Tìm hiểu thương hiệu Seiko qua 12 mẫu đồng hồ đánh dấu lịch sử (phần 2)

Ngày 27 tháng 1 năm 2022
4653 lượt xem
Ở phần 1, chúng ta đã thấy sự ra đời của Grand Seiko, hay chiếc đồng hồ chronograph đầu tiên của Nhật Bản. Hãy cùng Galle Watch tìm hiểu 6 sản phẩm còn lại đánh dấu lịch sử của thương hiệu Seiko.

Mục Lục

    Ở phần 1, chúng ta đã thấy sự ra đời của Grand Seiko, hay chiếc đồng hồ chronograph đầu tiên của Nhật Bản. Hãy cùng Galle Watch tìm hiểu 6 sản phẩm còn lại đánh dấu lịch sử của thương hiệu Seiko.

    7. SEIKO DIVER'S 150M (1965)

    Chỉ một năm sau khi phát hành chiếc đồng hồ chronograph đầu tiên đóng dấu Japan made, Seiko đã cho ra mắt chiếc đồng hồ thợ lặn chuyên dụng đầu tiên được sản xuất tại Nhật Bản, Seiko Diver's 150M. Đúng như tên gọi, vỏ thép không gỉ của mẫu đồng hồ này có khả năng chống nước đến 150 mét, có đường kính 38 mm và dày 13,4 mm. Đồng hồ có khung bezel xoay hai chiều và được trang bị bộ máy Caliber 6217 (17 chân kính, 18.000 vph).

    Vào thời điểm đó, lặn là một sở thích tương đối hiếm, vì vậy đây là một sản phẩm rất chuyên dụng. Khi lặn ngày càng phổ biến, Seiko tiếp tục cải tiến mẫu đồng hồ lặn của mình. Vào năm 1968, họ đã giới thiệu một phiên bản có bộ máy với nhịp đập cao (36.000 vph) và khả năng chống nước 300 mét. Chiếc đồng hồ Professional Diver đầu tiên xuất hiện vào năm 1975 có khả năng chịu nước đến 600 mét, và cũng là chiếc đồng hồ lặn đầu tiên có vỏ bằng titan; một phiên bản khác của Professional Diver xuất hiện năm 1986 (phiên bản đầu tiên có viền bezel đơn hướng) tăng khả năng chống nước lên 1.000 mét. Các tiêu chuẩn in-house của Seiko đối với đồng hồ lặn đã giúp thiết lập các tiêu chuẩn ISO tương tự và vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay.

    8. Seiko 5 Sports Speed Timer (1969)

    1969 là năm nền tảng quan trọng cho ngành công nghiệp đồng hồ, vì đó là năm được mệnh danh là "cuộc đua máy cơ chronograph vĩ đại". Một số thương hiệu Thụy Sĩ - và một thương hiệu đáng chú ý của Nhật Bản - đã trở thành nhà máy đầu tiên sản xuất và đưa ra thị trường một chiếc đồng hồ đeo tay có chức năng bấm giờ tự động. Kết quả của cuộc thi này đã tạo ra một số đồng hồ ngày nay được coi là biểu tượng, chẳng hạn như Breitling Chrono-Matic, Zenith El Primero và Heuer Monaco.

    Nhưng chính xác lần đầu tiên đồng hồ cơ chronograph thực sự có mặt trên thị trường (vào tháng 5 năm 1969) là Seiko's 5 Sports Speed Timer. Đồng hồ bấm giờ tự động đầu tiên trên thế giới được trang bị cả bộ ly hợp dọc và bánh xe cột, Seiko's 5 Sports Speed Timer có bộ đếm 30 phút, khung bezel đo tốc độ tachymeter và màn hình hiển thị ngày với hệ thống song ngữ sáng tạo: người đeo có thể cài đặt để đọc bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật. Bộ máy 6139, đập ở tần số cao 21.600 vph và vỏ thép không gỉ 30 mm có khả năng chịu nước đến 70 mét.

    9. Seiko Quartz Astron (1969)

    Cùng năm mà Seiko giành chiến thắng trong cuộc đua ra mắt thị trường chiếc đồng hồ chronograph đầu tiên, họ cũng đưa ra một mẫu đồng hồ mà tại một thời điểm đã đe dọa tất cả đồng hồ cơ trở nên bị lỗi thời. Seiko Quartz Astron, đồng hồ quartz đầu tiên trên thế giới, đại diện cho một bước đột phá công nghệ. Bộ tạo dao động quartz hình nĩa đã tạo ra bộ máy của Astron, Caliber 35A, có độ chính xác đáng kinh ngạc chỉ khoảng +/- 5 giây mỗi tháng, tốt hơn bất kỳ chuyển động cơ học nào.

    Bộ chuyển động nhỏ, mỏng, động cơ bước bảo tồn năng lượng bằng cách di chuyển kim giây chỉ một lần mỗi giây, một sự phát triển mới cho đồng hồ đeo tay. Bộ tạo dao động tỏ ra chống sốc cực tốt và hoạt động ở điện áp rất thấp, đảm bảo tuổi thọ pin là một năm. Thật thú vị, trong khi đồng hồ quartz sẽ phát triển danh tiếng như những chiếc đồng hồ rẻ tiền cho đại chúng, chiếc đầu tiên lại được cho là sang trọng, đáng tự hào với vỏ bằng vàng 18k.

    10. SEIKO A.G.S. “KINETIC” (1988)

    Seiko đã không từ bỏ những đổi mới trong việc chế tạo đồng hồ cơ học và các loại công nghệ khác sau khi giới thiệu đồng hồ quartz. Thương hiệu đã giới thiệu một chiếc đồng hồ chạy bằng năng lượng mặt trời vào năm 1977 và một chiếc đồng hồ quartz có thể tạo năng lượng bằng tay ra đời vào năm 1986.

    Năm 1988, họ đã giới thiệu một công nghệ mới giúp định nghĩa thương hiệu cho kỷ nguyên hiện đại với mẫu đồng hồ Seiko A.G.S. (Automatic Generating System - Hệ thống tạo tự động, sau này được biết đến với tên gọi là Kin Kinetic), một chiếc đồng hồ với bộ máy có thể chuyển các dao động của cổ tay thành điện cung cấp cho bộ máy quartz.

    11. SEIKO SPRING DRIVE SPACEWALK (2008)

    Seiko đã giới thiệu một công nghệ mới khác cho thị trường đồng hồ vào năm 1999, phát hành chiếc đồng hồ đầu tiên với bộ máy "Spring Drive", có bộ dao động quartz nhưng được cung cấp năng lượng như một chiếc đồng hồ cơ. Kể từ lần ra mắt đó, Spring Drive đã được sử dụng trong nhiều mẫu đồng hồ Seiko, bao gồm một số phiên bản hiện đại của Grand Seiko.

    Có lẽ việc lặp lại đáng chú ý nhất của nó là ở Spring Drive Spacewalk, được ủy quyền đặc biệt bởi ông trùm trò chơi điện tử Richard Garriott, có cha là phi hành gia NASA và là một người đeo Seiko, và vào tháng 10 năm 2008, đã đến thăm Trạm vũ trụ quốc tế ISS (mục tiêu ban đầu của Garriott, đã không thành hiện thực, là trở thành thường dân đầu tiên đi bộ trong không gian, đó cũng là xuất xứ của các tên mẫu đồng hồ này).

    Chiếc đồng hồ, được sản xuất giới hạn với 100 chiếc, được chế tạo đặc biệt cho việc du hành vũ trụ, với một miếng đệm được thiết kế đặc biệt làm cho nó thêm kín gió ở nhiệt độ lạnh lẽo, vỏ nhẹ làm bằng titan cường độ cao và mặt số lớn với các mặt số phụ chronograph dễ đọc và lượng vật liệu phát sáng gấp ba lần so với đồng hồ dạ quang tiêu chuẩn. Ngoài ra, các nút bấm chronograph cỡ lớn được chế tạo để có thể dễ dàng thao tác bởi một người nào đó đeo găng tay phi hành gia dày.

    12. SEIKO ASTRON GPS SOLAR (2012)

    Giám đốc điều hành và Chủ tịch hiện tại của Seiko, Shinji Hattori (hậu duệ của người sáng lập), đã gửi một thông điệp táo bạo và không thể nhầm lẫn khi anh chọn hồi sinh cái tên Astron cho đồng hồ GPS chạy bằng năng lượng mặt trời của Seiko, được tung ra tại Baselworld 2012. Giống như mẫu Seiko Astron đầu tiên, công ty đã giới thiệu thế giới về một mẫu đồng hồ quartz, mẫu Astron GPS Solar mới đại diện cho sự ra mắt của một công nghệ đồng hồ hoàn toàn mới và có khả năng thay đổi cuộc chơi.

    Đây là một chiếc đồng hồ chạy bằng năng lượng mặt trời, nhận tín hiệu vệ tinh GPS và điều chỉnh thời gian địa phương chính xác dù ở bất cứ đâu trên Trái đất. Nó nhận ra tất cả 39 múi giờ (đồng hồ cơ Worldtimer chỉ hiển thị tối đa 37) và có thiết lập lại thủ công. Astron bao phủ toàn cầu bằng cách trước tiên xác định vị trí của nó bằng GPS, sau đó so sánh thông tin đó với cơ sở dữ liệu tích hợp để phân chia bề mặt Trái đất thành một triệu ô vuông, mỗi ô được gán cho một múi giờ cụ thể.

    Hệ thống của Astron thậm chí còn vượt trội hơn cả những chiếc đồng hồ điều khiển vô tuyến, nhận tín hiệu vô tuyến mặt đất từ ​​đồng hồ nguyên tử, trong đó nó tự động nhận ra múi giờ của nó. 

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD