Tất cả những điều cần biết về pin đồng hồ

Ngày 27 tháng 1 năm 2022
3289 lượt xem
Nếu như đồng hồ cơ khí chỉ được chia làm 2 loại chính là Automatic (bộ máy hỗ trợ tự động lên cót) và Mechanical (Handwinding hay những tên gọi khác nói về những loại máy phải lên cót thủ công) thì những chiếc đồng hồ điện tử chạy bằng năng lượng từ pin lại được phân chia thành khá nhiều kiểu loại đa dạng.

Mục Lục

    Thế giới đồng hồ - thế giới của những cỗ máy nhỏ bé và phức tạp. Đâu đó trong thế giới nhỏ bé ấy luôn tồn tại những ranh giới phân chia những khái niệm bộ máy hay những chi tiết phía bên trong. Nếu như đồng hồ cơ khí chỉ được chia làm 2 loại chính là Automatic (bộ máy hỗ trợ tự động lên cót) và Mechanical (Handwinding hay những tên gọi khác nói về những loại máy phải lên cót thủ công) thì những chiếc đồng hồ điện tử chạy bằng năng lượng từ pin lại được phân chia thành khá nhiều kiểu loại đa dạng.

    3 kiểu pin được sử dụng cho những chiếc đồng hồ điện tử đó là Quartz, Năng lượng mặt trời và Kinetic. Mỗi chủng loại pin sẽ mang tới thời lượng sử dụng cũng như giá thành khác nhau.

    1. Quartz - pin thạch anh

    Là loại thông dụng nhất được sử dụng trong thế giới đồng hồ. Đây là kiểu pin có hình dáng một núm bấm tròn dẹt (cúc áo) với toàn bộ mặt tiếp xúc với bộ máy đồng hồ được làm từ kim loại dẫn điện. Loại pin này không thể sạc lại và sẽ cần phải thay thế mỗi khi tiêu thụ hết điện năng. Giá thành của pin quartz là thấp nhất trong số ba loại pin hiện tại. Chúng ta có thể dễ dàng thay thế với chi phí chỉ khoảng từ 200 nghìn đồng.

    2. Kinetic

    Là loại đồng hồ chạy năng lượng điện độc quyền của Seiko. Đây cũng chính là công nghệ đã giúp nâng tầm tên tuổi của Seiko lên một tầm cao mới. Loại đồng hồ Kinetic có những ưu điểm của cả 2 loại đồng hồ cơ khí và đồng hồ điện tử. Kinetic là cơ chế sử dụng năng lượng được tạo ra bởi chuyển động từ cổ tay người đeo để duy trì hoạt động cho đồng hồ nhưng vẫn sở hữu một viên pin để lưu trữ năng lượng.

    Chính nhờ cơ chế này, những mẫu đồng hồ Kinetic sẽ không cần phải thay pin và qua đó, cực kỳ thân thiện với môi trường. Một ưu điểm khác của đồng hồ Kinetic đó là sự chính xác. Nhờ vào việc sử dụng điện năng để hoạt động, những cỗ máy này mang tới sự chính xác như những mẫu đồng hồ Quartz thông thường.

    Đặc biệt, nhờ vào công nghệ của mình, một số mẫu đồng hồ Kinetic đặc biệt của Seiko còn có khả năng tự động chỉnh lịch vào mỗi tháng thừa hay thiếu. Năm 2007, Seiko giới thiệu Kinetic Direct Drive, với những chiếc đồng hồ này, người dùng có thể vặn núm để nạp thêm năng lượng. Đó là những sáng tạo tuyệt vời nâng tầm Seiko sánh ngang với những tên tuổi lớn đến từ Thụy Sĩ hay Đức.

    Dù có những ưu điểm tuyệt vời song nó vẫn có thể gặp một số vấn đề khi sử dụng lâu hoặc nếu đồng hồ bị vào nước. Giá thành để thay thế của nó cũng khá cao, dao động từ khoảng 1 triệu đồng.

    3. Pin năng lượng mặt trời

    Loại pin năng lượng mặt trời cũng được sử dụng khá nhiều với 2 cái tên nổi bật là Eco-Drive và Solar. Đây là công nghệ độc quyền của 2 thương hiệu nổi tiếng hàng đầu Nhật Bản Citizen và Seiko. Điểm chung của 2 công nghệ này là chúng đều sử dụng năng lượng có thể sạc lại được nhờ những nguồn ánh sáng bất kỳ.

    Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể sạc bằng đèn điện, nến... chứ không nhất thiết phải mang đồng hồ đi “phơi nắng”. Với mỗi lần sạc đầy, năng lượng tích trữ có thể sử dụng để duy trì hoạt động cho cỗ máy với thời gian tối thiểu là 6 tháng. Cùng mang tới những lợi ích cho người dùng, tuy nhiên, xét về độ bền, công nghệ của Citizen đang được đánh giá nhỉnh hơn so với người anh em tới cùng đất nước.

    Theo đó, những cỗ máy Eco-Drive của thương hiệu này vẫn giữ được hiệu suất 80% so với ban đầu sau khoảng thời gian sử dụng là 40 năm. Điều này khá dễ hiểu bởi Citizen vốn đang tập trung rất nhiều cho những chiếc đồng hồ Eco-Drive của mình với 70% tổng số lượng đồng hồ của hãng.

    Dù là loại pin có độ bền tốt song nếu phải thay thế, mức giá dành cho Eco-drive hay Solar là khá cao, rơi vào khoảng 700 ngàn đồng.

    Một số thương hiệu cũng sở hữu pin năng lượng mặt trời nhưng không nổi tiếng bằng Eco-drive của Citizen và Solar của Seiko là Casio, Orient, Junghans

    Với bài viết trên đây, hi vọng rằng bạn đã có cho mình thêm những kiến thức bổ ích về các loại pin đồng hồ. Để được tư vấn và chăm sóc tốt nhất, đừng ngần ngại mang chiếc đồng hồ của bạn tới với Galle Watch nhé.

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Đồng hồ Galle qua:

    Hotline: 1800 6785

    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/

    Hệ thống Showroom: https://live.gallewatch.ecommage.com/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    Bài viết liên quan
    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD