Lịch sử đồng hồ Rolex: Đẳng cấp thương hiệu và sự siêu xa xỉ

Ngày 27 tháng 1 năm 2022
17369 lượt xem
Tuy không phải thương hiệu quá lâu đời trong nền công nghiệp đồng hồ thế giới, nhưng nhắc đến đồng hồ Thụy Sỹ là nhắc tới Rolex. Nhận định này phần nào cũng thể hiện được độ nổi tiếng của thương hiệu đồng hồ Rolex cùng với chỗ đứng không gì thay thế được của nó trên thị trường hiện nay.

Mục Lục

    Tuy không phải thương hiệu quá lâu đời trong nền công nghiệp đồng hồ thế giới, nhưng nhắc đến đồng hồ Thụy Sỹ là nhắc tới Rolex. Nhận định này phần nào cũng thể hiện được độ nổi tiếng của thương hiệu đồng hồ Rolex cùng với chỗ đứng không gì thay thế được của nó trên thị trường hiện nay. 

    lich-su-thuong-hieu-dong-ho-rolex

    Tổng quan lịch sử hình thành thương hiệu đồng hồ Rolex

    Năm 1905, Hans Wilsdorf là doanh nhân người Đức đã sáng lập nên công ty Wilsdorf & Davis tại London, Anh. Để khiến khách hàng tin tưởng vào sản phẩm đồng hồ do công ty phân phối, ông đã dùng bộ chuyển động nhỏ nhưng lại sở hữu độ chuẩn xác cao được chế tạo từ một công ty của Thụy Sỹ sản xuất. Các mẫu đồng hồ được công ty kinh doanh lúc này luôn có dòng chữ ký hiệu W&D trên bề mặt. 

    Để những chiếc đồng hồ của công ty có một cái tên được công chúng nhớ tới nhiều hơn, Hans Wilsdorf đã tạo ra hàng nghìn cái tên khác nhau và cuối cùng “Rolex” là cái tên cuối cùng đã được chọn vào năm 1908. Có rất nhiều tranh luận xung quanh cái tên Rolex. Không ít người cho rằng, ông đặt tên theo gợi ý từ một vị thần. Còn một số khác thì cho hay nó được bắt nguồn từ một cụm từ tiếng Pháp với nghĩa là “kiệt tác đồng hồ”.

    Vào năm 1910, Rolex đã chế tạo thành công phiên bản đồng hồ đầu tiên trước sự ngỡ ngàng của các vị chuyên gia lúc bấy giờ. Sản phẩm nhanh chóng dành được chứng nhận Chronometer Thụy Sỹ từ Trung tâm đánh giá đồng hồ chính thức ở Bienne. Sau đó 4 năm, tức năm 1914, Rolex nhận được chứng nhận tương tự tại Anh - Đây là điều kiện quan trọng để Rolex thương mại hóa sản phẩm ra toàn cầu. 

    Để tiện hơn cho việc kinh doanh, năm 1919 công ty quyết định chuyển trụ sở tới Geneva và đăng ký công ty Montres Rolex S.A ở Geneva sau đó một năm.

    dong-ho-rolex-mat-xanh

    Đồng hồ Rolex Submariner - Chiếc đồng hồ Rolex mặt xanh khiến dân tình phát sốt thời gian gần đây

    Sơ lược quá trình phát triển của thương hiệu đồng hồ Rolex

    Có thể nói, bước đột phá lớn nhất của thương hiệu đồng hồ Rolex không đến từ việc phát triển công nghệ kỹ thuật, mà là do ảnh hưởng từ chiến tranh. Tại sao lại như vậy? Tìm hiểu quá trình phát triển của thương hiệu đồng hồ Rolex chính là lời giải đáp cho vấn đề trên. 

    - Năm 1914 - 1918: Chiến tranh thế giới lần thứ nhất bùng nổ. Trên chiến trường những chiếc đồng hồ đeo tay cùng với súng trở thành vật bất ly thân của các binh sĩ. Khi chiến tranh kết thúc, những chiếc đồng hồ đeo tay (trong đó có đồng hồ Rolex) đã trở thành biểu tượng bản lĩnh của đàn ông. 

    - Năm 1926: Oyster - Sản phẩm đồng hồ đeo tay sở hữu khả năng chống nước và chống bụi của Rolex chính thức lên kệ.

    - Năm 1931: Thương hiệu đồng hồ Rolex nhận được bằng sáng chế dành cho cơ chế tự lên dây với Perpetual rotor.

    - Năm 1933: Phiên bản đồng hồ Rolex Oyster đã được các thành viên trong đoàn thám hiểm chọn làm thiết bị đồng hành cùng họ thực hiện chuyến bay qua Everest. 

    - Năm 1945: Rolex tiếp tục nhận được sự tin tưởng từ các phi công Anh Quốc và phi công Mỹ trong thế chiến thứ hai. Điều này đã giúp thương hiệu Rolex vươn mạnh tại thị trường Mỹ sau chiến tranh. Đây cũng là năm thương hiệu cho ra mắt phiên bản đồng hồ Rolex Datejust tự lên dây và hiển thị ngày ở một cửa sổ trên phần mặt số.

    - Năm 1953: Phiên bản Oyster Perpetual Explorer được ra đời để kỷ niệm chuyến thám hiểm và chinh phục thành công đỉnh Everest. Cùng năm đó, chiếc đồng hồ lặn đầu tiên với tên đồng hồ rolex Submariner cũng được cho ra mắt. Submariner sở hữu khả năng chống lại lực tác động của nước ở độ sâu tối đa là 100m. 

    - Năm 1955: GMT - Master dành cho phi công là phiên bản đồng hồ tiếp theo được Rolex tung ra thị trường. GMT - Master nhanh chóng trở thành chiếc đồng hồ chính thức của một số hãng hàng không lớn lúc bấy giờ như: Pan American World Airways.

    - Năm 1956: Chiếc đồng hồ Rolex Oyster Perpetual Day - Date được chính thức được ra mắt.

    - Năm 1957: Ra mắt phiên bản đồng hồ nữ Lady - Datejust Chronometer có khả năng hiển thị ngày. 

    - Năm 1963: Thương hiệu đồng hồ Rolex trình làng chiếc đồng hồ đếm nhịp mới có tên Cosmograph Daytona (hay còn gọi là đồng hồ Rolex Daytona). Trong năm này cũng đánh dấu sự hợp tác giữa Rolex và Compagnie Maritime d’Expertises (COMEX). 

    dong-ho-rolex-quartz

    Đồng hồ Rolex quartz (đồng hồ Rolex cơ) với độ chính xác cao

    - Năm 1967: Thương hiệu đồng hồ Rolex chính hãng giới thiệu đến người tiêu dùng phiên bản đồng hồ Oyster Perpetual Sea-Dweller với khả năng chống nước ở độ sâu 610m. Những thợ lặn của công ty COMEX đều được trang bị đồng hồ Oyster Perpetual Sea-Dweller khi làm việc ở môi trường dưới nước với độ lặn sâu. 

    - Năm 1971: Phiên bản đồng hồ thám hiểm vùng cực, hang động với tên Rolex Oyster Perpetual Explorer II ra đời.

    - Năm 1976: Nhằm kỷ niệm 50 năm ngày ra đời Oyster, giải thưởng Rolex dành cho sáng kiến ra đời với mục đích tôn vinh các cá nhân với những dự án góp phần cải thiện cuộc sống, bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên của toàn thế giới.

    - Năm 1978: Đánh dấu sự ra đời của mẫu đồng hồ Sea-Dweller 4000 sở hữu khả năng chống nước ở độ sâu 1.220m.

    - Năm 1985: Những chiếc đồng hồ thép của Rolex được làm từ hợp kim 904L lần đầu tiên xuất hiện. 

    - Năm 1992: Phiên bản mới của đồng hồ Lady Datejust - Pearlmaster được trình làng. Cùng với đó là sự kiện Oyster Perpetual Yacht - Master (đồng hồ Rolex Yacht Master) ra mắt, Rolex trở thành đơn vị tài trợ chính cho cuộc đua thuyền buồm nổi tiếng trên thế giới. 

    - Năm 2005: Hãng nhận được bằng sáng chế cho thiết kế vành đồng hồ Cerachrom phiên bản Professional. Đồng thời chế tạo thành công dây tóc xanh Parachrom.

    - Năm 2007: Đồng hồ Rolex GMT-Master II hay còn gọi là Regatta Oyster Perpetual Yacht –Master II chính thức trình làng. Chiếc đồng hồ này sở hữu tính năng đếm ngược và có thể thực hiện lập trình cùng với bộ nhớ cơ. 

    - Năm 2008: Phiên bản đồng hồ thám hiểm dưới đáy biển Rolex Deepsea được giới thiệu ra thị trường. 

    - Năm 2012: Rolex tung ra thị trường chiếc đồng hồ Oyster Perpetual Sky – Dweller với lịch thường niên Saros và điều chỉnh ngày duy nhất một lần trong một năm. Đây cũng là chiếc đồng hồ đã theo chân nhà làm phim, nhà thăm dò địa lý James Cameron, nơi sâu nhất thế giới ở rãnh Mariana. 

    - Năm 2013: Rolex bắt tay hợp tác lâu dài với các giải đấu Formula 1. 

    dong-ho-rolex-cua-vua-bao-dai

    Đồng hồ Rolex của vua Bảo Đại - Vị vua cuối cùng của Việt Nam

    Một số bộ sưu tập đồng hồ nổi bật của thương hiệu Rolex 

    Người ta không đeo một chiếc Rolex chỉ vì độ chính xác của nó. Họ đeo đồng hồ Rolex để khẳng định chính mình và vị trí xã hội của bản thân. Rolex được người tiêu dùng biết đến là một thương hiệu đồng hồ đắt đỏ bậc nhất trên thế giới. Làm nên sự thành công của ngày hôm nay, không thể không nhắc tới những bộ sưu tập đã trở thành huyền thoại của thương hiệu đồng hồ chính hãng này. Rolex khiến giới mô điệu choáng ngợp bởi sự đẳng cấp và thời thượng từ các bộ sưu tập như:

    Bộ sưu tập đồng hồ Rolex Day Date

    Bộ sưu tập này đã hãng giới thiệu tới công chúng vào năm 1956. Rolex Day Date ghi điểm với người tiêu dùng nhờ độ chính xác cao và tính dễ đọc. Vành của những sản phẩm đồng hồ này được thiết kế theo dạng cấu trúc rãnh, trơn hoặc được nạm thêm đá quý. Dây đeo của Rolex Day Date được làm từ kim loại cao cấp President với nối 3 mảnh bán tròn.

    Bộ sưu tập đồng hồ Rolex Lady Datejust

    Đây là bộ sưu tập mà hãng ưu ái thiết kế riêng cho các cô nàng. Phiên bản đồng hồ Rolex Datejust này thể hiện rõ nét cá tính của người đeo thông qua vật liệu và màu sắc được sử dụng. Mặt số của những chiếc đồng hồ nữ cao cấp Lady-Datejust vừa tinh tế vừa toát lên được vẻ lung linh nhờ sự hỗ trợ và tô điểm từ những viên kim cương, cùng với dây đeo làm từ kim loại, vàng và bạch kim. 

    Bộ sưu tập đồng hồ Rolex Yatch Master

    Được biết đến là những chiếc đồng hồ chuyên dụng bao gồm 4 kích thước cơ bản là: 37mm, 40mm, 42mm và 44mm. Mặt số nổi bật và được đánh bóng rõ ràng, vành của đồng hồ được thiết kế đa tính năng giúp người dùng dễ dàng tính toán. Bộ máy Calibre 4161 được trang bị là bộ máy chuyển động cơ học đếm nhịp giúp tự lên dây. Đây là bộ máy được Rolex tự nghiên cứu và phát triển.

    dong-ho-rolex-gmt-maste-ii

    Đồng hồ Rolex GMT - Master II

    Bộ sưu tập đồng hồ Rolex Oyster Perpetual

    Những sản phẩm trong bộ sưu tập này hầu hết đều là đồng hồ nam đơn giản. Với thiết kế cổ điển nguyên bản, đây là minh chứng rõ ràng nhất cho phong cách, cho chức năng bền bỉ cùng với sự thay đổi của thời gian. Rolex Oyster Perpetual có phần mặt số khá bắt mắt với nhiều kích thước khác nhau. Đây là mẫu đồng hồ lặn khá phổ biến với khả năng chống nước lên đến độ sâu 100m. Ngoài ra, sản phẩm còn được trang bị cơ chế tự lên dây với roto tự do được Rolex sáng chế có tên là Perpetual rotor.

    Bộ sưu tập đồng hồ Rolex Pearl Master

    Phiên bản này sở hữu thiết kế với những đường cong mềm mại, nổi bật với mặt đồng hồ độc đáo đi kèm với đó là những viên đá quý như kim cương, ngọc bích, hồng ngọc. Chúng được các nhà sản xuất đính kết một cách tinh tế và hài hòa. Toàn bộ sản phẩm trong bộ sưu tập này đều được làm từ vàng trắng 18ct và vàng Everose độc quyền từ Rolex. Dây đeo của đồng hồ cũng được hãng quan tâm thiết kế với kiểu khớp nối tạo độ rắn chắc và thoải mái khi đeo. Trong đó, khóa gập ẩn Crown Clasp vừa đảm bảo về mặt tính năng, đồng thời cũng góp phần tăng thêm vẻ tinh tế cho chiếc đồng hồ. 

    dong-ho-rolex-oyster-perpetual-datejust

    Hình ảnh chiếc đồng hồ Rolex Oyster Perpetual Datejust

    Nhắc tới Rolex người ta thường nghĩ ngay tới những chiếc đồng hồ sang trọng và thể hiện đẳng cấp vượt trội. Từ lâu, thương hiệu này đã thu hút các dân chơi đồng hồ bởi đẳng cấp và sự hoàn hảo trong từng thiết kế cũng như độ chính xác gần như hoàn hảo. 

    Do được chế tác từ những nghệ nhân lành nghề, trải qua các bước kiểm tra vô cùng nghiêm ngặt. Một chiếc đồng hồ Rolex chính hãng cần tới một năm tiến hành chế tác và kiểm tra mới tạo nên một sản phẩm hoàn chỉnh tới tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, vật liệu sử dụng cho mỗi chiếc đồng hồ Rolex cũng đều rất đắt đỏ. Bởi vậy mà giá cả của một chiếc đồng hồ mang thương hiệu Rolex luôn nằm ở phân khúc cao cấp, phân khúc mà không phải ai cũng có thể mua được.

    dong-ho-rolex-cellini

    Đồng hồ Rolex Cellini - Đồng hồ Rolex dây da

    Giá đồng hồ Rolex chính hãng thường giao động từ 4000 đến 10000 USD với các sản phẩm thông thường. Còn những sản phẩm cao cấp hơn, giá thành của nó có thể lên tới hàng trăm nghìn đô la Mỹ cho một sản phẩm. 

    Có thể nói, lịch sử hình thành và phát triển thương hiệu đồng hồ Rolex là một câu chuyện dài về sự cải thiện không ngừng cùng những sáng tạo phá vỡ mọi giới hạn. Rolex đã làm nên một thương hiệu đồng hồ dẫn đầu về sự sang trọng, siêu xa xỉ và đẳng cấp. Nếu quý khách muốn mua đồng hồ Rolex chính hãng tại Việt nam, quý khách có thể tìm tới các cửa hàng phân phối đồng hồ Rolex chính hãng để chiêm ngưỡng và lựa chọn sản phẩm phù hợp. 

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://live.gallewatch.ecommage.com/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD