King Seiko và Grand Seiko - Đâu mới là đỉnh cao tinh hoa của Seiko?

Ngày 12 tháng 7 năm 2022
3509 lượt xem
King Seiko và Grand Seiko là hai thương hiệu đồng hồ nổi tiếng do Seiko phát triển. Để đạt được vị trí như ngày hôm nay, cả hai nhà sản xuất đã phải trải qua rất nhiều cuộc tranh đua. Có thể bạn sẽ nghe đến Grand Seiko nhiều hơn, nhưng không vì thế mà King Seiko bị lãng quên. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu kỹ hơn về hai thương hiệu này nhé! 

Mục Lục

    King Seiko và Grand Seiko là hai thương hiệu đồng hồ nổi tiếng do Seiko phát triển. Để đạt được vị trí như ngày hôm nay, cả hai nhà sản xuất đã phải trải qua rất nhiều cuộc tranh đua. Có thể bạn sẽ nghe đến Grand Seiko nhiều hơn, nhưng không vì thế mà King Seiko bị lãng quên. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu kỹ hơn về hai thương hiệu này nhé! 

    King Seiko và Grand Seiko ra đời như thế nào?

    Seiko bắt đầu lịch sử của mình vào năm 1881 với cái tên là K.Hattori. Ban đầu, công ty hoạt động trong lĩnh vực sửa chữa và bán đồng hồ nhập khẩu. Kể từ khi đó, Seiko dần lớn mạnh và có khả năng tự sản xuất đồng hồ, thoát khỏi tình trạng phụ thuộc vào phương Tây. Trong nhiều thập kỷ tiếp theo, Seiko lập thêm công ty con là Daini Seikosha (1937) chịu trách nhiệm sản xuất đồng hồ. Và công ty này lại tiếp tục thành lập nhà máy mới tại Suwa năm 1943 dưới sự hợp tác với Daiwa Kogyo.

    Tuy nhiên, sự bùng nổ của thế tranh thế giới thứ 2 đã khiến nhà máy Suwa bị phá hủy và đến năm 1959 sau khi được xây dựng lại nó đã hợp nhất với Daiwa Kogyo để trở thành Suwa Seikosha, không còn phụ thuộc Daini Seikosha và trở thành công ty độc lập trong Seiko. 

    Sau khi đã có 2 nhà máy hoạt động độc lập, Seiko bắt đầu cho phát triển cùng lúc Grand Seiko (Suwa ) và King Seiko (Daini) với 2 nhóm kỹ sư khác nhau. Điều đặc biệt là giữa hai công ty này không có sự giao lưu về linh kiện, động cơ hay bất kỳ thông tin về thiết kế, mọi kế hoạch đều được bảo mật tuyệt đối. 

    King Seiko & Grand Seiko – Nội chiến tranh giành ngôi vương

    Năm 1960, Suwa Seikosha sau nhiều cố gắng và nỗ lực đã cho ra mắt chiếc đồng hồ cao cấp đầu tiên là Grand Seiko Ref. 3180. Sản phẩm được trang bị kim Dauphine, logo cách điệu và độ chính xác chuẩn “Chronometer” đã qua thử nghiệm nội bộ với độ sai số là -3/12 giây mỗi ngày. 

    Ngay sau đó, Daini Seikosha bắt tay vào phát triển bộ máy King Seiko vào năm 1961 và hoàn thành vào năm 1964. Đây là chiếc đồng hồ đầu tiên của King Seiko được trang bị bộ máy lên dây cót thủ công 25 chân kính, có hai phiên bản bằng thép và mạ vàng nhưng vì không có chứng nhận Chronometer nên ngay từ đầu đã bị đánh giá là thấp hơn Grand Seiko. 

    Không ngủ quên trên chiến thắng, Grand Seiko tiếp tục tung ra bộ máy 57GS với lớp vỏ tuân thủ nghiêm ngặt theo quy tắc thiết kế Tanaka. Daini Seikosha một lần nữa đáp trả khi phát hành mẫu 44KS trong cùng năm 1964. Lần này, sản phẩm đã có độ chính xác chuẩn Chronometer. Cả 57GS, 44KS đều được trang bị một huy chương bằng vàng chữ nổi thương hiệu Seiko. Sự khác biệt nằm ở biểu tượng tia chớp của King Seiko và biểu tượng lốc xoáy của Grand Seiko. Theo các chuyên gia sưu tầm, King Seiko 44KS có chất lượng ngang với Grand Seiko vì có Screw Down Caseback đảm bảo chịu nước 50 mét và vỏ được làm bằng thép không gỉ.

    Cuối những năm 60, thế hệ sau của King Seiko 44KS là Hi-Beat King Seiko 45 (45GS) được sản xuất với hàng loạt với thiết kế và tiêu chuẩn chính xác cao, tần số dao động 36.000 vph. Tuy nhiên, Grand Seiko đã nhanh chân hơn một bước khi cho ra mắt chiếc 61GS - sản phẩm đồng hồ cao cấp đầu tiên của Seiko chạy ở tần số 36.000 vph.

    Từ những năm 1970, các quy tắc thiết kế nghiêm ngặt của Taro Tanaka bị suy yếu, Seiko chỉ còn phát hành một số mẫu đồng hồ Grand Và King Seiko với kiểu dáng bầu dục, hình bầu, hình vuông và ngày càng mất đi bản sắc của “Grammar of Design” lẫy lừng một thời.

    Cuối cùng, đến năm 1975, sau cuộc khủng hoảng thạch anh, Seiko đã quyết định chấm dứt hoàn toàn việt sản xuất các mẫu đồng hồ mang thương hiệu King Seiko và tập trung phát triển những cỗ máy thạch anh Grand Seiko. Mãi đến năm 2000, King Seiko mới được hồi sinh dưới dạng bộ sưu tập kỷ niệm phát hành trong thời gian ngắn. Và đến năm 2017, Grand Seiko tuyên bố trở thành thương hiệu độc lập và King Seiko vẫn tiếp tục “im hơi lặng tiếng”. 

    Đến năm 2021, nhân dịp kỷ niệm 140 năm thành lập thương hiệu Seiko, một lần nữa King Seiko lại xuất hiện và chiếm trọn tình cảm của người mến đồng hồ Nhật Bản với tên gọi KSK. Sản phẩm thuộc dòng sản phẩm cao cấp và được sản xuất với số lượng giới hạn. Trái ngược với những đường nét bo tròn nhẹ nhàng của tác phẩm đầu tiên, vỏ đồng hồ KSK rất sắc nét, góc cạnh và mang một cảm giác đương đại. Độ bền của vỏ cũng được tăng cường nhờ lớp phủ siêu cứng, bảo vệ đồng hồ khỏi các tác nhân gây trầy xước. Ngoài ra, KSK vẫn giữ được kiểu dáng mỏng và chỉ dày hơn 0,5mm so với bản gốc, tất cả nhờ kích thước của bộ máy Calibre 6L35. Bộ chuyển động sở hữu 26 chân kính và cung cấp khả năng dự trữ năng lượng trong 45 giờ.

    Có thể thấy, dù trải qua nhiều thăng trầm nhưng cả King Seiko Và Grand Seiko vẫn là mốc son trong lịch sử của thương hiệu, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của nền công nghiệp đồng hồ Nhật Bản. Và thật khó để đánh giá đâu mới là đỉnh cao của Seiko khi hai cái tên này luôn là niềm mơ ước của mọi tín đồ đồng hồ. Cũng như triết lý của người Nhật: “Một mắt nhìn về quá khứ, một mắt nhìn về tương lai” thì cả Grand Seiko và King Seiko đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình. Còn bạn?Bạn nghĩ sao về hai dòng sản phẩm này?

    Như vậy, trong bài chia sẻ trên, Galle Watch đã giới thiệu đến bạn hai thương hiệu cao cấp thể hiện cho đỉnh cao tinh hoa một thời của Seiko. Nếu bạn yêu thích các sản phẩm của thương hiệu này, hãy đến ngay các showroom chính hãng của Galle Watch trên toàn quốc và chọn mua nhé! 

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://live.gallewatch.ecommage.com/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD