So sánh đồng hồ cơ và đồng hồ pin giống và khác nhau ở những điểm nào?

Ngày 27 tháng 1 năm 2022
30855 lượt xem
So sánh đồng hồ cơ và đồng hồ pin giống và khác nhau ở những điểm nào? Cùng Galle Watch tìm hiểu, so sánh đồng hồ cơ và đồng hồ pin qua bài viết sau nhé

Mục Lục

    Nếu như trước đây, một người đàn ông cần một thanh gươm báu để tượng trưng cho quyền lực thì nay, tất cả những gì anh ta cần để khẳng định vị thế là một chiếc đồng hồ! Vậy nên chọn một chiếc đồng hồ cơ hay đồng hồ pin? Sự giống và khác nhau của hai loại đồng hồ này là gì? Hãy cùng Galle Watch tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!


    Khái niệm đồng hồ pin và đồng hồ cơ

    Đồng hồ pin (hay còn gọi là đồng hồ thạch anh hoặc đồng hồ Quartz)

    dong-ho-pin.jpg

    Đúng như tên gọi của mình, đồng hồ pin là dòng đồng hồ sử dụng máy lấy năng lượng từ pin. Thường được ký hiệu chữ "Quartz" trên mặt số đồng hồ. Và tất nhiên là loại đồng hồ này chỉ hoạt động được nếu được thay pin đầy đủ.

    Đồng hồ cơ (hay còn gọi là đồng hồ Automatic)

    dong-ho-co-orient.gif

    Là một loại đồng hồ sử dụng bộ máy cơ khí tự động lên dây cót khi đeo trên tay và tay chuyển động tự nhiên. Nói cách khác, đồng hồ cơ không cần thay pin mà hoạt động dựa vào sự chuyển động của cánh tay người đeo hoặc số lần lên dây cót. Có 2 loại đồng hồ cơ:

    • Handwinding “Lên dây cót bằng tay”
    • Automatic “Tự động lên dây cót”

    So sánh đồng hồ pin và đồng hồ cơ

    Giá thành:

    Nếu muốn sở hữu cho riêng mình 1 chiếc đồng hồ đeo tay nhưng “hầu bao” không được rủng rỉnh thì đồng hồ pin là lựa chọn hoàn hảo cho bạn bởi do được chế tạo từ nhiều chi tiết phức tạp, tốn nhiều giờ thi công và công chế tác cao nên đồng hồ cơ có mức giá đắt hơn đồng hồ pin gấp nhiều lần.

    Thiết kế:

    Về cơ bản, thiết kế của đồng hồ pin hướng đến sự đơn giản, tinh tế với những phụ kiện đắt tiền, phù hợp với các bạn trẻ năng động, hiện đại. Còn đồng hồ cơ được đánh giá cao hơn bởi những chi tiết cầu kì, phức tạp bởi bàn tay của những nghệ nhân tài hoa nên nếu bạn là tín đồ của sự cổ điển hay yêu thích những sản phẩm cầu kì, phức tạp, một chiếc đồng hồ cơ có lẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

    Độ chính xác:

    Xét riêng về độ chính xác, có thể nói các dòng đồng hồ pin có phần nhỉnh hơn so với đồng hồ cơ. Theo các báo cáo về kiểm định chất lượng sản phẩm, đồng hồ pin có độ chính xác gần như tuyệt đối với mức sai số nếu có chỉ khoảng +/- 0,5s mỗi ngày. Còn đối với đồng hồ cơ, bộ máy hoạt động dựa trên cơ chế lên dây cót nên không thể tránh khỏi sai số (dù rất nhỏ, chỉ khoảng -5s đến +10s mỗi ngày).

    Tuy nhiên, với sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp đồng hồ, những chiếc đồng hồ cơ cao cấp đã loại bỏ được tất cả các khả năng vật lí có thể ảnh hưởng đến mức độ sai số của đồng hồ mà đỉnh cao là công nghệ Tourbillon.

    Dự trữ nguồn năng lượng:

    Do hoạt động hoàn toàn bằng pin nên thông thường 1 chiếc đồng hồ pin có thời gian sử dụng sẽ khoảng 2-3 năm, cá biệt có những dòng đồng hồ thời lượng pin lên tới 5 năm.

    Bên cạnh đó một chiếc đồng hồ cơ chỉ hoạt động được khi được lên dây cót hoặc dựa vào chuyển động tay người dùng nên thời gian lưu trữ năng lượng không được lâu, thường từ 40-80 giờ hoạt động.

    Khả năng chống shock:

    Đồng hồ pin có khả năng chống shock có phần nổi bật hơn đồng hồ cơ. Đồng hồ pin có bộ máy liền 1 khối được bao bọc bởi 1 lớp nhựa chắc chắn. Còn đồng hồ cơ gồm những chi tiết nhỏ liên kết lại với nhau nên khi xảy ra va đập mạnh, mức độ thiệt hại của đồng hồ cơ được xác định sẽ cao hơn hơn đồng hồ pin.

    Khả năng chống nước:

    Với phân khúc cùng mức giá, một chiếc đồng hồ pin mới có khả năng chống nước cao hơn đồng hồ Automatic. Tuy nhiên, việc phải thay pin định kì có thể sẽ ít nhiều tác động đến cấu trúc bộ máy và làm cho các chi tiết linh kiện sai lệch ít nhiều, tạo nên những kẽ hở không cần thiết, làm cho các zoăng không còn khớp với nhau khiến cho nước có thể lọt vào đồng hồ, làm ảnh hướng đến khả năng hoạt động của đồng hồ.

    Chuyển động của kim đồng hồ:

    Kim giây của đồng hồ pin chạy giật giật theo từng giây. Ngược lại, được tạo ra bởi sự tỉ mỉ và yêu cầu độ chính xác rất cao nên mỗi chiếc đồng hồ cơ giống như một tác phẩm nghệ thuật có giá trị cả về thời gian, kỹ thuật kim giây chạy rất nhuyễn, có những cái kim giây chạy y như lướt, trông mượt và đẹp hơn đồng hồ pin.

    Khả năng sửa chữa:

    Do cấu tạo nên khi hỏng, mỗi loại đồng hồ đều có những khó khăn khác nhau:

    • Đồng hồ pin: Việc cháy hỏng IC sẽ rất tốn kém và phức tạp về mặt kĩ thuật.
    • Đồng hồ cơ: Các linh kiện linh kiện thay thế phức tạp, đắt tiền, khó kiếm 

    Hi vọng bài viết so sánh đồng hồ cơ và đồng hồ pin sẽ hữu ích với bạn. Và đừng quên tới hệ thống cửa hàng Galle Watch để chọn cho mình những chiếc đồng hồ nam hay đồng hồ nữ với sự tư vấn, chăm sóc tận tình nhất.

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://live.gallewatch.ecommage.com/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD