Những cuộc thử nghiệm khốc liệt trên đồng hồ mà bạn chưa biết

Ngày 16 tháng 6 năm 2022
473 lượt xem

Bạn có biết, để được đeo trên cổ tay của chúng ta, những chiếc đồng hồ chính hãng phải trải qua các cuộc thử nghiệm vô cùng khốc liệt, đảm bảo đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về chất lượng như áp suất, nhiệt độ, từ trường,... Và cụ thể cuộc thử nghiệm đồng hồ ấy diễn ra như nào, tìm hiểu bài viết này ngay sau đây với Galle Watch

Mục Lục

    Bạn có biết, để được đeo trên cổ tay của chúng ta, những chiếc đồng hồ chính hãng phải trải qua các cuộc thử nghiệm vô cùng khốc liệt, đảm bảo đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về chất lượng như áp suất, nhiệt độ, từ trường,...Và cụ thể các cuộc thử nghiệm đồng hồ ấy là gì, Galle Watch sẽ cùng bạn đi tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết hôm nay.

    Những cuộc thử nghiệm khốc liệt trên đồng hồ

    Cuộc thử nghiệm về khả năng chống nước trong môi trường áp suất cao tương đương với đáy đại dương

    Để tham gia vào cuộc thử nghiệm này, các nhà sản xuất đồng hồ phải thật cẩn thận trong mọi khâu chuẩn bị bởi vì chỉ một chút sai sót trong cấu tạo chiếc đồng hồ cũng có thể nổ tung ngay lập tức. Cũng vì thế mà người ta thường nói đây là cuộc thử nghiệm đắt đỏ. 

    Trong nhiều thập kỷ, Rolex đã dựa vào thử nghiệm áp suất cao để cung cấp những chiếc đồng hồ đặc biệt cho thợ lặn chuyên nghiệp. Tại trụ sở ở Geneva Thụy Sỹ, thương hiệu đã trang bị một khối thép không gỉ nặng 1.3 tấn để mô phỏng cho mức áp suất 4.800 mét dưới mực nước biển và mỗi chiếc đồng hồ sẽ được kiểm nghiệm ở mức áp suất cao hơn 25% so với thông số được công bố trên sản phẩm. Điều này đảm bảo độ an toàn cho đồng hồ trong trường hợp người dùng sử dụng vượt quá ngưỡng cho phép.

    Và tất nhiên đây không phải là cuộc thử nghiệm duy nhất vì có những mẫu Rolex phải trải qua 26 bài kiểm tra khác nhau từ thả rơi, đóng mở dây đeo, nhúng trong nước muối, nước đục, dung dịch clo,...Tất cả nhằm mang đến những chiếc đồng hồ bền nhất cho người dùng.

    Kiểm tra để đạt chứng nhận COSC

    Những cuộc thử nghiệm khắc nghiệt hơn nữa

    Trong một bài phỏng vấn, phó chủ tịch của công ty Breitling Jean-Paul Girardin cho hay: “Sốc, axit, nhiệt độ, từ trường, mức độ dễ xem giờ và mọi biến số ảnh hưởng đến hoạt động khác của một chiếc đồng hồ đều phải được kiểm tra. Những chiếc đồng hồ càng phải hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt thì càng phải kiểm nghiệm một cách đặc biệt”. Theo đó, nhà sản xuất Breitling đã thử nghiệm dòng đồng hồ Emergency ở nhiệt độ -20 độ C, đây là con số đủ làm đóng băng cả dầu hỏa và bất kỳ chiếc đồng hồ bình thường nào. Thử nghiệm cũng cần phải tuân thủ theo các quy chuẩn của từng địa phương và tiêu chuẩn hóa toàn cầu để phù hợp với nhu cầu sử dụng đa dạng của khách hàng. 

    Ngoài ra, có có một thử nghiệm rất lâu đời khác của Thụy Sỹ đó là dùng búa thép to để đập liên tục vào chiếc đồng hồ. Cuộc thử nghiệm này không phải lúc nào cũng được diễn ra và chuyên gia của Richard Mille cũng phải nói rằng: “Đây là một cuộc thử nghiệm rất thô bạo, mọi người sẽ nghĩ rằng bạn bị điên khi mang một chiếc đồng hồ đắt tiền ra đập”. Tuy nhiên, trong cuộc sống, chúng ta rất có thể sẽ làm rơi chiếc đồng hồ xuống sàn bê tông hoặc va chạm với vật cứng bất cứ lúc nào và hậu quả sẽ không thể tưởng tượng được. Do đó, dù có là một cuộc thử nghiệm “điên rồ” thì nó vẫn rất quan trọng và không được coi là thừa.

    Casio G-Shock cũng đã từng trải qua một bài kiểm tra tương tự như vậy. Cuộc thử nghiệm bắt đầu từ độ cao lớn hơn cả chiều cao tòa nhà R&D của Casio và chiếc đồng hồ sẽ được thả xuống từ độ cao đó. Ngoài ra, ngay cả những người dùng thực tế cũng tự tạo những cuộc thử nghiệm của mình để kiểm chứng độ bền chắc của đồng hồ. Họ dùng súng bắn hoặc cho một chiếc xe Hummer chèn qua.

    Thử nghiệm khả năng chống sốc của đồng hồ

    7 phép thử trong 15 ngày đêm để đạt chứng nhận COSC

    COSC là từ viết tắt của Contrôle Officiel Suisse des Chronomètres, tổ chức độc lập chịu trách nhiệm quản lý chất lượng và tiến hành các phép thử Chronometer. Những chiếc đồng hồ được đưa đến COSC sẽ trải qua 7 cuộc thử nghiệm trên bộ máy và tổng thể, nếu vượt qua sẽ được cấp giấy chứng nhận COSC và khắc biểu tượng này lên sản phẩm khi xuất xưởng.

    Các phép thử gồm có: 

    - Tốc độ trung bình một ngày: sau 10 ngày thử nghiệm, tốc độ của máy đồng hồ chỉ được phép sai lệch trong khoảng từ -4 đến +6 giây mỗi ngày.

    - Tốc độ thay đổi trung bình: COSC theo dõi tốc độ của đồng hồ tại 5 điểm khác nhau (2 theo chiều nằm ngang và 3 theo chiều thẳng đứng) mỗi ngày. Trong thời gian 10 ngày thì tổng cộng sẽ có 50 điểm và sự sai lệch không vượt quá 2 giây

    - Tốc độ thay đổi lớn nhất ở 5 vị trí khác nhau không lớn hơn 5 giây một ngày.

    - COSC trừ giá trị trung bình theo chiều thẳng đứng cho giá trị trung bình theo chiều nằm ngang độ sai lệch phải nằm trong khoảng -6 đến +8 giây.

    - Sự khác nhau giữa tốc độ lớn nhất trong ngày và tốc độ trung bình trong ngày không vượt quá giá trị 10 giây một ngày.

    - COSC thử nghiệm tốc độ của đồng hồ tại 8 độ C và 38 độ C và sự sai khác về thời gian không được lớn hơn 0.6 giây mỗi ngày.

    - Sai số lũy tiến: sai số này được xác định bằng sai số giữa tốc độ trung bình trong ngày ở hai ngày thử nghiệm đầu tiên và cuối cùng, sai lệch không được vượt quá 5 giây.

    Thử nghiệm COSC

    Kiểm tra độ hao mòn

    Hiện nay có không ít công nghệ tiên tiến được đưa vào thử nghiệm đồng hồ. Tuy nhiên, để đánh giá hoạt động thực tế khi sử dụng, các nhà sản xuất đôi khi vẫn phải thử nghiệm theo kiểu truyền thống. 

    Rolex đã thực hiện bài kiểm tra này bằng cách sử cánh tay rô bốt, mô phỏng lại các hoạt động thường ngày cũng như khi chơi thể thao của con người. Sau khi thử nghiệm 1 năm sẽ đưa ra kết luận cuối cùng về độ hao mòn. 

    Với Breitling, hãng đã chọn cách gửi đồng hồ cho những người làm việc trong các môi trường khác nhau như phi công, người làm vườn, vận động viên, nhân viên văn phòng,...để nhận được phản hồi chính xác nhất. 

    Kiểm tra độ hao mòn của đồng hồ

    Vậy sau tất cả những cuộc thử nghiệm, chúng ta nhận được gì? Câu trả lời chính là chất lượng. Từ đây, các nhà sản xuất sẽ tiến hành hoàn thiện và cải tiến sản phẩm, giúp cho người dùng có trải nghiệm tốt hơn, sản phẩm có giá trị hơn và ngành công nghiệp đồng hồ cũng phát triển mạnh mẽ hơn. 

    Cuối cùng, Galle Watch có thể khẳng định rằng những cuộc thử nghiệm này là rất quan trọng. Và để trải nghiệm cũng như sở hữu một chiếc đồng hồ đã vượt qua các cuộc thử nghiệm khốc liệt, ngay hôm nay hãy đến các gian hàng của Galle Watch trên toàn quốc nhé! 

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:

    Hotline: 1800 6785

    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/

    Hệ thống Showroom: https://live.gallewatch.ecommage.com/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    Bài viết liên quan
    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD