Hướng dẫn cơ bản về đồng hồ Quartz có độ chính xác cao - High Accuracy Quartz

Ngày 27 tháng 1 năm 2022
2167 lượt xem
Trong hơn một thập kỷ qua, đã có một số sự phát triển đầy hấp dẫn trong lĩnh vực của đồng hồ quartz, dẫn đến một khái niệm mới gọi là HAQ (High Accuracy Quartz - đồng hồ quartz có độ chính xác cao). Một hướng dẫn rất dễ nhớ là bất kỳ chiếc đồng hồ quartz nào có tỷ lệ cộng hoặc trừ mười giây mỗi năm đều có thể được coi là HAQ.

Mục Lục

    Kể từ khi ngành công nghiệp đồng hồ cơ phục hồi sau khi đối mặt sự sụp đổ khá rõ ràng với tác động đến từ các nhà sản xuất đồng hồ Nhật Bản, nhiều người được gọi là những người đam mê đồng hồ đã từ chối đeo một chiếc đồng hồ chạy bằng pin. Như vậy có công bằng không? Còn phụ thuộc vào nhiều điều - tất nhiên bất cứ ai tự gọi mình là người đam mê đồng hồ rất có thể đã yêu đồng hồ cơ, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là đồng hồ quartz phải bị bỏ rơi trong giá lạnh.

    Trong hơn một thập kỷ qua, đã có một số sự phát triển đầy hấp dẫn trong lĩnh vực của đồng hồ quartz, dẫn đến một khái niệm mới gọi là HAQ (High Accuracy Quartz - đồng hồ quartz có độ chính xác cao). Một hướng dẫn rất dễ nhớ là bất kỳ chiếc đồng hồ quartz nào có tỷ lệ cộng hoặc trừ mười giây mỗi năm đều có thể được coi là HAQ. Trong khi lĩnh vực này vẫn bị chi phối hoàn toàn bởi các thương hiệu Nhật Bản, một vài thương hiệu Thụy Sĩ đã nhảy vào cuộc chơi và đang cố gắng tìm ra hướng đi mới cho lĩnh vực đồng hồ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ định nghĩa HAQ là một bộ điều chỉnh vốn có sẵn trong đồng hồ, chứ không phải thứ gì đó dựa vào ngoại lực tác động để duy trì độ chính xác như như đồng hồ nguyên tử hoặc GPS.

    LONGINES VHP

    Sự đột phá vào lĩnh vực HAQ gần đây của Longines kết thúc với việc phát hành Conquest V.H.P (Very High Precision - độ chính xác rất cao) tại triển lãm Baselworld 2017. Thay vì nhảy vào vương quốc smartwatch như nhiều thương hiệu Thụy Sĩ khác, Longines đã nỗ lực tạo ra một trong những chiếc đồng hồ quartz chính xác nhất.

    Theo như chúng tôi biết, đây là chiếc đồng hồ Thụy Sĩ đầu tiên tự hào với việc chỉ sai số trong khoảng cộng trừ năm giây mỗi năm, tương ứng với chưa đến nửa giây mỗi tháng. Một trong những tính năng thú vị nhất của chiếc đồng hồ này là hệ thống phát hiện vị trí bánh răng, cho phép các kim đồng hồ tự động đồng bộ lại nếu chúng vô tình bị dịch chuyển bởi một cú sốc hoặc từ trường.

    Chiếc đồng hồ này có thêm chức năng lịch vạn niên, giúp xác định độ dài của từng tháng và năm nhuận, vì vậy bạn sẽ không phải chú ý đến việc chỉnh ngày mỗi tháng nữa. Tại Baselworld 2018, thương hiệu đã giới thiệu một số mẫu VHP mới bao gồm cả những mẫu đồng hồ chronograph.

    >> Xem thêm: Top 7 đồng hồ Longines Sapphire bạn không thể bỏ lỡ trên Galle.vn

    BULOVA PRECISIONIST

    Hầu hết những người đam mê đồng hồ đều biết rằng Bulova đã giới thiệu chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên trên thế giới sử dụng một bộ điều chỉnh điện tử để căn chỉnh thời gian, và một bộ bánh răng truyền điện tử để chuyển động các kim đồng hồ với BST Accutron phiên bản đầu tiên. Đó là từ những năm 1960; vào năm 2010, sau khi được Citizen mua lại hai năm trước đó, thương hiệu này đã bắt đầu trở lại với các lại di sản của mình, đó là cung cấp những chiếc đồng hồ cực kỳ chính xác với dòng sản phẩm Precisionist.

    Vẻ đẹp của Precisionist là thứ mà không mẫu đồng hồ nào trong bài viết này có - kim giây chạy rất mượt mà. Vì đồng hồ đập ở tốc độ 262 kHz, tương đương 16 tick mỗi giây, nó cho phép kim giây chạy mượt như nhung. Về mặt kỹ thuật, mẫu đồng hồ này không đáp ứng yêu cầu của chúng tôi là sai lệch chỉ khoảng 10 giây mỗi năm, thay vào đó nó có sai số 5 giây mỗi tháng, nhưng BST này đáng được đề cập bởi số lượng sản phẩm đang có trên thị trường và có mức giá dễ tiếp cận. 

    GRAND SEIKO 9F

    Bạn có thể đổ lỗi cho Seiko khi giới thiệu chiếc đồng hồ quartz đầu tiên vào năm 1969. Trước đó, quartz không còn mới lạ và mang tính cách mạng, và giống như bất kỳ công nghệ mang tính cách mạng nào, đồng hồ quartz tiêu tốn khá nhiều tiền. Trong khi Seiko vẫn bán rất nhiều đồng hồ quartz, phát minh độc quyền mới nhất của họ đến từ người anh em cao cấp hơn, Grand Seiko với bộ máy Caliber 9F.

    Bộ máy này sử dụng chuyển động bù nhiệt để đo nhiệt độ hàng trăm lần mỗi ngày, và sau đó sử dụng thông tin để điều chỉnh tần số rung động quartz, giúp bù cho bất kỳ sự kiện bất thường nào. Bộ máy 9F tuyên bố độ chính xác của nó là cộng hoặc trừ 10 giây mỗi năm (bộ máy Grand Seiko Spring Drive 9R cũng cực kỳ chính xác nhưng độ sai lệch vẫn là cộng hoặc trừ 15 giây mỗi tháng)

    BREITLING SUPERQUARTZ

    Dòng đồng hồ Superquartz của Breitling thể hiện sự cao cấp trong phân khúc thị trường đồng hồ này. Trong một thời gian dài, Breitling đã tìm nguồn cung ứng các mẫu quartz cao cấp và chịu nhiệt từ ETA. Tuy nhiên, khi Cockpit B50 được phát hành vào năm 2014, Breitling đã bắt đầu sản xuất các mẫu đồng hồ quartz siêu chính xác của riêng mình nhờ công nghệ Superquartz.

    Bù nhiệt, được chứng nhận COSC và được cho là có độ sai lệch chỉ trong khoảng 10 giây mỗi năm, mẫu đồng hồ Cockpit B50 kỹ thuật số đã bắt đầu một làn sóng mới cho thương hiệu này, được đẩy mạnh với việc phát hành Exospace B55 và Colt Skyracer. Khi phát hành, Cockpit B50 có giá 7.200 USD nhưng Colt Skyracer, được phát hành vào năm 2017, có giá xấp xỉ 2.000 USD. Cảnh báo: Nếu bạn là người hâm mộ các mẫu HAQ của Breitling, bây giờ có thể là thời điểm quyết định, bởi vì như chúng tôi đã báo cáo gần đây, Giám đốc điều hành mới Georges Kern sẽ từ từ loại bỏ các sản phẩm quartz ra khỏi danh mục thương hiệu.

    Breitling Cockpit B50 trên tay diễn viên nổi tiếng Mark Wahlberg

    OMEGA SPACEMASTER Z-33

    Mọi người đều biết Omega Speedmaster và Seamaster, nhưng bạn quen thuộc với Spacemaster như thế nào? Được phát hành lần đầu tiên vào năm 2012, Omega Spacemaster Z-33 lấy cảm hứng từ hình dạng vỏ ngoài dòng đồng hồ "Pilot Line" được từ năm 1969. Được thiết kế để sử dụng chuyên nghiệp bởi các phi công, bao gồm nhật ký chuyến bay có thể ghi lại tới 10 chuyến bay, báo thức, chức năng chronograph và đồng hồ đếm ngược. Tất cả là nhờ vào bộ máy Calibre 5666 đa chức năng, được bù nhiệt, tự hào có tốc độ cộng hoặc trừ 10 giây mỗi năm. 

    CITIZEN CHRONOMASTER

    Trước đây chỉ có ở Nhật Bản, Citizen gần đây đã giới thiệu mẫu đồng hồ nổi tiếng The Citizen Chronomaster đến toàn thế giới. Có sẵn trong cửa hàng Time Square của thương hiệu Nhật Bản tại Thành phố New York, AQ1010-54A, AQ1030-57H và AQ1040-53A đều sử dụng bộ máy Calibre A010, đã phá vỡ kỷ lục về đồng hồ quartz chính xác nhất ở mức sai lệch 5 giây mỗi năm kể từ khi nó được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2011.

    Cả ba mẫu đồng hồ này đều có chức năng lịch vạn niên. Những chiếc đồng hồ này sử dụng phương pháp bù nhiệt để duy trì độ chính xác, đồng thời được nâng cấp bởi công nghệ Eco-Drive độc quyền Citizen.

    (Nguồn: WatchTime)

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD