Những thiết kế biểu tượng của các thương hiệu đồng hồ (Phần 3)

Ngày 20 tháng 5 năm 2022
1749 lượt xem

Trong thế giới của đồng hồ, thuật ngữ 'biểu tượng' đôi khi được sử dụng một cách phóng túng. Trong phần 3 này, chúng ta tiếp tục đề cập đến những “biểu tượng” đã được lịch sử chứng minh của Rolex, Patek Philippe, Bulgaria và Longines nhé!

Mục Lục

    Trong thế giới của đồng hồ, thuật ngữ 'biểu tượng' đôi khi được sử dụng một cách phóng túng. Để một chiếc đồng hồ trở thành biểu tượng, trước tiên nó phải đáp ứng một số tiêu chí khắt khe. Đầu tiên, sản phẩm phải thể hiện được thiết kế sáng tạo và có thể nhận diện ngay lập tức. Cỗ máy ấy cũng phải vẫn phù hợp bất kể các xu hướng đến và đi trong những năm qua. Và cuối cùng, thương hiệu đòi hỏi phải xây dựng danh tiếng, điều này cần có thời gian. Trong phần 3 này, chúng ta tiếp tục đề cập đến những “biểu tượng” đặc trưng của các thương hiệu đồng hồ như Rolex, Patek Philippe, Bulgaria và Longines nhé!

    dong-ho-bieu-tuong

    Rolex Datejust

    Rolex Datejust được sáng tạo ra trong lần kỷ niệm thứ 40 của Rolex. Với đường kính vỏ 36mm màu vàng vàng và mặt số màu kem, chiếc ref. 4467 trở thành chiếc đồng hồ đeo tay tự động không thấm nước đầu tiên (và duy nhất vào thời điểm đó) trên thế giới có hiển thị ngày.

    Datejust đã được ra mắt trong một sự kiện ở Geneva, do chính nhà sáng lập Rolex Hans Wilsdorf tổ chức và chiếc đồng hồ này nằm trên chiếc dây đeo đầu tiên mà thương hiệu sản xuất trong nước - Jubilee. Sản phẩm ban đầu được đặt biệt danh là “Big Bubbleback” đề cập đến độ cong của vỏ chứa bộ chuyển động tự lên dây có phần thô sơ. Vào những năm 1950, Rolex Datejust đã được thu nhỏ lại và có thêm một thấu kính phóng đại trên cửa sổ ngày (được gọi là Cyclops) giúp phóng to chữ số lên 2,5 lần để dễ đọc hơn.

    Điểm hấp dẫn thực sự của Rolex Datejust là khả năng thu hút nhiều tầng lớp khách hàng. Sự kết hợp khác nhau giữa kích thước, chất liệu, kiểu bezel, kiểu dây đeo và màu sắc mặt số đã giúp cho người đeo thể hiện cá tính của riêng mình. Những người tìm kiếm một cái gì đó khiêm tốn và tinh tế có thể chọn vỏ thép, viền trơn, mặt số đơn sắc và dây đeo Oyster thể thao. Những người thích nổi bật có tùy chọn phiên bản vàng nguyên khối hoặc Rolesor (thép và vàng hai tông màu), đính kim cương và sử dụng dây đeo Jubilee. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn rất nhiều thiết kế khác vì Datejust phục vụ cho hầu hết mọi sở thích.

    Các mẫu Datejust ngày nay đã được làm dày hơn một chút nhưng không đáng kể, được cân bằng bởi sự trang nhã và lịch sự. Và dù có phiên bản lớn hơn đến 41mm, Rolex Datejust vẫn giữ được tỷ lệ cổ điển vốn có của mình để tôn vinh thời gian. Bộ sưu tập Rolex Datejust hiện bao gồm năm kích thước khác nhau: Lady-Datejust 28mm, phiên bản 'hạng trung' 31mm, biến thể 34mm (gọi đơn giản là Date), mẫu 36mm truyền thống (hiện cũng được liệt kê là cỡ trung) và 41mm kích thước đầy đủ. Về cơ bản, nếu bạn không thể tìm thấy chiếc Rolex Datejust hoàn hảo cho mình, rất có thể bạn chưa đủ chăm chỉ.

    Giống như nhiều mẫu đồng hồ Rolex khác, hình thức bên ngoài của Datejust hầu như không thay đổi so với thiết kế ban đầu của mình. Tuy nhiên, về mặt nội bộ, chiếc đồng hồ vẫn được giữ ở mức tối tân nhờ thường xuyên cập nhật các công nghệ mới, vật liệu mới,... Datejust cũng là sản phẩm đầu tiên sở hữu bộ chuyển động huyền thoại như Cal. 3035, Cal. 3135 và khi Rolex buộc phải tham gia vào cuộc khủng hoảng thạch anh trong những năm 1970 thì Datejust cùng với Day-Date đã được lựa chọn để đưa ra các chuyển động điện tử mới.

    Các phiên bản 36mm và 41mm hiện đại được cung cấp bởi những bộ máy thế hệ mới, đơn cử như 3235 - một cơ chế được bảo vệ bởi 14 bằng sáng chế và sở hữu bộ thoát Chronergy mới nhất của thương hiệu, tăng 15% hiệu suất so với các động cơ trước đó. Khả năng dự trữ năng lượng của bộ máy là 70 giờ cực kỳ ấn tượng, bộ giảm xóc Paraflex và dây tóc Blue Parachrom đảm bảo rằng đồng hồ vẫn đủ chính xác (sai số -2 / + 2 giây mỗi ngày), đủ điều kiện chứng nhận Chronometer Superlative của riêng Rolex.

    Cuối cùng, Rolex Datejust đại diện cho những gì tốt nhất của tất cả thế giới. Sản phẩm là sự kết hợp của những thiết kế tiêu biểu và những bộ máy hiện đại nhất. Khi bạn đeo chiếc đồng hồ này, cả thế giới sẽ biết bạn đang đeo Rolex. 

    rolex

    Patek Philippe Calatrava

    Năm 1932, 64 năm sau khi Patek Philippe phát minh ra chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên, hãng một lần nữa giới thiệu một mẫu đồng hồ cổ điển mang tính biểu tượng chính là Patek Philippe Calatrava mà chúng ta sẽ đề cập đến ngay sau đây. Cái tên Calatrava được lấy từ logo cây thánh giá của thương hiệu, việc này cũng cho thấy sự quan trọng của bộ sưu tập trong số vô vàn sản phẩm họ đã từng sản xuất. 

    Chiếc Calatrava đầu tiên Ref. 96 được sản xuất bằng thép, vỏ tròn, mặt số tối giản và dây đeo bằng da. Mặt số của đồng hồ chỉ hiển thị các vạch chỉ giờ dạng vạch, hai kim và một mặt số phụ chỉ giây ở vị trí 6 giờ. Lúc đầu, sản phẩm được cung cấp bộ chuyển động JLC 12-ligne, nhưng vào năm 1934, công ty quyết định trang bị cho Patek Philippe Calatrava Ref. 96. Kể từ đó, Patek Philippe cũng tự sản xuất các bộ máy nội bộ cho những mẫu đồng hồ đeo tay của mình.

    Đã có rất nhiều mẫu Calatrava cho cả nam và nữ được ra mắt trong những năm qua nhưng tất cả đều gần như giữ nguyên phiên bản gốc. Vòng bezel được đánh bóng là một trong những đặc điểm dễ nhận dạng nhất của Calatrava nhưng cũng có một số mẫu nhất định sử dụng vòng bezel hình hobnail "Clous de Paris". Theo truyền thống, các thiết kế của nam giới có vỏ 35mm và của nữ thì nhỏ hơn nhiều. Trong khi một số nhà sản xuất đồng hồ khác có kích thước lớn trong phạm vi 42-46mm, thì Patek Philippe dường như giới hạn kích thước của đồng hồ Calatrava nam của mình ở mức 39mm. 

    Cuối cùng, sự bền bỉ vượt thời gian của những chiếc đồng hồ đeo tay Calatrava là minh chứng sống động cho khẩu hiệu "Bạn không bao giờ thực sự sở hữu một chiếc Patek Philippe, bạn chỉ chăm sóc nó cho thế hệ tiếp theo." 

    patek-philippe

    Bulgari Octo Finissimo

    Thiết kế của Octo Finissimo bắt nguồn từ những mẫu đồng hồ thể thao được trang bị dây đeo tích hợp do nhà thiết kế huyền thoại Gérald Genta sáng tạo ra. Genta là người có tầm nhìn xa trông rộng, người đã hình dung ra Audemars Piguet Royal Oak vào năm 1970, Patek Philippe Nautilus vào năm 1976. Năm 1999, Genta đã bán thương hiệu Gérald Genta và tài sản trí tuệ cho một nhà phân phối ở Singapore, người này sau đó đã bán cho Bulgari vào năm sau.

    Vỏ đồng hồ Octo Finissimo mà chúng ta biết ngày nay bắt đầu hình thành sau thương vụ mua lại Bulgari và đến năm 2004, các công ty kết hợp đã phát triển chiếc đồng hồ Gérald Genta Octo Bi-Retro có bộ chuyển động giờ nhảy, mặt số tráng men cloisonné.Thiết kế vỏ có bậc thang hình bát giác vừa mang tính kiến ​​trúc vừa gợi nhớ lại thiết kế của Gérald Genta Grande Sonnerie, một chiếc tourbillon chiming được phát hành vào năm 1994.

    Sau vài năm cải tiến, Bulgari đặt mục tiêu vào một phiên bản mới của Octo để nhấn mạnh khả năng kỹ thuật của họ. Thin đã tham gia và đến năm 2014, mẫu Octo Finissimo 5.5mm siêu mỏng đã sẵn sàng ra mắt thế giới. Mẫu đồng hồ mới sở hữu vỏ, dây đeo và mặt số bằng bạch kim hoàn thiện mờ đã tạo nên một yếu tố quan trọng khác của ngôn ngữ thiết kế Octo Finissimo: giao diện đơn sắc. Và mặc dù không phải mọi chiếc đồng hồ Octo Finissimo đều có hình ảnh phù hợp với màu sắc giống nhau, nhưng đó là sự lựa chọn cực kỳ phổ biến. 

    Trong những năm tiếp theo, Bulgari tiếp tục phá vỡ các kỷ lục của chính họ, bao gồm: đồng hồ tự động mỏng nhất, bộ chuyển động tourbillon mỏng nhất, đồng hồ chronograph tourbillon mỏng nhất, đồng hồ lặp phút mỏng nhất,... Đặc biệt, đến năm 2020, Bulgari  đã cho ra mắt chiếc Octo Finissimo Ultra siêu mỏng lập kỷ lục thế giới về độ dày chỉ 1.8mm và được đánh giá là mỏng hơn cả một đồng 10 xu euro.

    bvlgari

    Seiko Astron

    Seiko Quartz Astron 35SQ được phát hành vào ngày 25 tháng 12 năm 1969 là một chiếc đồng hồ đã cách mạng hóa khái niệm về thời gian. Sẽ không quá cường điệu khi nói rằng chính nhờ Quartz Astron mà cả nhân loại đều có được khả năng tiếp cận thời gian chính xác như nhau. Đây là chiếc đồng hồ đeo tay sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới được trang bị bộ chuyển động thạch anh. Kế thừa tên tuổi nổi tiếng của nó là Seiko Astron, một chiếc đồng hồ năng lượng mặt trời GPS. Đây cũng là chiếc đồng hồ đầu tiên sử dụng tín hiệu vệ tinh GPS để điều chỉnh thời gian tự động. Giống như Astron ban đầu, mục đích của sản phẩm là nâng tính chất đồng hồ lên một tầm cao mới.

    Con đường dẫn đến Astron “mới” trùng hợp với con đường của bản gốc. Đó là một nhiệm vụ liên tục nhằm giảm thiểu việc sử dụng năng lượng, giảm kích thước và làm cho đồng hồ dễ sử dụng cho tất cả mọi người. Dòng 7X được phát hành vào năm 2012 có vỏ lớn và chức năng cao. Với sự ra đời của 8X Series vào năm 2014, kích thước đã tăng lên đáng kể, trong khi vào thời điểm của Series 5X năm 2018, không còn bất kỳ sự khác biệt nào về kích thước so với một chiếc đồng hồ thông thường. Việc giảm kích thước hơn nữa đã đạt được với dòng 3X được phát hành vào năm 2019 và không có cảm giác giống như một chiếc đồng hồ năng lượng mặt trời GPS. Cũng giống như đồng hồ thạch anh điển hình cho đồng hồ có chức năng tiên tiến được chấp nhận như một tiêu chuẩn, đồng hồ năng lượng mặt trời GPS chính xác đến một giây trong 100.000 năm và đang trên đường trở thành tiêu chuẩn mới trong đồng hồ điện tử.

    Tiêu biểu cho thế hệ đồng hồ năng lượng mặt trời GPS là chiếc Quartz Astron 50th Anniversary Limited Edition 1969 với bộ máy Calibre 3X22, mô-típ thiết kế là của chiếc Astron ban đầu năm 1969. Junichi Kamata - người giám sát thiết kế Astron cho biết: “Hôm nay, chúng tôi nhìn vào chiếc Astron thế hệ đầu tiên với sự kinh ngạc. Đó là lý do tại sao tôi cảm thấy có lẽ chúng ta nên quay trở lại điểm xuất phát đó với chiếc Astron mới nhất.” 

    Với các chuyển động 5X và 3X, Astron không chỉ đạt được kích thước nhỏ gọn hơn mà còn mang lại cảm giác chất lượng cao hơn. Vì hoạt động bằng năng lượng mặt trời nên Astron có một mặt polycarbonate. Kamata nói “Thay vì coi polycarbonate như một khoản nợ, chúng tôi đã tận dụng nó để tạo ra một cái nhìn nhiều chiều.” 

    seiko-astron

    Mong rằng với những kiến thức được chia sẻ ở phía trên, bạn sẽ hiểu hơn về các dòng đồng hồ biểu tượng của các thương hiệu lớn. Hãy tiếp tục đón đọc phần tiếp theo với Galle Watch nhé! Đừng quên đến các cửa hàng của chúng tôi trên toàn quốc để chọn cho mình một cỗ máy biểu tượng.

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:

    Hotline: 1800 6785

    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/

    Hệ thống Showroom: https://live.gallewatch.ecommage.com/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    Bài viết liên quan
    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD