Cuộc đua gia tăng tần số dao động trên đồng hồ và những cái tên lừng lẫy

Ngày 27 tháng 1 năm 2022
649 lượt xem
Với mong muốn sản xuất ra những cỗ máy thời gian có độ chính xác hoàn hảo, các thương hiệu lớn lần lượt bước vào cuộc đua gia tăng tần số dao động trên đồng hồ. Điều này không những giúp tên tuổi của họ ngày một lừng lẫy trên thị trường mà còn giúp cho ngành sản xuất đồng hồ thế giới bước sang một trang sử mới. Vậy đó là những cái tên nào?

Mục Lục

    Với mong muốn sản xuất ra những cỗ máy thời gian có độ chính xác hoàn hảo, các thương hiệu lớn lần lượt bước vào cuộc đua gia tăng tần số dao động trên đồng hồ. Điều này không những giúp tên tuổi của họ ngày một lừng lẫy trên thị trường mà còn giúp cho ngành sản xuất đồng hồ thế giới bước sang một trang sử mới. Vậy đó là những cái tên nào?

    tan-so-dao-dong-tren-dong-ho

    Tần số dao động trên đồng hồ là gì?

    Trước khi tìm hiểu sâu hơn về các bộ dao động của những thương hiệu lớn, chúng ta cần phải biết tần số dao động là gì và chúng có ảnh hưởng gì đến bộ máy của đồng hồ.

    Tần số dao động một một con số biểu thị số vòng xoay của bộ phận bánh lắc trong 1 giờ, được đo bằng đơn vị Hz hoặc vph. Bánh lắc là bộ phận quyết định sự chính xác của đồng hồ cơ, tần số dao động càng lớn thì bánh lắc xoay càng nhiều và đồng hồ càng chính xác. Để biết được tần số dao động của bộ máy, bạn có thể tìm hiểu trên bảng thông số kỹ thuật do nhà sản xuất công bố, hỏi người bán hoặc tham khảo trên các diễn đàn uy tín.

    fc-monolithic-oscillator

    Tần số dao động càng lớn, đồng hồ càng chính xác

    Cuộc đua gia tăng tần số dao động của các thương hiệu nổi tiếng

    Có hàng trăm thương hiệu đồng hồ đang hoạt động trên thế giới, vậy nhưng không phải nhãn hàng nào cũng có thể tự sản xuất bộ dao động cho riêng mình. Dưới đây là 4 cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong cuộc đua gia tăng tần số dao động hiện nay.

    Frederique Constant và bộ dao động Monolithic Oscillator

    Ý tưởng của Frederique Constant là thay thế một bộ điều chỉnh truyền thống bằng một bộ dao động trục uốn nguyên khối tích hợp mỏ neo. Bộ dao động truyền thống có hơn 20 thành phần sẽ được thay thế bằng bộ dao động silicon một mảnh mang tên Monolithic.

    Đây là một thiết kế mang tính cách mạng, biên độ dao động thấp chỉ 6 độ so với ~300 độ của bánh xe cân bằng thông thường. Hơn nữa, Monolithic còn có thể đạt đến tần số ấn tượng 40Hz (288.000 vph), gấp 10 lần so với tần số dao động của hầu hết bộ chuyển động cơ học hiện đại, bao gồm cả những máy cơ truyền thống do Frederique Constant sản xuất. 

    Monolithic Oscillator không phải là bộ dao động uốn cong đầu tiên, tuy nhiên, đây lại là bộ dao động nguyên khối kết hợp một số đổi mới liên quan đến thiết kế và hình học giúp giảm đáng kể kích thước bộ máy chỉ còn 9.8mm. Ngoài ra, Silicon là vật liệu hoàn hảo để tạo ra bộ dao động Monolithic Oscillator, với ưu điểm là: trọng lượng nhẹ, ít ma sát, không cần bôi trơn, độ mài mòn thấp và kháng từ tốt.

    fc-monolithic-oscillator

    Monolithic Oscillator - Bộ dao động có tần số cao nhất thế giới

    Zenith và bộ dao động Defy Lab

    Đứng thứ 2 trong cuộc chạy đua gia tăng tần số dao động là bộ máy Defy Lab của nhà Zenith. Năm 2017, Zenith công bố bộ sưu tập Zenith Defy Lab sử dụng bộ máy cơ học chính xác nhất thế giới tại thời điểm đó với tần số dao động 15Hz tương đương 108.000vph, Defy Lab được xem là nhanh hơn mọi bộ máy cơ khí từng xuất hiện trên thị trường.

    Đây là một bước tiến quan trọng với Zenith, vạch ra hướng phát triển mới về công nghệ sản xuất đồng hồ đeo tay. Đặc biệt, Zenith chỉ sản xuất 10 mẫu đồng hồ Defy Lab và cũng được bán ra với một mức giá "đặc biệt". Jean-Claude Biver đã từng nói: "Đây là công nghệ sẽ khiến Abraham-Louis Breguet cực kỳ thích thú, nếu ông sống vào thời hiện đại này". Tại sao vậy? Chúng ta đã chứng kiến không ít những cải tiến về công nghệ đồng hồ, nhưng lại rất ít gặp sự cải tiến về khả năng hoạt động của đồng hồ, điều này cho thấy những cỗ máy thời gian chúng ta đeo chỉ dừng lại ở độ chính xác như những phiên phản năm 1950. Theo nhà sản xuất công bố, Defy Lab có độ sai số trung bình chỉ 0.3 giây/ngày, một con số cực kỳ ấn tượng so với các mẫu đồng hồ cơ trên thị trường.

    zenith-defy-lab

    Defy Lab có độ sai số trung bình chỉ 0.3 giây/ngày

    Ulysse Nardin và bộ dao động Freak NeXt

    Freak NeXt là cỗ máy thời gian được trang bị bộ dao động bay hình khuyên làm từ silicon có đặc tính cực kỳ linh hoạt. Bộ dao động cấu tạo từ 4 bánh xe silicon xếp chồng lên nhau, bên trong mỗi bốn bánh xe này là 8 cánh quạt từ silicon để nâng cao cao độ đàn hồi và tần số dao động. Tất cả các bánh xe khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra một điểm trục, đáp ứng yêu cầu kết cấu của một bộ dao động truyền thống, loại bỏ ma sát trên vòng bi mà không cần dùng đến chân kính và tăng hiệu quả năng lượng bộ máy. Đặc biệt, 32 cánh quạt siêu nhỏ tạo nên bộ dao động mới có chiều rộng chỉ 16 micromet và được kết nối với nhau mà không cần bất kỳ điểm tiếp xúc nào với tấm khung chính.

    Bộ dao động Freak NeXt hoạt động ở tần số 12Hz. Khối lượng thấp của bộ dao động kết hợp với việc không có ma sát từ các trục cân bằng và các bề mặt xung động không bôi trơn ở bộ thoát góp phần tạo ra mức dự trữ năng lượng tới 70 giờ. Tần số dao động này được đánh giá là cao hơn gấp 3 lần so với một bánh xe cân bằng thông thường và khả năng dự trữ tăng 30% so với mẫu trước đó ra mắt năm 2018.

    Ngoài ra, thiết kế bộ dao động hình tàu bánh răng của Freak NeXt còn gây ấn tượng mạnh về thị giác nhờ lấy cảm hứng từ hình ảnh tàu vũ trụ trong loạt phim Star Wars.

    ulysse-nardin-freak-next

    Bộ dao động Freak NeXt hoạt động ở tần số 12Hz

    Breguet và bộ dao động Classique Chronometrie

    Cùng tham gia vào cuộc đua gia tăng tần số dao động này là thương hiệu Breguet với bộ dao động Classique Chronometrie đạt tần số 10Hz tương đương với 72.000vph mỗi giờ (gấp đôi bộ máy Zenith El Primero) nhờ sử dụng silicon và trục xoay từ tính. Với việc sử dụng bộ phận thoát nhẹ, không ma sát, gia công chính xác, ổn định và không bôi trơn giúp tăng tần số dao động của đồng hồ mà không làm ảnh hưởng tiêu cực đến độ bền và mang lại độ chính xác ấn tượng. Classique Chronométrie cho biết, bộ máy của họ có độ chính xác từ -1  đến +3 giây mỗi ngày và được xếp vào hàng ngũ nhà sản xuất ứng dụng công nghệ cải thiện hiệu năng của bộ máy tốt nhất.

    breguet-classique-chronometrie

    Classique Chronometrie đạt tần số 10Hz tương đương với 72.000vph mỗi giờ

    Hy vọng những chia sẻ hữu ích trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tần số dao động và lý do vì sao ngày càng có nhiều thương hiệu lớn trên thế giới cạnh tranh nhau trong việc gia tăng tần số dao động để chứng minh vị thế hàng đầu trên thị trường.

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://live.gallewatch.ecommage.com/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD