Mod đồng hồ, nên hay không?

Ngày 12 tháng 7 năm 2022
693 lượt xem
Thế giới đồng hồ có vô vàn cách chơi và trường phái khác nhau. Có người thích chơi đồng hồ cổ, sưu tầm đồng hồ phiên bản giới hạn nhưng cũng có người thích mod đồng hồ. Hai trường phái trước có thể nhiều người đã nghe qua nhưng muốn mod đồng hồ thì bạn phải thực sự là người am hiểu sâu về các cỗ máy thời gian. 

Mục Lục

    Thế giới đồng hồ có vô vàn cách chơi và trường phái khác nhau. Có người thích chơi đồng hồ cổ, sưu tầm đồng hồ phiên bản giới hạn nhưng cũng có người thích mod đồng hồ. Hai trường phái trước có thể nhiều người đã nghe qua nhưng muốn mod đồng hồ thì bạn phải thực sự là người am hiểu sâu về các cỗ máy thời gian. 

    Trong bài chia sẻ hôm nay, Galle Watch sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về mod đồng hồ và giải đáp câu hỏi có nên mod đồng hồ hay không nhé! 

    Mod đồng hồ là gì?

    Mod là từ viết tắt của “modification” và dịch ra tiếng Việt là “điều chỉnh”. Theo đó, mod đồng hồ là cách người dùng sử dụng các bộ máy, công cụ, bộ phận của đồng hồ để lắp ráp, thay thế, điều chỉnh lại theo ý muốn. Hiện nay, trên thị trường có 2 trường phái mod đồng hồ:

    - Thứ nhất là người chơi mua tất cả các linh kiện của đồng hồ ở bên ngoài (ví dụ: bộ máy, kim chỉ giờ, cọc số, mặt kính, dây đeo,...) rồi lắp ghép lại theo sở thích. 

    - Thứ hai là người chơi sử dụng một chiếc đồng hồ chính hãng và thay thế, nâng cấp một số bộ phận theo ý muốn.

    Ở Việt Nam có rất nhiều người thích mod đồng hồ và thương hiệu được mod nhiều nhất là Seiko. Lý do người ta chọn Seiko mà không phải bất kỳ thương hiệu nào khác là bởi vì phụ kiện của Seiko rất dễ kiếm (có thể mua một cỗ máy vintage để mode lại thành 1 chiếc đồng hồ mới). Hơn nữa, việc xử lý linh kiện của Seiko đối với những người thợ đồng hồ không quá khó. Và cuối cùng là bởi vì cộng đồng chơi Seiko mod ở Việt Nam rất đông, bạn có thể tham gia vào các nhóm để học hỏi, trau dồi kinh nghiệm. 

    Có nên mod đồng hồ hay không?

    Trước khi trả lời câu hỏi có nên mod đồng hồ hay không, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về ưu và nhược điểm của trường phái này nhé! 

    Đầu tiên về ưu điểm, mod đồng hồ là cách người dùng tự thiết kế sản phẩm của mình. Họ có thể tự tạo ra một cỗ máy thời gian dành riêng cho mình hoặc thay thế một số bộ phận, phụ kiện, trang trí theo ý muốn. Ví dụ: Bạn thích một chiếc đồng hồ về màu sắc, mặt kính, mặt số, dây đeo nhưng lại không thích chiếc kim giây. Bạn hoàn toàn có thể mua và thay một mẫu kim giây khác theo đúng sở thích, đó gọi là mod đồng hồ. 

    Ngoài ra, mod đồng hồ còn là cách người dùng cá nhân hóa cỗ máy thời gian của chính mình. Bạn có thể thay tên, in những dòng thông điệp ý nghĩa lên mặt số đồng hồ, trang trí các họa tiết độc lạ,...Tất cả sẽ khiến cho chiếc đồng hồ của bạn không còn chỉ để xem giờ mà là trải nghiệm những gì riêng tư và cá tính nhất. 

    Cuối cùng, đồng hồ mod có giá rất rẻ. Nếu như bạn phải bỏ ra mười mấy triệu để mua một chiếc Seiko thì mod đồng hồ chỉ tốn một nửa giá để sở hữu một cỗ máy có thông số tương tự. Đó cũng là nguyên nhân lý giải cho việc ngày càng nhiều người chuyển sang mod đồng hồ hơn là mua một thiết kế chính hãng. 

    Vậy còn nhược điểm thì sao? Như các bạn đã biết, mod đồng hồ là việc điều chỉnh một cỗ máy thời gian theo sở thích và mong muốn của mình. Do đó, bạn sẽ mất thời gian để tìm mua linh phụ kiện và những người thợ có kinh nghiệm thực hiện việc này. Tuy nhiên, so với những sản phẩm chính hãng được sản xuất trong nhà máy và đã trải qua nhiều khâu kiểm định chất lượng nghiêm ngặt về độ chính xác, khả năng chống nước, chống sốc, kháng từ,...thì đồng hồ mod không thể bằng. Hơn nữa, đồng hồ mod sẽ không được bảo hành chính hãng, khi xảy ra hỏng hóc người dùng bắt buộc phải bỏ ra nhiều chi phí và đứng trước nguy cơ chiếc đồng hồ đó sẽ không thể khôi phục được trạng thái ban đầu. Chưa hết, khi quyết định thay thế một linh kiện chính hãng trong chiếc đồng hồ, chạm khắc hay in ấn lên mặt số,...bạn phải chấp nhận sản phẩm đó sẽ bị mất giá. 

    Từ những phân tích trên, Galle Watch khuyên bạn không nên mod đồng hồ nếu có ý định đầu tư mua đi bán lại, hãy chọn một sản phẩm chính hãng để yên tâm về chất lượng, sự an toàn. Còn nếu bạn yêu thích sưu tầm những cỗ máy độc lạ, mang dấu ấn cá nhân và không quan tâm đến giá trị bán lại của sản phẩm thì hãy thử mod đồng hồ nhé!

    Mong rằng, với những chia sẻ trên bạn sẽ hiểu hơn về trường phái chơi đồng hồ mod. Đừng quên ghé thăm các showroom chính hãng của Galle Watch trên toàn quốc và chọn cho mình một chiếc đồng hồ chất lượng, giá tốt. 

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://live.gallewatch.ecommage.com/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD