tới việc bảo quản, chăm sóc bộ máy đồng hồ. 

    Hỏi: Sau bao lâu thì tôi nên mang đồng hồ đi bảo dưỡng?

    Đáp: Bạn nên đem đồng hồ đi kiểm tra định kỳ 1 năm 1 lần để biết độ chịu nước, độ sai số của đồng hồ,... có còn đáp ứng được yêu cầu do nhà sản xuất đề ra hay không. Ngoài ra, với các sản phẩm thuộc thương hiệu Nhật Bản như Seiko, Orient, Citizen,... chúng ta nên đem đi bảo dưỡng, lau dầu định kỳ 2-3 năm một lần. Với các sản phẩm đồng hồ Thụy Sĩ như Tissot, Frederique Constant, Ernest Borel,...thì chúng ta nên bảo dưỡng 3-5 năm một lần. 

    Hỏi: Liệu sau khi mang đồng hồ đi bảo dưỡng, những tiêu chuẩn ban đầu của đồng hồ có giữ được như từ nhà sản xuất? Có những trường hợp sau khi đi bảo dưỡng về thì đồng hồ thậm chí còn chạy kém chính xác hơn, hay thậm chí là bị vào nước dễ hơn? Ở góc độ của chuyên gia tại Trung tâm bảo hành ủy quyền chính hãng, anh đánh giá như thế nào về vấn đề này?

    Đáp: Đây là vấn đề dễ gây hiểu lầm của đại đa số người dùng. Trên thực tế, độ chống nước của đồng hồ liên quan đến gioăng chống nước của đồng hồ. Với gioăng chống nước được làm từ cao su sẽ có tuổi thọ từ 2-3 năm, đến với Trung tâm bảo hành Galle Watch, chúng tôi sẽ thay mới gioăng để đảm bảo độ chịu nước như ban đầu. Đồng hồ sau khi bảo dưỡng bị sai giờ nhiều hơn khi ban đầu không ngoại trừ khả năng tác động từ con người, nhưng đó là một rủi ro rất nhỏ. Bởi khi đến với trung tâm bảo hành uy tín, có máy móc hiện đại để đo độ sai số của đồng hồ nên khả năng đó là rất hiếm xảy ra. Khả năng khác là trước đây người dùng đem đi bảo dưỡng thì đồng hồ đã gặp trục trặc, kỹ thuật viên cố gắng xử lý nhưng vẫn không được như ban đầu, khi được trả về thì người dùng sẽ cảm tưởng như có sai số nhiều hơn.

    Hỏi: Môi trường sử dụng cũng là một vấn đề mà rất nhiều người dùng đồng hồ quan tâm. Liệu môi trường sử dụng đồng hồ có tác động tới thời gian cũng như tần suất bảo dưỡng, bảo trì đồng hồ hay không?

    Đáp: Môi trường ảnh hưởng rất lớn đến độ bền của đồng hồ. Hầu hết linh kiện của đồng hồ đều làm bằng kim loại, khi gặp nhiệt độ cao hay nhiệt độ thấp sẽ có sự giãn nở, dẫn đến sai số của đồng hồ lớn hơn rất nhiều. 

    Ngoài ra, khi sử dụng đồng hồ ở môi trường có nhiều từ trường cũng khiến bộ máy dễ bị nhiễm từ làm cho độ sai số tăng lên. Một số người làm ở môi trường ẩm ướt, sẽ ảnh hưởng tới phần máy móc, phần IC, gây chập pin, IC bị oxy hóa, han gỉ. Với người tiếp xúc nhiều với nước, nước sẽ xâm nhập vào những kẽ của gioăng, núm chỉnh giờ, khi đó, gioăng sẽ rất dễ hỏng.

    Hỏi: Nếu tôi ở tỉnh xa, điều kiện không thuận lợi để trực tiếp đem đồng hồ đi bảo dưỡng, Galle Watch có tiếp nhận đồng hồ bảo hành từ xa không? Tôi có thể tự vệ sinh đồng hồ tại nhà không? Các bước thực hiện thế nào và có lưu ý gì không thưa chuyên gia?

    Đáp: 

    - Galle Watch có tiếp nhận bảo hành từ xa, bạn chỉ cần đóng gói cẩn thận và ghi rõ tình trạng sản phẩm ở trong hộp đồng hồ và chuyển phát nhanh về Trung tâm bảo hành ủy quyền của Galle Watch. Nhân viên kỹ thuật sau khi tiếp nhận đồng hồ sẽ gọi điện thoại lại cho bạn để thông báo tình trạng sản phẩm cần sửa chữa.

    - Thứ 2, nếu bạn muốn vệ sinh đồng hồ tại nhà, với đồng hồ dây da nên tránh tiếp xúc với nước vì rất dễ gây hỏng dây. Chỉ nên vệ sinh ở phần vỏ, dùng bàn chải đánh răng nhúng với cồn để chải qua một chút phần bụi bẩn bám bên ngoài vỏ đồng hồ. Đối với dây kim loại, bạn có thể tháo riêng ra ngoài và dùng nước rửa chén + bàn chải đánh răng để vệ sinh như bình thường. 

    Hỏi: Tôi thấy có nhiều tranh luận về việc duy trì cót cho đồng hồ cơ. Có ý kiến cho rằng cần phải duy trì cót cho đồng hồ cơ để đồng hồ hoạt động liên tục. Có người lại cho rằng không cần thiết phải giữ đồng hồ luôn chạy mà có thể xả cót để đồng hồ dừng hoạt động. Cách làm này sẽ giúp cho đồng hồ bền hơn  vì các chi tiết cơ khí không hoạt động sẽ tránh bị mài mòn. Quan điểm của chuyên gia về vấn đề này như thế nào?

    Đáp: Mình không đồng tình với quan điểm trên. Đồng hồ là một bộ máy cơ khí mini, mà tất cả bộ máy cơ khí thì cần có dầu để hoạt động trơn tru. Nếu để đồng hồ chết quá lâu thì dầu rất nhanh khô và bộ máy cơ khí sẽ bị kẹt và không chạy nữa. Ngoài ra, nên để đồng hồ chạy thường xuyên để bánh răng được bôi trơn đều dầu, hoạt động trơn tru hơn. 

    Tuy nhiên, một số người lại có quan điểm rằng nếu đồng hồ hoạt động liên tục như thế thì linh kiện sẽ hao mòn nhanh hơn. Trên thực thế, khi mà có dầu bôi trơn thì khi máy hoạt động sẽ hao mòn không đáng kể. Bạn nên chú ý đi bảo dưỡng đồng hồ định kỳ để bộ máy lúc nào cũng hoạt động trơn tru, trong tình trạng ổn định và không bị khô dầu quá, nếu để khô sẽ dẫn tới hao mòn. 

    Tóm lại, theo quan điểm của mình, đồng hồ nên hoạt động thường xuyên, nếu muốn ngừng chạy thì chỉ nên diễn ra trong thời gian ngắn. 

    Chuyên viên kỹ thuật Hoàng Nam vừa điểm qua những câu hỏi thường gặp liên quan tới việc bảo trì, bảo dưỡng đồng hồ. Hi vọng rằng với những giải đáp vừa rồi, các bạn đã có được những thông tin cần thiết để giữ cho chiếc đồng hồ của mình luôn hoạt động ở tình trạng tốt nhất. 

    Các bạn có câu hỏi, thắc mắc về kỹ thuật, hãy để lại ở phần comment bên dưới!

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://live.gallewatch.ecommage.com/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD