Tổng hợp các loại mặt kính đồng hồ phổ biến nhất

Ngày 27 tháng 1 năm 2022
11352 lượt xem
Mặt kính nắm giữ vai trò không thể thiếu trên một chiếc đồng hồ. Chúng vừa là tấm màn chắn bảo vệ cho mặt số, vừa có nhiệm vụ nâng cao tính thẩm mỹ và giá trị của chiếc đồng hồ. Hãy cùng Galle Watch tìm hiểu về các loại mặt kính đồng hồ trong bài viết sau đây nhé.

Mục Lục

    Mặt kính nắm giữ vai trò không thể thiếu trên một chiếc đồng hồ. Chúng vừa là tấm màn chắn bảo vệ cho mặt số, vừa có nhiệm vụ nâng cao tính thẩm mỹ và giá trị của chiếc đồng hồ. Hãy cùng Galle tìm hiểu về các loại mặt kính đồng hồ trong bài viết sau đây nhé.

    Kính mica

    Kính mica được chế tác từ một loại nhựa tổng hợp. Với chất liệu này, kính mica có thể dễ dàng được uốn nắn, bẻ cong để tạo nên những thiết kế kính đa dạng (kính lồi, kính phẳng) phù hợp với từng kiểu dáng đồng hồ khác nhau.

    Xét về độ cứng, kính mica có độ cứng thấp hơn so với những loại kính phổ biến như sapphire, mineral glass. Do đó, kính mica thường bị mờ đục và trầy xước qua một thời gian sử dụng. Ưu điểm của kính mica nằm ở việc dễ dàng đánh bóng hoặc thay thế mới với giá thành rất rẻ (vài chục cho đến 1 hoặc 2 trăm nghìn đồng).

    Omega Jumbo Ref.2503 - Một mẫu đồng hồ cổ sử dụng kính mica, được sản xuất từ những năm 1950

    Trong quá khứ, kính mica từng được sử dụng cho những sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng như: Omega, Poljot....Tuy nhiên thì với sự phát triển của các loại vật liệu trong chế tác đồng hồ, hiện tại, đây được coi là loại kính thấp cấp nhất và thường được dùng trên những mẫu đồng hồ giá rẻ.

    Kính Mineral glass (kính cứng / kính khoáng)
    Có nhiều tên gọi khác nhau để chỉ loại kính này nhưng theo một cách thông thường và hay được sử dụng nhất thì nó có tên là kính cứng.

    Kính cứng là loại kính thủy tinh được pha thêm khoáng chất nhằm tăng độ cứng và độ bền. Kính cứng tích hợp điểm mạnh của kính mica và khắc phục điểm yếu của kính sapphire là vừa có độ chịu lực tốt vừa dễ dàng đánh bóng và thay thế với chi phí hợp lý.

    Đồng hồ Festina F16488/1 với mặt kính cứng cùng độ chịu nước 10 ATM

    Ngoài ra, độ chống xước của kính cứng ở mức độ trung bình, cao hơn kính mica nhưng xếp sau kính sapphire. Thêm một ưu điểm ở kính cứng là khi xảy ra rơi vỡ, kính cứng sẽ vỡ vụn thành từng mảnh, không có độ sắc và hạn chế tổn hại đến người sử dụng.

    Kính hardlex độc quyền của nhà Seiko cũng được xếp vào loại kính cứng. Loại kính này được cải tiến với khả năng chống xước tốt hơn kính cứng thông thường.

    Tìm hiểu thêm: Hardlex Crystal là gì? Ưu nhược điểm của kính Hardlex so với các loại kính khác

    Kính cứng thường được dùng chủ yếu ở đồng hồ Nhật và hầu hết các dòng đồng hồ thể thao chuyên dụng cho việc vận động mạnh.

    Kính Sapphire

    Sapphire là chất liệu kính cao cấp nhất trên đồng hồ hiện nay. Về khả năng chống xước, sapphire gần như đạt điểm tuyệt đối. Chỉ khi lực va quệt mạnh tập trung ở một điểm nhất định hoặc cọ xát với những chất liệu cứng hơn sapphire như kim cương mới có thể làm cho kính sapphire trầy xước. Độ chống xước của sapphire còn phụ thuộc vào độ dày, mỏng khi chế tác.

    Đồng hồ Orient Star Skeleton SDX00001W0 với mặt kính sapphire rất bóng bẩy

    Ở những mẫu đồng hồ trung cấp đến cao cấp, kính sapphire thường có độ dày nhất định, vừa có khả năng chống xước cao vừa không ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ. Nhược điểm của kính sapphire là độ giòn cao, dễ nứt, vỡ khi bị lực tác động. Kính sapphire lại không thể đánh bóng mà chỉ có thể thay thế mới. Chi phí để thay loại kính này cũng khá cao, gấp đôi gấp ba so với giá thành của kính cứng và kính mica.

    Kính sapphire được chia ra làm những loại sau :

     - Kính sapphire tráng mỏng/tráng dày:

    Loại kính này thực chất chỉ là kính cứng được tráng thêm một lớp sapphire có độ dày mỏng tùy thuộc vào từng sản phẩm của từng thương hiệu. Vì vậy, độ chống xước của loại kính này ở mức độ trên trung bình nhưng không tuyệt đối như kính sapphire nguyên khối.

    Nhỏ giọt nước lên đồng hồ là một trong các cách để kiểm tra mặt kính có làm từ sapphire hay không

    Trong quá trình sử dụng, tùy thuộc vào độ dày mỏng của lớp tráng và tần suất sử dụng đồng hồ của người dùng sẽ ảnh hưởng tới thời gian tồn tại của lớp tráng sapphire trên mặt kính này.

    - Kính sapphire nguyên khối :

    Loại kính này sẽ tỏa ra 7 sắc cầu vồng khi đưa ra ánh sáng mặt trời, kính sapphire nguyên khối là loại kính tốt nhất và cao cấp nhất trên đồng hồ đeo tay. Sapphire nguyên khối mang tới khả năng chống xước, chống va đập cao. Ngoài ra, thiết kế sapphire nguyên khối có độ hoàn thiện cao mang đến nét tinh xảo và sang trọng cho đồng hồ. Loại kính này cũng thường được sử dụng cho những mẫu đồng hồ chính hãng cao cấp của Nhật Bản, Thụy Sĩ và nhiều thương hiệu lớn trên thế giới...

    Mẫu đồng hồ Century 6367F12P59RW2 với mặt kính sử dụng sapphire nguyên khối

    Mặt kính góp một phần không nhỏ vào việc nâng cao thẩm mỹ cho một chiếc đồng hồ. Việc sử dụng loại kính cùng chất lượng như thế nào cũng quyết định tới giá trị sản phẩm và đẳng cấp của thương hiệu đó. Nếu bạn còn thắc mắc hoặc muốn giải đáp thêm về mặt kính đồng hồ, hãy đến với Galle để được các chuyên viên hỗ trợ và tư vấn một cách tốt nhất.

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://live.gallewatch.ecommage.com/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD