Khám phá chất liệu Carbon trong chế tác đồng hồ

Ngày 27 tháng 1 năm 2022
3861 lượt xem
Hẳn là các fan hâm hộ đồng hồ đã được biết đến công nghệ chế tác vỏ đồng hồ bằng chất liệu Titanium để từ đó cho ra các sản phẩm đồng hồ đeo tay có khối lượng nhẹ, bền và chống trày xước... Ngày hôm nay chúng ta cùng đi vào tìm hiểu một chất liệu khác có một số những đặc tính cũng ưu việt không kém, đó chính là Carbon.

Mục Lục

    Hẳn là các fan hâm hộ đồng hồ đã được biết đến công nghệ chế tác vỏ đồng hồ bằng chất liệu Titanium để từ đó cho ra các sản phẩm đồng hồ đeo tay có khối lượng nhẹ, bền và chống trày xước... Ngày hôm nay chúng ta cùng đi vào tìm hiểu một chất liệu khác có một số những đặc tính cũng ưu việt không kém, đó chính là Carbon.

    Cũng giống như Titanium, carbon là chất liệu được ứng dụng rộng rãi trong ngành hàng không, vũ trụ, dầu khí, sản xuất ô tô... và ngày nay là trên cả những chiếc đồng hồ đeo tay. Sở dĩ siêu vật liệu này được ưu ái sử dụng như vậy là nhờ vào đặc tính nhẹ, bền, và một tính chất tương đương với kim cương đó là khả năng chống trầy xước. Sợi Carbon có độ cứng gấp 2 lần và khả năng chịu tải gấp 5 lần thép. Chất liệu này thường được thấy trên những chiếc đồng hồ đắt tiền. Khác với màu ghi của Titan, chất liệu carbon có màu đen.

    Để chế tạo ra Carbon đòi hỏi 5 công đoạn chính:

    1. Hoà trộn PAN (polyacrylonitrile: một chuỗi phân tử liên kết với nhau bằng nguyên tử Carbon, đây là nguyên liệu chính để làm ra carbon) với các thành phần khác và kéo thành sợi, sau đó làm sạch và tiếp tục kéo dài

    2. Biến đổi các thành phần hóa học để ổn định liên kết trong sợi carbon.

    3. Các sợi carbon sau khi ổn định được nung ở nhiệt độ rất cao tạo thành các tinh thể carbon liên kết chặt chẽ. Quá trình này gọi là carbon hóa.

    4. Xử lý bề mặt bằng cách oxy hóa nhằm tăng thêm tính liên kết của sợi carbon.

    5. Sợi carbon bện với nhau thành những cuộn lớn. Các máy quay sợi xoắn có nhiệm vụ tạo ra những sợi carbon với kích thước khác nhau. Sau đó, sợi carbon tiếp tục được xử lý trong môi trường chân không, nhiệt độ, áp suất thích hợp để tạo thành dạng vật liệu tổng hợp.

    Bước quan trọng nhất trong quá trình 5 công đoạn này là Carbon hóa. Quá trình này đòi hỏi duy trì nhiệt độ lên tới 1000 độ C. Đây là quá trình giúp liên kết các sợi Carbon nhỏ lẻ lại với nhau. Chính vì vậy cần phải cực kì tỉ mỉ và chính xác, bởi chỉ một lỗi nhỏ xảy ra sẽ khiến cho hình dạng sản phẩm bị thay đổi, không sửa chữa được nữa, gây tổn thất và hao phí nhiên liệu rất lớn.

    Dưới đây là một số mẫu đồng hồ sử dụng chất liệu Carbon nổi tiếng nhất:

    1. Đồng hồ Breitling Avenger Hurricane 45

    Mang nhiều khác biệt so với phiên bản cũ với kích thước lên tới 50mm của mình, Breitling Avenger Hurricane 45  sở hữu đường kính khiêm tốn hơn - 45mm để dễ dàng phù hợp với nhiều kích thước cổ tay. Được trang bị cỗ máy B01 do chính Breitling sản xuất bao gồm 47 chân kính cùng độ trữ cót khủng lên tới 70 giờ, sản phẩm là sự kết hợp ăn ý, lấy cảm hứng từ quân đội với dây Nato lót cao su cùng chất liệu Carbon đặc biệt của Breitling.

    2. TAG Heuer Carrera Carbon Tourbillon Phantom Heuer 02T

    Sở dĩ bóng ma mang số lượng giới hạn này có cái tên Carrera Carbon Tourbillon Phantom Heuer 02T là do màu sắc của nó. Bao trùm toàn bộ sản phẩm là một màu đen được cấu thành từ chất liệu Cacbon cao cấp cùng dây cao su. Sử dụng bộ máy In-house Caliber 02T cùng tourbillon và chronograph, tất cả những complication cao cấp đã hiện diện trên chiếc TAG Heuer Carrera Carbon Tourbillon Phantom Heuer 02T này.

    Sản phẩm sở hữu chứng nhận COSC Thụy Sĩ và bộ trữ cót lên tới 65 giờ. Số lượng giới hạn gói gọn ở con số 500 chiếc trên toàn thế giới.

    3. Hublot Techframe Ferrari Tourbillon Chronograph

    Chiếc Hublot phiên bản giới hạn này được ra đời nhân sự kiện Hublot tham gia lễ kỉ niệm 70 năm thành lập của Ferrai tại Maranello. Sản phẩm được coi là kết quả của sự kết hợp giữa thiết kế xe hơi sang trọng và dòng đồng hồ cao cấp. Sử dụng bộ máy HUB6311 in-house do Hublot sản xuất, điểm đặc biệt của chiếc đồng hồ này nằm ở khả năng trữ cót lên tới 115 giờ đồng hồ.

    Sản phẩm có khung vỏ được làm từ uni-directional carbon, PEEK (poluether), một chất liệu chống dị ứng nhiều lớp và chiếc vỏ - làm từ King Gold, loại vàng trang sức được thiết kế bởi Hublot. Chiếc núm xoay mang trên mình cả logo của Hublot và Ferrari. Thiết kế mở cho người nhìn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của máy chuyển động ruthenium anthracite bên trong.

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD