Phóng sự ảnh - Cận cảnh Zenith Manufacture

Ngày 27 tháng 1 năm 2022
671 lượt xem
Bằng sự kết hợp giữa máy móc truyền thống và những dây chuyền hiện đại bậc nhất, những máy đồng hồ Zenith đang được chế tạo cẩn trọng từng bước một.

Mục Lục

     Ngay trước kỷ niệm 150 năm thành lập Zenith Manufacture, hai nhà báo - chuyên gia đồng hồ là Robert-Jan Broer (người sáng lập Fratellowatches, một trong những blog chuyên nghiệp về đồng hồ đầu tiên trên thế giới) và Bert Buijsrogge (nhiếp ảnh gia nối tiếng và đầy đam mê với đồng hồ) đã có một chuyến tham quan khu nhà máy sản xuất vô cùng ấn tượng tại Le Locle (Thụy Sĩ) để tận mắt nhìn thấy bên trong Zenith của ngày hôm nay. Robert-Jan Broer chia sẻ rằng anh có một người bạn của anh chuyên sưu tập đồng hồ Zenith dòng El Primero (chủ yếu là các dòng vintage) và bản thân anh luôn có ấn tượng mạnh mẽ với những sản phẩm mang phong cách cổ điển của Zenith như chiếc Chronomaster (với chức năng Lịch tuần trăng – moon phase) và chiếc El Primero Rainbow fly-back từ những năm 1990. “Thành thật mà nói, khi Zenith được điều hành bởi CEO Nataf, tôi không cảm thấy nhiều hứng thú với thương hiệu này nữa và chỉ đến khi người kế nhiệm của anh là Dufour đưa Zenith trở lại “quỹ đạo” của ngành chế tác đồng hồ đầy mê hoặc, sự quan tâm của tôi đối với công ty này mới trở lại.”

    Và giờ đây khi Dufour đã là CEO của Rolex và Zenith có một CEO mới là Aldo Magada, những tín đồ đồng hồ đều tin rằng công ty lừng danh này đang đứng trước một chương lịch sử mới. Cuộc tham quan của hai nhà báo dù đủ “gần“ để cho ta thấy dường như mỗi người ở Zenith đều vừa sẵn sàng cho những thay đổi điều lớn lao nhưng vẫn đặc biệt duy trì sản xuất những máy đồng hồ chronograph tự động được đánh giá cao và trân trọng nhiều nhất. Và quan trọng là công ty vẫn luôn nỗ lực tạo ra những sản phẩm chất lượng đầy cạnh tranh dù có cùng mức giá với nhiều thương hiệu đồng hồ lớn khác.

    Trước khi chuyến tham quan nhà máy bắt đầu, Robert-Jan Broer có một cuộc phỏng vấn với Aldo Magada, CEO của Zenith từ mủa hè năm 2013. Từ cuộc phỏng vấn, có một điều Broer đã nhận ra và muốn nhấn mạnh ở đây: CEO Aldo Magada vô cùng thấu hiệu về những giá trị cốt lõi và thấm đẫm tinh thần tự hào về Zenith. Tự hào về những gì họ đã gây dựng trong gần 150 năm qua và tự hào về những gì họ đang tiếp tục ngày hôm nay. Có thể chính Madaga cũng không nhận ra rằng dù chỉ mới làm CEO một thời gian ngắn, mình cũng có một niềm tự hào, kiêu hãnh đầy tự nhiên giống như tất cả những nhân viên mà hai nhà báo đã gặp trong chuyến tham quan.

    Hướng dẫn cho chuyến tham quan này là Romain Mazzilli, chuyên gia đào tạo hướng dẫn sản xuất cấp cao của Zenith và có rất nhiều kinh nghiệm trong ngành chế tác đồng hồ. Với niềm tự hào lớn lao, Mazzilli nhiệt tình giới thiệu và mô tả cho hai nhà báo về những khu nhà máy đẹp tuyệt vời của Zenith Manufacture.
    Georges Favre-Jacot, người sáng lập Zenith, luôn muốn đảm bảo rằng tất cả những khu nhà sản xuất được thiết kế để thu được nhiều ánh sáng tự nhiên nhất có thể và đủ rộng để chứa được tất cả máy móc dây chuyền và công cụ sản xuất để chế tạo vỏ, mặt, máy đồng hồ … Các khu nhà riêng biệt đều được liên kết với nhau và có thể chứa khoảng 250 công nhân trực tiếp sản xuất. Zenith Manufacture thực sự giống như một ngôi làng chế tác đồng hồ thu nhỏ ở Le Locle.

    Mazzilli giải thích rằng, từ khi Zenith Manufacture có sức chứa lên đến 80 dây chuyền sản xuất khác nhau trong cùng một khu nhà, việc nghiên cứu phát triển mẫu mới và sản xuất thử nghiệm máy đồng đồ được thực hiện khá nhanh và rất hiệu quả. Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển (R&D Department) của Zenith Manufacture được liên kết chặt chẽ với khu sản xuất chính, không một ai được phép chụp bất kỳ một bức ảnh nào trong bộ phận này vì những lý do bảo mật (hiển nhiên!).
    Thật tiếc khi không có ảnh thực tế nhưng ít nhất hai nhà báo đã tận mắt chứng kiến và có thể mô tả lại cho chúng ta biết bộ phần này hoạt động như thế nào “Những ý tưởng và sản phẩm tuyệt vời nhất đến từ căn phòng này, nơi có sự kết hợp giữa nghệ thuật chế tác đồng hồ truyền thống và tiêu chuẩn mới nhất về giải pháp CAD trong sản xuất đồng hồ hiện đại”

    Tuy nhiên, bước đầu tiên “du ngoạn” trong thế giới của Zenith Manufacture chỉ thực sự bắt đầu khi khám phá giai đoạn đầu của quá trình sản xuất. Những thanh đồng thau cỡ lớn được đưa vào dây chuyền và đang được cắt ra thành những mảnh nhỏ mà sau đó sẽ trở thành một phần của những máy đồng hồ El Primero lừng danh.
    Sau khi được khắc cạnh và khoan ở bốn vị trí góc, những đĩa kim loại nhỏ này gần như sẵn sàng để sử dụng sản xuất máy đồng hồ. Chúng được khoan thêm lỗ để lắp bánh răng, trống (Barrel: là một hộp hình trụ mỏng có chứa lò xo chính của đồng hồ) và bắt đinh vít. Những miếng đồng thau nhỏ đã qua giai đoạn “sơ chế” chuẩn bị cho lắp ráp thực sự.Hình trên là “cận cảnh’ phiên bản “thô” của máy đồng hồ Zenith El Primero, sẵn sàng cho các giai đoạn tiếp của quá trình sản xuất, lắp ráp và hoàn thiện tất cả các bộ phận.

    Bằng sự kết hợp giữa máy móc truyền thống và những dây chuyền hiện đại bậc nhất, những máy đồng hồ Zenith đang được chế tạo cẩn trọng từng bước một. Việc sản xuất in-house toàn bộ chi tiết nhỏ của đồng hồ có ưu điểm là việc tái sản xuất những chi tiết đó sẽ khá dễ dàng đối với Zenith. Cho dù đó là máy đồng hồ Cal. 3019 El Primero từ năm 1969 hay một trong những máy Cal. 400 đời mới nhất, Zenith Manufacture đều có thể sản xuất lại từng chi tiết.
    Điều này cũng giúp dòng Zenith El Primero trở nên rất xứng đáng để mua sử dụng (hay sưu tầm) vì như bạn thấy, các chi tiết của nó có thể được thay thế dễ dàng, vừa vặn hoàn toàn với đồng hồ và không đắt đỏ một cách quá mức như một vài thương hiệu khác (vì phải mua lại chi tiết máy đồng hồ từ bên thứ 3 hoặc không còn dự trữ những chi tiết NOS - New Old Stock của những máy đồng hồ đời cũ).

    141120_DSC_4090.jpgKim đồng hồ thỉnh thoảng được tạo hình bằng tay, để đảm bảo chúng sẽ chạy đúng theo đường cong của mặt số, mặt kính đồng hồ và không chạm vào những chiếc kim khác. Công đoạn gắn kim vào mặt đồng hồ hay lắp ráp vỏ đồng hồ có thể do Zenith hoặc một công ty khác liên kết với Zenith thực hiện.
    Có một nơi gây ấn tượng mạnh mẽ đến hai nhà báo Broer và Buijsrogge là bộ phận sản xuất và lắp ráp những chiếc đồng hồ Zenith Manufacture cao cấp xa xỉ nhất (Zenith Manufacture haute horlogerie). Tại đây, một số ít thợ chế tác làm việc với những máy đồng hồ phức tạp của Zenith như động cơ minute repeater hay tourbillon.

    Dưới đây là động cơ minute repeater của Zenith Manufacture cũng như quá trình hoàn thành những chi tiết của máy và mặt số của đồng hồ tourbillon Zenith Academy Christophe Colomb Tribute To Felix Baumgartner. Sự phức tạp và đẹp tuyệt vời của Zenith Academy Christophe Colomb khiến bất cứ ai nếu được chứng kiến quá trình sản xuất cũng phải kinh ngạc và trầm trồ
    .
    Chuyến tham qua kết thúc bằng việc đến xem khu thành phẩm, nơi tất cả những chiếc đồng hồ được gắn vòng tay vào (bằng kim loại hoặc da), đóng hộp và cất giữ trong kho thành phẩm đợi để chuyển đi.

    Sau chuyến tham quan khu nhà máy, hai nhà báo được xem qua một vài chiếc đồng hồ Zenith trong những bộ sưu tập mới nhất. Broer nói “Có một điều cứ mãi lặp lại trong đàu tôi đó là bất cứ điều gì tôi đã thấy ở Zenith Manufacture đều được thực hiện ở với sự chú tâm, tình yêu dành cho đồng hồ và lòng tự hào cao nhất. Dù đó là đồng hồ trong bộ sưu tập Captain hay những kiểu dáng xa xỉ trong bộ sưu tập Academy, chúng đều được “đối xử” như nhau, với cùng sự quan tâm và tình yêu với đồng hồ”.
    Broer cũng chia sẻ rằng thông thường sau chuyến tham quan một thời gian dài, sự xúc động và ấn tượng về hoạt động sản xuất đồng hồ sẽ giảm dần nhiều. Tuy nhiên, chuyến tham quan Zenith Manufacture và cuộc nói chuyện tuyệt vời với CEO Aldo Magada vẫn khiến ông ấn tượng sâu sắc và muốn mua một chiếc đồng hồ Zenith. Đó có thể là chiếc chronograph El Primero 36,000VPH hoặc El Primero 410. Hay thậm chí là một chiếc ElPrimero Rainbow Fly-back ra đời cách đây hơn 15 năm. Mặc dù, số tiền ở đây là kha khá lớn, khoảng 7000EURO (tương đương khoảng $8,500), nhưng người mu sẽ được sở hữu một chiếc đồng hồ chronograph hoàn toàn in-house, đi cùng một lịch sử rất hoành tráng và hơn hết, chi phí service (thay thế, bảo hành,..) cũng khá thấp (vì lý do đã nêu ở trên). Còn nếu bạn chưa thích thú nhiều với những bộ sưu tập hiện tại của Zenith thì chúng ta hãy cùng đợi xem Zenith sẽ mang đến cho người đam mê đồng hồ những gì vào những ngày cuối năm 2015 và năm 2016.
    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD