Tại sao đồng hồ Rolex lại đắt? 10 nguyên nhân lý giải cho sự đắt đỏ ấy

Ngày 27 tháng 1 năm 2022
9119 lượt xem
Bạn có biết, giá của một cỗ máy thời gian Rolex đôi khi còn đắt hơn cả siêu xe hạng sang Ferrari. Tại sao đồng hồ Rolex lại đắt như vậy? Là do giá trị thương hiệu hay do nguyên liệu sản xuất quý hiếm hoặc nguyên nhân nào khác ? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.

Mục Lục

    Bạn có biết, giá của một cỗ máy thời gian Rolex đôi khi còn đắt hơn cả siêu xe hạng sang Ferrari. Tại sao đồng hồ Rolex lại đắt như vậy? Là do giá trị thương hiệu hay do nguyên liệu sản xuất quý hiếm hoặc nguyên nhân nào khác ? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.

    tai-sao-dong-ho-rolex-lai-dat

    Thương hiệu đồng hồ Rolex và chiếc đồng hồ Rolex đắt nhất

    Thương hiệu đồng hồ Rolex được thành lập bởi Hans Wilsdorf vào năm 1908. Ngay từ ban đầu, phương châm kinh doanh của Rolex đã là bán những chiếc đồng hồ chất lượng cao cấp nhất cho khách hàng. Chính vì vậy, cho đến tận bây giờ, Rolex vẫn là thương hiệu đồng hồ được nhiều người nổi tiếng lựa chọn. 

    Rolex là sự hội tụ của những giá trị và danh tiếng, nhận được sự tôn trọng và ngưỡng mộ của cả thế giới. Hãng chỉ tập trung vào sản xuất đồng hồ với mong muốn tạo ra những cỗ máy không chỉ để xem giờ, mà ẩn chứa trong đó là những giá trị cao cả. Chúng ta đã mất hơn một thập kỷ mới có thể đánh giá được đúng giá trị của thương hiệu Rolex và chắc sẽ phải mất nhiều thời gian nếu như muốn đi sâu vào chi tiết guồng máy hoạt động. Giờ đây, cứ nhắc đến đồng hồ Thụy Sĩ, là người ta nhớ đến Rolex, tuy không truyền thông nhiều trên các kênh phương tiện đại chúng, nhưng thương hiệu này đã ăn sâu vào trong tâm trí của người dùng. Giá một chiếc đồng hồ Rolex đắt nhất do nhà sản xuất bán ra có giá vài trăm nghìn USD, nhưng sau các cuộc đấu giá, con số này có thể tăng lên đến vài triệu USD.

    vi-sao-dong-ho-rolex-dat

    Rolex là sự hội tụ của những giá trị và danh tiếng

    Vì sao đồng hồ Rolex đắt như vậy?

    Để vào thăm quan công xưởng sản xuất của Rolex không dễ dàng, nếu như may mắn được sự đồng ý của ban lãnh đạo, bạn sẽ được chiêm ngưỡng toàn bộ quy trình tạo ra chiếc đồng hồ hạng sang này và hiểu tại sao đồng hồ Rolex lại đắt đến thế.

    Rolex sử dụng chất liệu vô cùng đắt tiền và khó chế tác 

    Thép không gỉ là nguyên liệu được tất cả các hãng sản xuất đồng hồ sử dụng, tuy nhiên, không phải loại thép không gỉ nào cũng giống nhau. Loại thép không gỉ 316L được sử dụng phổ biến đã được coi là rất bền bỉ, nhưng Rolex là thương hiệu duy nhất không sử dụng loại thép này mà sử dụng thép 904L cao cấp hơn. 

    Thép 904L có khả năng chống gỉ sét tuyệt đối, ít bị ăn mòn, độ cứng cao. Khi chế tác đúng cách, 904L sẽ đem lại độ sáng bóng đáng ngạc nhiên, đây chính là sự đặc biệt của Rolex so với các thương hiệu khác. Năm 1998, Rolex đã giới thiệu những chiếc đồng hồ được làm từ thép 904L đầu tiên, một vài chiếc thuộc dòng Sea – Dweller.

    Lý do khiến các hãng đồng hồ khác không sử dụng loại thép này là bởi nó rất đắt và quá trình chế tác không hề dễ dàng. Trước đây, Rolex cũng sử dụng thép không gỉ 316L bình thường như bao nhà sản xuất khác, tuy nhiên, để muốn sản phẩm của mình có bước tiến mới, Rolex đã quyết định chuyển sang sử dụng 904L. Nhưng muốn thực hiện được việc này, hãng phải chi hàng tỉ USD để thay mới toàn bộ hệ thống máy móc, cũng như các công cụ có thể làm việc được với thép 904L. Con số này không hề nhỏ, cộng thêm việc sử dụng linh kiện từ bên thứ 3, nên chẳng mấy hãng đồng hồ dám “chơi lớn” như Rolex. Đây cũng là đáp án đầu tiên cho câu hỏi vì sao đồng hồ Rolex đắt.

    tai-sao-rolex-dat

    Rolex sử dụng thép không gỉ 904L cực kỳ cao cấp và khó chế tác

    Sử dụng phòng nghiên cứu riêng biệt 

    Chắc hẳn, để sản xuất cho những siêu phẩm cho thế giới, Rolex phải sở hữu một bộ phận Nghiên cứu và Phát triển nội bộ, điều này chẳng có gì đáng ngạc nhiên, nhưng Rolex lại xây dựng phòng nghiên cứu này tốt hơn cả những gì chúng ta có thể nghĩ. Không chỉ có 1 phòng duy nhất mà hãng còn có rất nhiều loại phòng nghiên cứu, tất cả đều được trang bị công nghệ và thiết bị hiện đại nhất thế giới, mục đích là để sáng chế ra những linh kiện mới, phương pháp chế tạo nhanh và hiệu quả hơn. 

    Phòng hóa học được xem là không gian thú vị nhất, bên trong chứa đầy những cốc và ống thủy tinh dẫn chất lỏng và khí, được sắp đặt bởi những nhà khoa học uyên bác, nổi tiếng thế giới. Phòng nghiên cứu này có nhiệm vụ chính là phát triển và nghiên cứu dầu, chất bôi trơn dùng trong đồng hồ. Tiếp theo là căn phòng ngập tràn kính hiển vi điện tử, phổ quang kế cho phép các nhà nghiên cứu quan sát kỹ kim loại và các vật liệu khác và xác định sự hiệu quả của kỹ thuật gia công.  Căn phòng này có thể giúp Rolex giải quyết những vấn đề có thể sẽ xảy ra. 

    Những nghiên cứu xuất phát từ các căn phòng đặc biệt này đã được ứng dụng trong quá khứ, hiện tại và chắc chắn ở cả tương lai. Đó là lý do vì sao chúng ta luôn thấy Rolex có sự đổi mới, sáng tạo vượt bậc so với các thương hiệu đồng hồ khác.

    dong-ho-rolex-dat-nhat

    Phòng nghiên cứu chuẩn quốc tế của Rolex

    Mọi chi tiết đều được lắp ráp và kiểm tra bằng tay

    Có một sự thật không phải ai cũng biết đó là những chiếc đồng hồ Rolex được bán trên thị trường đều được lắp ráp bởi con người, còn những chi tiết, bộ phận, linh kiện được sản xuất bởi hệ thống máy móc cực kỳ tinh vi, do robot thực hiện. Khâu lắp ghép mặt số, dây đeo,... sẽ do các nghệ nhân tự tay tiến hành. Điều này giúp cho Rolex kiểm soát tốt chất lượng của từng sản phẩm trước khi chính thức bán ra thị trường. Để làm được điều đó, hãng phải sử dụng những con người vô cùng am hiểu về kỹ thuật, có tay nghề cao, cùng quy trình kiểm soát chất lượng vô cùng nghiêm ngặt, đây chính là lý do tại sao Rolex đắt như thế. 

    dong-ho-rolex-dat-nhat-duoc-lap-rap-bang-tay

    Mọi chi tiết đều được lắp ráp và kiểm tra bằng tay

    Sở hữu lò đúc vàng cho đồng hồ Rolex 

    Rolex sở hữu một lò đúc vàng, để biến vàng 24K thành vàng 18K, vàng trắng hay vàng Rolex’s Everose. Vàng sẽ được nung dưới ngọn lửa lớn cho nóng chảy, trộn với kim loại rồi chế tác thành đồng hồ hoặc dây đeo. Lợi thế này giúp Rolex kiểm soát được chất lượng, kiểu dáng sản phẩm. Đây cũng là thương hiệu đồng hồ duy nhất có khả năng chế tạo vào riêng và có lò đúc nội bộ. 

    Ứng dụng công nghệ hiện đại nhất vào sản xuất

    Sử dụng máy móc để sản xuất đồng hồ bao giờ cũng tốn kém hơn rất nhiều so với sử dụng con người. Đặc biệt, với một hãng đồng hồ có yêu cầu cao như Rolex thì họ luôn cho rằng “Nếu con người làm tốt, hãy để người làm; nếu máy móc làm tốt, hãy để máy làm”. Thật vậy, Rolex đã sử dụng kết hợp cả hai yếu tố này và cho ra đời những chiếc đồng hồ có độ chính xác rất cao. Việc kiểm soát nguồn cung cấp, Rolex đã giao cho máy móc phụ trách. Robot sẽ lấy linh kiện ra và đặt vào các ngăn tủ chứa, sau đó các kỹ thuật viên sẽ nhận được các linh kiện trong vòng 8 phút. 

    dong-ho-rolex-dat

    Rolex sử dụng người máy trong sản xuất đồng hồ

    Công tác an ninh là tuyệt đối

    An ninh ở Rolex rất được chú trọng, vì giá trị của đồng hồ rất cao. Thương hiệu này đã sắp xếp một chuỗi kiểm tra an ninh kỹ càng và hệ thống an toàn James Bond dưới tầng hầm. Trước khi vào phòng an ninh, bạn sẽ phải đi qua một căn hầm có khả năng nhận diện danh tính bằng dấu vân mắt. Không chỉ có thế, mỗi linh kiện đều có số serial riêng để kỹ thuật viên nắm được thông tin và khi chúng được vận chuyển đi, Rolex sẽ sử dụng một chiếc xe cực kỳ bình thường để không ai có thể nhận ra, tuy nhiên chiếc xe này sẽ được bọc sắt dày dặn nhằm bảo vệ an toàn cho những linh kiện và đồng hồ bên trong. 

    Mẫu đồng hồ lặn được kiểm tra trong máy nén áp suất 

    Để kiểm tra khả năng chống nước của đồng hồ, thông thường các hãng sẽ sử dụng áp suất trong không khí. Theo đó, sản phẩm sẽ được đặt trong một phòng nhỏ đầy không khí, nếu áp suất trong không khí thay đổi có nghĩa là không khí đã lọt vào bên trong đồng chiếc đồng hồ. Rolex cũng kiểm tra theo cách này, tuy nhiên với đồng hồ lặn, sẽ trải qua 2 lần kiểm tra khác nhau. Sau khi kiểm tra với không khí, Rolex tiếp tục kiểm tra trong nước thật. Phương pháp này rất phức tạp và ít được thực hiện, nhưng lại giúp cho Rolex xác định việc nước có thấm vào đồng hồ hay không.

    dong-ro-rolex-dat-nhat-may-nen-ap-suat

    Mẫu đồng hồ lặn được kiểm tra trong máy nén áp suất 

    Sở hữu những chuyên gia về đá quý

    Với những vật liệu cần mua bên ngoài, Rolex luôn đặt ra một tiêu chuẩn, đặc biệt là với đá quý như kim cương, hồng ngọc hay ngọc lục bảo. Chính vì vậy, Rolex phải phát triển một bộ phận riêng để nghiên cứu và chịu trách nhiệm đặc hỉ tiêu mua, kiểm tra và sắp xếp chúng lên các mẫu đồng hồ. Những viên đá quý này cũng sẽ được lựa chọn và gắn trực tiếp bằng tay.

    Mất một năm để sản xuất một chiếc đồng hồ

    Đã từ rất lâu, một quảng cáo của Rolex cho biết, thương hiệu này dành một năm để hoàn thành một sản phẩm. Cho đến nay, khoảng thời gian ấy vẫn còn tồn tại, điều này minh chứng cho việc Rolex không muốn rút ngắn bất kỳ giai đoạn sản xuất nào, luôn chú trọng vào chất lượng từ những chi tiết nhỏ nhất. 

    Rolex tự chế tác tất cả chi tiết của một chiếc đồng hồ

    Hiện nay chỉ có 2 thứ duy nhất mà Rolex không thể tự sản xuất được đó là đá sapphire nhân tạo và kim đồng hồ. Ngoài ra, hãng có thể tự sản xuất vàng, dây đeo, mặt số, gờ lắp kính,...và một loạt linh kiện khác với chất lượng đỉnh cao. Việc này giúp cho thương hiệu có thể hoạt động độc lập hoàn toàn.

    dong-ho-rolex-dat-nhat-moi-thoi-dai

    Rolex tự chế tác tất cả chi tiết của một chiếc đồng hồ

    Rolex luôn biết cách tạo ra sự khác biệt và sáng tạo trong sản phẩm của mình, nhờ đó, dù có hàng loạt thương hiệu đồng hồ khác ra đời, nhưng Rolex vẫn đứng vững như một tượng đài lịch sử mà không ai không biết tới. 
    Hy vọng với những chia sẻ trên từ Galle Watch, bạn đã có đáp án cho câu hỏi tại sao đồng hồ rolex lại đắt như vậy?

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://live.gallewatch.ecommage.com/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD