3 tiêu chuẩn đối với đồng hồ phi công

Ngày 27 tháng 1 năm 2022
1914 lượt xem
Những mẫu đồng hồ phi công tạo nên một lĩnh vực riêng trong ngành đồng hồ. Ở đó, những khái niệm về hiệu suất, khả năng vận hành, tiêu chí về thiết kế đều có sự phân định rõ ràng so với những dòng sản phẩm khác. Và nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc đồng hồ phi công, đừng bỏ qua bài viết này. Galle Watch sẽ giới thiệu với bạn những tiêu chuẩn không thể không có trên pilot watch.

Mục Lục

    Những mẫu đồng hồ phi công tạo nên một lĩnh vực riêng trong ngành đồng hồ. Ở đó, những khái niệm về hiệu suất, khả năng vận hành, tiêu chí về thiết kế đều có sự phân định rõ ràng so với những dòng sản phẩm khác. Và nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc đồng hồ phi công, đừng bỏ qua bài viết này. Galle Watch sẽ giới thiệu với bạn những tiêu chuẩn không thể không có trên pilot watch.


    Khái niệm chinh phục bầu trời đã không còn là ước mơ xa vời của loài người. Từ truyền thuyết Hy Lạp Icarus cách đây hàng ngàn năm, cho đến chuyến bay đầu tiên của anh em nhà Wright năm 1903, cho đến nay, con người đã hoàn toàn làm chủ được bầu trời rộng lớn bằng sự hỗ trợ của công nghệ khoa học tiên tiến. Gắn liền với hành trình thực hiện hóa giấc mơ đó thì những chiếc đồng hồ phi công đóng góp vai trò vô cùng quan trọng. Những cỗ máy thời gian trên cổ tay là công cụ không thể thiếu để giúp người phi công đo lường vận tốc, tính toán thời gian trên không một cách chuẩn xác và nhanh chóng nhất. Cho đến nay, những mẫu đồng hồ phi công không chỉ xuất hiện trên bầu trời mà còn đạt tới độ tin cậy cao để thực hiện những nhiệm vụ cùng các phi hành gia trên trạm vũ trụ quốc tế ISS.

    Xuất phát là một dạng đồng hồ công cụ, song hiện tại, với sự yêu mến của người dùng, những chiếc đồng hồ phi công ngày nay không chỉ phục vụ cho các lĩnh vực chuyên nghiệp mà còn trở thành biểu tượng trong văn hóa đại chúng, biểu tượng của sự nhiệt huyết và say mê khám phá.

    Khái niệm về đồng hồ phi công

    Đồng hồ phi công là loại đồng hồ mang thiết kế và tính năng riêng biệt dành cho lĩnh vực hàng không hoặc quân sự. Loại đồng hồ này có thể xác định thời gian, tính toán khoảng cách, thời gian bay, định vị tọa độ thông qua các quy ước đặc biệt do nhà sản xuất đưa ra đối với mỗi thiết kế. Ban đầu, mục tiêu hướng tới của những chiếc đồng hồ này là những khách hàng làm công việc như: phi công, tiếp viên hàng không hay lính đặc chủng trong quân đội. Tuy nhiên, theo thời đại ngày càng phát triển cùng nhiều tính năng hữu ích của thiết kế mà những chiếc đồng hồ phi công trở nên đa dụng, phù hợp với mọi đối tượng khách hàng trên thế giới.

    Những tiêu chuẩn cho chiếc đồng hồ phi công

    Mặc dù đã có những bước phát triển vượt bậc trong lĩnh vực sản xuất và thiết kế cũng như được giới thiệu bởi rất nhiều thương hiệu danh tiếng song đến nay, tiêu chuẩn cụ thể để định nghĩa hoặc bắt buộc phải có đối với đồng hồ phi công vẫn chưa được thống nhất. Cá biệt, tại Đức, đất nước này đã thành lập nên một tiêu chuẩn có tên gọi TeStaF–Technischer Standard Fliegeruhren vào năm 2012 để dành kiểm nghiệm cho các mẫu đồng hồ phi công Đức. 

    Tuy không ai quy định những tiêu chuẩn chung cho một chiếc đồng hồ phi công nhưng những chiếc đồng hồ phi công của các hãng đã có những đặc điểm chung xuất phát từ nhu cầu thực tế. Và nếu bạn yêu thích đồng hồ phi công cũng như mong muốn sở hữu một thiết kế đậm chất khác biệt này, đừng bỏ qua những lưu ý sau:

    Kích thước lớn

    Đồng hồ phi công thường sở hữu các chức năng tinh chỉnh phức tạp. Điều này khiến cho bộ máy của đồng hồ phải gánh khối lượng chi tiết lớn hơn, dẫn đến kích thước bị gia tăng, cả về độ dày và độ lớn nhằm hỗ trợ việc hiển thị các chi tiết trên bề mặt số sao cho dễ đọc, dễ quan sát. Thông thường, bộ máy đồng hồ cũng được lồng thêm một khung lồng sắt bên trong vỏ để tăng khả năng chống va đập, cũng như chống từ trường từ bảng điều khiển khoang lái. Điều này dẫn tới đường kính mặt luôn ở cỡ lớn, trung bình mặt đồng hồ thường có size từ 42mm trở lên.

    Ngoài ra, khách hàng mục tiêu của những chiếc đồng hồ phi công cũng được nhắm tới là những người có form cổ tay lớn, dáng người tiêu chuẩn, vậy nên việc thiết kế size mặt lớn cũng là điều dễ hiểu. Cùng với yếu tố về mặt đồng hồ thì bộ dây và khóa đi kèm cũng có kích thước tương ứng. Vậy nên khi nhìn những chiếc đồng hồ phi công, phần lớn nhiều người đều có cảm giác sản phẩm to và nặng hơn những chiếc đồng hồ bình thường.

    Dạ quang sáng

    Đây là yếu tố bắt buộc phải có đối với mỗi chiếc đồng hồ phi công. Những chiếc đồng hồ này thường được sử dụng đèn led hoặc một vài chất liệu có khả năng phát quang như lân quang, tritium giúp người đeo dễ dàng đọc giờ trong bóng tối.

    Những chiếc đồng hồ khác thường có xu hướng thiết kế chỉ dạ quang ở phần kim, nhưng riêng với bất kỳ chiếc đồng hồ phi công nào cũng đều được thiết kế dạ quang ở cả bộ kim và cọc số, một vài mẫu có thêm dạ quang ở vành Bezel hay viền mặt số.

    Chống nước - Chịu lực - Chống từ tính

    Đồng hồ phi công phải hoạt động ổn định và hiệu quả ngay cả trong điều kiện từ trường mạnh. Điều này xuất phát từ nguyên do buồng lái máy bay thường có rất nhiều từ trường mà những đồng hồ thông thường không thể chống chịu được lực này và hoạt động chính xác được. Thiết kế đồng hồ phi công luôn sở hữu độ chống nước cực kỳ cao, trung bình trên 100m.

    Bên cạnh đó, những chiếc đồng hồ phi công còn phải chịu lực chấn động rất tốt bởi khi máy bay cất cánh bay, đổi hướng bay và hạ cánh tạo ra rất nhiều lực gia tốc G-Force.

    Chất lượng máy đồng hồ

    Đối với công việc phi công, việc đúng thời gian rất quan trọng. Vì thế, yêu cầu tối thiểu nhất ở  những chiếc đồng hồ đeo tay là chạy đúng giờ và ổn định. Những chiếc đồng hồ pin, điện tử, năng lượng ánh sáng hay smartwatch đều mang lại độ chính xác xuất sắc. Còn về những chiếc đồng hồ cơ tự động thì bắt buộc ít nhất chúng phải đạt được độ chính xác chuẩn Chronometer. Vậy nên với những nhà sản xuất đồng hồ tầm cỡ, đồng hồ phi công của họ luôn được trang bị cỗ máy cao cấp bậc nhất, đạt chuẩn về độ chính xác và tính bền bỉ. Ví dụ: Breitling, IWC.

    Thiết kế tinh xảo - Chất liệu sử dụng cao cấp

    Với những hãng đồng hồ cao cấp, việc chế tác ra một chiếc đồng hồ phi công đòi hỏi rất nhiều thứ: ý tưởng, thời gian, thợ chế tác lành nghề, các trang thiết bị gia công tiên tiến, hiện đại cùng quy trình kiểm soát chất lượng vô cùng nghiêm ngặt. Các thiết kế khi hoàn thiện phải đạt tính thẩm mỹ cao và độ tinh xảo tối đa nhưng vẫn giữ được các tính năng mặc định vốn có.  

    Ngoài ra việc chọn lọc chất liệu tạo nên sản phẩm dành cho ngành nghề đặc thù này cũng được nhà sản xuất trú trọng. Các chất liệu cao cấp thường thấy ở đồng hồ phi công như: Thép không gỉ tiêu chuẩn 316L, kính sapphire nguyên khối, dây da cá sấu, dây dù Military Anthracite…..

    Một số chức năng hỗ trợ khác

    Chức năng định hướng bằng góc giờ Hour Angle: Chức năng Hour Angles cho phép phi công dễ dàng xác định góc giờ khi hiển thị múi giờ trên mặt và đai kính giúp việc tính toán góc giờ dễ dàng hơn. Phi công có thể tự tin xác định vị trí của mình ngay cả khi đang bay trên mặt nước cách hàng dặm.

    Chức năng bấm giờ Chronograph: Đây là chức năng phổ biến trên những dòng đồng hồ thể thao. Trong ngành hàng không, chức năng Chronograph giúp các phi công đo được chính xác thời gian mỗi chuyến bay và vận tốc của máy bay.

    Thước trượt Slide Rule: Thước trượt Slide Rule nằm ở viền bezel của đồng hồ, hỗ trợ phi công tính nhanh các phép tính nhân, chia, căn bậc hai.

    Hiển thị giờ kép (Dual Time): Đồng hồ phi công thường sẽ có hiển thị thêm một kim giờ chỉ giờ GMT hoặc có vành bezel World Time hay vòng giờ nhỏ chỉ giờ kép Dual-Timer, để các phi công có thể vừa cập nhật giờ ở múi giờ thứ hai với giờ hiện tại.

    Những tiêu chuẩn trên được căn cứ từ nhu cầu thực tế của khách hàng cho chiếc đồng hồ phi công. Chính bởi vậy, những chiếc đồng hồ phi công vẫn luôn là một trong những kiểu đồng hồ được săn đón hàng đầu bởi thiết kế và chất lượng tuyệt hảo.

    Với bài viết trên, Galle Watch hi vọng bạn đã hiểu hơn về những tiêu chuẩn khắt khe trên các mẫu đồng hồ công cụ, đặc biệt là đồng hồ phi công. Hãy tiếp tục theo dõi Galle Watch để cập nhật những thông tin mới nhất, chuyên sâu nhất về ngành đồng hồ nhé!

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://live.gallewatch.ecommage.com/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD