Lên cót cho đồng hồ với hướng dẫn từ chuyên gia

Ngày 12 tháng 5 năm 2022
2475 lượt xem

Không phải ai cũng biết cách lên cót đồng hồ, đặc biệt là với những người mới sử dụng và điều đó có thể làm ảnh hưởng đến độ chính xác của bộ máy đồng hồ. Trong bài viết hôm nay, các chuyên gia của Galle Watch sẽ hướng dẫn bạn cách lên cót đúng và nhanh nhất.

Mục Lục

    Lên cót (nạp năng lượng) là là chức năng cơ bản của đồng hồ cơ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách lên cót đồng hồ, đặc biệt là với những người mới sử dụng và điều đó có thể làm ảnh hưởng đến độ chính xác của bộ máy đồng hồ. Trong bài viết hôm nay, các chuyên gia của Galle Watch sẽ hướng dẫn bạn cách lên cót đúng và nhanh nhất. Cùng xem nhé!

    lên cót đồng hồ

    Hướng dẫn lên dây cót đồng hồ

    Hiện nay, đồng hồ cơ được chia làm hai loại là tự động lên cót và lên cót tay. Dù đó là phương pháp lên cót nào, bạn cũng cần biết cơ chế tái tạo năng lượng của nó để sử dụng đúng cách, tránh gây hư hại bộ máy bên trong.

    Cách lên dây cót đồng hồ cơ Automatic (tự động)

    Cấu trúc của dòng đồng hồ cơ Automatic bao gồm hệ thống bánh tạ và cuộn dây cót, chúng hoạt động dựa trên chuyển động của người đeo, khiến cho bánh tạ quay và dây cót tạo ra năng lượng cho đồng hồ. Vì thế, cách lên dây cót đồng hồ cơ Automatic rất đơn giản.

    Bạn chỉ cần cử động cánh tay thì đồng hồ sẽ tự động lên dây cót và nạp năng lượng cho bộ máy. Điều này có nghĩa là trong cuộc sống thường ngày, bạn nên có những cử động nhẹ nhàng nơi cánh tay, có thể là chạy bộ hoặc bắt tay,...Nhưng bạn cần nhớ phải đeo đồng hồ trên tay tối thiểu là 8 tiếng/ngày nhé thì đồng hồ mới đủ năng lượng để tiếp tục hoạt động.

    Lưu ý:

    - Một số dòng đồng hồ Automatic sẽ có thêm chức năng lên cót tay, bạn có thể sử dụng núm vặn để lên dây. Tuy nhiên, nếu chiếc đồng hồ của bạn không có thì hãy cầm chúng lên tay và lắc nhẹ khoảng 20 - 40 lần để nạp năng lượng nhé!

    - Mỗi tuần cần lên cót tay từ núm vặn điều chỉnh nhằm hỗ trợ đồng hồ hoạt động chính xác hơn.

    - Vì năng lượng lưu trữ không thể sử dụng vĩnh viễn nên đồng hồ sẽ ngưng hoạt động nếu bạn không sử dụng trong thời gian dài, điều này có thể làm giảm tuổi thọ của bộ máy. Do đó, bạn cần kiểm tra tình trạng của chiếc đồng hồ thường xuyên hơn.

    lên cót đồng hồ tự động

    Cách lên dây cót đồng hồ đeo tay Handwinding

    Lên dây cót đồng hồ cơ Handwinding đòi hỏi sự khéo léo và cẩn thận hơn so với đồng hồ Automatic. Nếu lên dây mạnh quá sẽ gây ảnh hưởng cho bộ dây cót bên trong. Hãy thực hiện theo các bước dưới đây:

    Bước 1: Tháo đồng hồ ra khỏi tay. Xác định vị trí núm chỉnh giờ.

    Bước 2: Tay trái giữ chặt mặt đồng hồ và tay phải tiến hành vặn núm. Tránh lên dây cót quá căng, sẽ dẫn tới đứt cót, ảnh hưởng tới đồng hồ. Có một số loại đồng hồ sẽ phải rút chốt để lên cót tay.

    Đến đây, có nhiều người hỏi rằng lên dây cót đồng hồ cơ theo chiều nào là đúng nhất? Lên dây cót đồng hồ cơ bao nhiêu vòng là đủ? Câu trả lời đó là vặn theo chiều kim đồng hồ (từ dưới lên trên) và hãy vặn cho đến khi đạt 20 - 40 vòng, mỗi lần vặn là nửa vòng.

    Cách lên dây cót đồng hồ đeo tay Handwinding

    Những điểm cần lưu ý khi lên cót cho đồng hồ

    Đối với đồng hồ Automatic:

    - Một số dòng đồng hồ Automatic sẽ có thêm chức năng lên cót tay, bạn có thể sử dụng núm vặn để lên dây. Tuy nhiên, nếu chiếc đồng hồ của bạn không có thì hãy cầm chúng lên tay và lắc nhẹ khoảng 20 - 40 lần để nạp năng lượng nhé!

    - Mỗi tuần cần lên cót tay từ núm vặn điều chỉnh nhằm hỗ trợ đồng hồ hoạt động chính xác hơn.

    - Vì năng lượng lưu trữ không thể sử dụng vĩnh viễn nên đồng hồ sẽ ngưng hoạt động nếu bạn không sử dụng trong thời gian dài, điều này có thể làm giảm tuổi thọ của bộ máy. Do đó, bạn cần kiểm tra tình trạng của chiếc đồng hồ thường xuyên hơn.

    Đối với đồng hồ Handwinding:

    - Không vừa đeo đồng hồ vừa lên dây cót, sẽ khiến núm điều chỉnh bị cong vênh.

    - Hãy đặt một khoảng thời gian cố định trong ngày để lên dây cót, ví dụ như: buổi sáng sau khi thức dậy, buổi tối trước khi đi ngủ,...để tránh tình trạng quên lên cót.

    - Không đeo đồng hồ khi đang tắm hoặc tại khu vực nhiệt độ cao (như phòng xông hơi, hoặc nấu ăn)

    - Không nên đeo đồng hồ khi chơi thể thao, tránh trường hợp va đập không mong muốn ảnh hưởng tới phần dây cót bên trong.

    - 9h sáng đến 12 giờ trưa chính là khoảng thời gian tốt nhất để điều chỉnh đồng hồ.

    - Đối với dòng đồng hồ có độ chống nước cao và thiết kế núm có zen khóa chống nước, hãy nhớ vặn chặt ren về vị trí ban đầu sau khi chỉnh giờ để đảm bảo hơi nước không lọt vào bên trong đồng hồ.

    - Nếu lỡ tay vặn cót quá căng làm đứt cót thì phải ngay lập tức mang đồng hồ đến những điểm sửa chữa tin cậy.

    5 mẫu có chức nâng lên cót tay bán chạy nhất tại Galle Watch

    Đồng hồ Breitling Avenger A17318101B1A1

    A17318101B1A1 là một mẫu đồng hồ cơ cao cấp có chức năng lên cót tay của Breitling. Sản phẩm sở hữu thiết kế đặc trưng, bộ vỏ thép 316L ứng dụng phương pháp chế tác đặc biệt với quy trình dập, nén liên tục ở môi trường nhiệt độ thay đổi đột ngột nhằm tạo nên bộ vỏ siêu cứng. Kết quả của quá trình này là sự đầm chắc, lì lợm của A17318101B1A1 khi cầm trên tay.

    Mặt số đồng hồ mang màu đen với bộ kim và cọc số dạng cọc vạch đơn giản, được phủ dạ quang cực sáng nhằm mang lại sự thuận tiện, dễ quan sát trong mọi điều kiện. Ở góc 12h của mặt số là logo chữ B với đôi cánh và phần đuôi mỏ neo trứ danh của Breitling. Trong khi đó, ở góc 6h của mặt số, Breitling tự hào mang tới dòng chữ Chronometer - khẳng định sự chính xác tuyệt đối của cỗ máy này.

    Đồng hồ Breitling Avenger A17318101B1A1

    Đồng hồ Orient Star Contemporary Layered Skeleton RE-AV0B02Y00B

    RE-AV0B02Y00B mang những đặc điểm nổi bật vốn có của một chiếc Layered Skeleton. Mặt số thiết kế lạ mắt chia 2 phần, 1 phần màu nâu với vân lá liễu, 1 phần màu xanh có lộ máy tinh tế. Đây cũng là thiết kế được lấy cảm hứng từ nghệ thuật dệt truyền thống và ngành thiết kế thời trang. Ngoài ra, bộ kim vàng đồng được vót nhọn với kim giây được tách riêng tạo thành kim rốn cùng cọc số màu bạc cũng là những chi tiết tạo nên sự tinh tế cho RE-AV0B02Y00B. Vị trí 12h là mức thang đo năng lượng dự trữ, một trong những đặc trưng của dòng Orient Star. Cuối cùng, dù là một cỗ máy tự động nhưng RE-AV0B02Y00B vẫn sở hữu tính năng lên cót tay cho người dùng trải nghiệm.

    Đồng hồ Orient Star Contemporary Layered Skeleton RE-AV0B02Y00B

    Đồng hồ Orient Revival World Map RA-AA0E03L19B

    Orient RA-AA0E03L19B đã tái hiện chân thực dòng đồng hồ World Diver cực kỳ thành công những năm 1960 với ngoại hình cổ điển và chức năng lên cót tay. Đồng hồ sở hữu mặt số xanh nước biển với nền là bản đồ thế giới, các cọc số được sử dụng thuộc dạng chấm tròn nhỏ đặc biệt hài hòa với màu sắc của bản đồ.

    Ngoài ngoại hình ấn tượng, RA-AA0E03L19B cũng được chú trọng về chất lượng. Vỏ đồng hồ hình mai rùa độc đáo cùng lớp vỏ và dây đeo làm từ thép không gỉ cứng chắc, bền bỉ. Vành bezel được điều chỉnh bằng núm vặn ở vị trí 4 giờ. Trái tim của RA-AA0E03L19B là bộ máy in-house F6922 với 22 chân kính, có khả năng trữ cót lên tới 40 giờ, độ chính xác cao, vận hành ổn định.

    Đồng hồ Orient Revival World Map RA-AA0E03L19B

    Đồng hồ Seiko Presage SSA445J1

    SSA445J1 nằm trong bộ sưu tập Style 60’s phiên bản giới hạn 4000 chiếc kỷ niệm 140 năm thành lập thương hiệu. Đồng hồ sở hữu bộ vỏ kim loại và viền bezel đen được mô tả thiết kế cổ điển của dòng Crown Chronograph nguyên bản của sáng tạo năm 1964.

    Bộ kim và cọc số trắng nổi bật trên mặt số xanh lam ngọc lạ mắt, mang đến cảm giác hoài cổ hoàn hảo cho bất kỳ quý ông nào sở hữu. Điểm nhấn nổi bật của SSA445J1 chính là thiết kế skeleton lồng ghép cùng mặt số phụ 24h ở vị trí 9h với một phần của bộ máy 4R39 cùng cơ chế chuyển động bắt mắt được phô diễn ngay trước mắt người dùng.

    Người ta thường ca ngợi rằng, Seiko Presage Style 60’s chính là cỗ máy được trang bị công nghệ hiện đại với vẻ ngoài cổ điển. Nếu bạn thích trải nghiệm chức năng lên cót tay thì có thể tham khảo sản phẩm này nhé!

    Đồng hồ Seiko Presage SSA445J1

    Đồng hồ Seiko Presage SSA392J1

    SSA392J1 là mẫu đồng hồ có chức năng lên cót tay vo cùng lịch lãm cùng tông màu cafe độc đáo, thiết kế size mặt phổ thông 40.5mm, phù hợp với đa số cổ tay nam giới Châu Á. Mặt số dễ đọc nhờ bộ kim và cọc số thanh mảnh, tinh tế nổi bật trên nền vân Sunburst. Lịch ngày thể hiện qua kim phụ hiển thị góc 6h đầy ấn tượng, cơ chế đo năng lượng tích trữ Power Reserve trải dài từ góc 12h đến góc 4h, giúp người sử dụng dễ dàng bao quát thời gian và lượng năng lượng còn lại trong đồng hồ. Bao bọc cho mặt số là lớp kính Curved Hardlex (Kính Hardlex cong) có khả năng chống trầy xước và chồng lực cực cao. Tông màu vàng kim ở vỏ kết hợp với dây da mang đến vẻ đẹp thanh lịch nhưng không kém phần sang trọng trên cổ tay phái mạnh.

    Đồng hồ Seiko Presage SSA392J1

    Mong rằng, với những chia sẻ ở trên, bạn đã biết cách lên dây cót cho đồng hồ cơ. Để được hướng dẫn chi tiết cách sử dụng sản phẩm cũng như tham khảo thêm các mẫu đồng hồ lên cót tay khác, hãy liên hệ tới Galle Watch ngay hôm nay!

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://live.gallewatch.ecommage.com/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0
    Bình luận
    Để lại nhận xét của bạn
    Your email address will not be published

    Bài viết liên quan
    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD