Grey Market là gì? Có nên mua đồng hồ ở thị trường xám hay không?

Ngày 27 tháng 1 năm 2022
21538 lượt xem
Có rất nhiều sản phẩm đồng hồ hàng hiệu giá tốt xuất hiện ở Grey Market nhưng chúng ta có nên mua ở đây và Grey Market thực chất là gì? Tại sao lại xuất hiện thị trường này? Hãy đọc tiếp để tìm câu trả lời!

Mục Lục

    Có rất nhiều sản phẩm đồng hồ hàng hiệu giá tốt xuất hiện ở Grey Market nhưng chúng ta có nên mua ở đây và Grey Market thực chất là gì? Tại sao lại xuất hiện thị trường này? Hãy đọc tiếp để tìm câu trả lời!


    Grey Market - Thị trường xám là gì?

    Grey Market (Thị trường xám) là một thuật ngữ kinh tế chỉ các hoạt động trao đổi buôn bán hàng hoá một cách hợp pháp nhưng không chính thức, không được uỷ quyền/cho phép từ nhà sản xuất. Grey Market không phải là chợ đen (nơi trao đổi hàng hoá phi pháp).

    Những mặt hàng thường được trao đổi ở chợ xám là:

    - Những mặt hàng xách tay giá rẻ, không bị đánh thuế như mỹ phẩm, rượu, thực phẩm chức năng,...

    - Những mặt hàng hiếm chưa được nhập khẩu chính ngạch, được các cá nhân mua về với số lượng nhỏ lẻ.

    - Một số loại chứng khoán, ngoại tệ, vé xem bóng đá,...

    Mục đích của chợ xám là để thỏa mãn nguồn nhu cầu rất cao của người tiêu dùng nhưng cung ứng chưa đáp ứng được hết. Đối với ngành đồng hồ thì đây là một thị trường hấp dẫn với cả người tiêu dùng và các đại lý. Do đó, ngày càng có nhiều người chọn mua đồng hồ ở Grey Market thay vì đến các cửa hàng phân phối chính hãng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia hàng đầu, đây lại là một hành động tiềm ẩn nhiều rủi ro.

    grey-market

    Nguồn gốc của đồng hồ ở chợ xám? Có nên mua đồng hồ ở  Market?

    Hầu hết sản phẩm đồng hồ cao cấp xuất hiện ở thị trường xám có nguồn gốc từ các cửa hàng chính hãng (flagship, boutique,...) nhưng để đến được tay người tiêu dùng thì cần trải qua những bước đi khá ngoằn ngoèo, ví dụ như: Đồng hồ mua ở các đại lý nước ngoài với mức chiết khấu cao do lấy số lượng lớn hoặc mua hàng tồn kho, lỗi mốt, hàng trưng bày,...rồi đưa về nước mà không thông qua bất cứ quy trình, thủ tục thường thấy nào. Ngoài ra, do sự suy thoái của thị trường đồng hồ xa xỉ khiến các đại lý “mắc kẹt" trong đống sản phẩm đắt tiền nên Grey Market chính là “đầu ra" của họ. 

    Sự chênh lệch về thuế giữa các quốc gia cũng là một trong những điều kiện giúp chợ xám hoạt động mạnh mẽ. Các đại lý chợ xám địa phương có thể mua một chiếc đồng hồ ở Đức và nhận 19% tiền hoàn thuế với tư cách là khách du lịch. Dù có tính thêm 7% thuế hàng hoá và dịch vụ khi mang về Singapore thì họ vẫn được lời từ các khoản chiết khấu. Như vậy, họ hoàn toàn có thể bán đồng hồ với giá rẻ hơn ở địa phương mà vẫn có lãi.

    Vấn đề đặt ra là người tiêu dùng có nên mua sản phẩm ở chợ xám hay không và nếu dùng thì sẽ phải đối mặt với những rủi ro nào?

    - Đồng hồ mất bảo hành: Grey Market không phải là kênh phân phối chính thức nên các vấn đề liên quan đến bảo hành, đổi trả đã vượt ra khỏi sự kiểm soát của nhà sản xuất. Bạn có thể mua phải sản phẩm đã qua sửa chữa, bị rút ngắn thời gian trên phiếu bảo hành và khi hỏng hóc xảy ra, bạn sẽ cần chi trả một khoản tiền không nhỏ.

    - Đồng hồ độ: Khi mua sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng thì bạn rất dễ mua phải hàng “độ". Các linh kiện, bộ phận của đồng hồ có thể bị thay thế hoặc thêm/bớt các chi tiết trang trí không chính hãng như vàng hay kim cương. Trường hợp này thường hay gặp ở các thương hiệu cao cấp, xa xỉ và chỉ có các chuyên gia trong ngành mới phân biệt được.

    - Đồng hồ cũ đóng mác mới: Đây là loại đồng hồ khá phổ biến ở Grey Market. Họ sẽ thu mua lại các sản phẩm cũ, hỏng hóc và tút tát lại như mới, sau đó đưa đến tay người tiêu dùng. Nếu không phải là tay chơi chuyên nghiệp thì rất phát hiện ra.

    - Người bán hàng ở Grey Market không đủ kinh nghiệm và kiến thức để thẩm định chất lượng của đồng hồ. Do đó, khi mua sản phẩm ở đây, người dùng không thể đặt niềm tin 100%.

    Như vậy, có rất nhiều lý do để chúng ta suy nghĩ về việc có nên mua đồng hồ ở thị trường xám hay không dù giá của sản phẩm là rất tốt. Nếu bạn đủ hiểu biết về các cỗ máy thời gian và muốn trải nghiệm đồng hồ ở Grey Market thì hãy thử xem sao, biết đâu sẽ thu về nhiều điều thú vị. Ngược lại, bạn là người mới và ít kiến thức về đồng hồ thì các cửa hàng chính hãng luôn là sự chọn hàng đầu.

    dong-ho-cho-xam

    Thị trường chợ xám là nơi tiêu thụ số lượng lớn đồng hồ

    Mua đồng hồ ở thị trường xám, cần lưu ý những gì?

    - Tìm người bán uy tín ở Grey Market.

    - Tìm hiểu kỹ về sản phẩm trên các website chính hãng để có thể phân biệt được hàng thật/giả, hàng độ khi đến các Grey Market.

    - Nhờ người có kiến thức sâu sắc về đồng hồ đi cùng đến Grey Market để có thể đánh giá chất lượng sản phẩm một cách chính xác.

    -  Hãy quan tâm đến thời gian, chế độ bảo hành của sản phẩm bạn muốn mua.

    -  Hỏi rõ người bán về chi phí sửa chữa, bảo dưỡng sản phẩm sau khi hết bảo hành.

    Đến chợ xám bạn có thể tìm mua chiếc đồng hồ yêu thích với giá rẻ hơn nhưng đây lại là nơi các đại lý lợi dụng để buôn lậu, trốn thuế, trục lợi. Việc này có thể không ảnh hưởng tới đại đa số người mua nhưng lại gây tổn thất không nhỏ tới các thương hiệu uy tín. Và chắc chắn bạn cũng sẽ không vui vẻ gì khi mua phải sản phẩm đã được đánh bóng, làm mới từ một chiếc đồng hồ cũ đã xuống cấp cả về hình thức và chất lượng.

    luu-y-khi-mua-dong-ho-o-cho-xam

    Nếu muốn mua đồng hồ ở thị trường chợ xám, bạn phải tìm hiểu thật kỹ về người bán cũng như thông tin sản phẩm

    Vậy, thay vì chọn mua một sản phẩm giá rẻ ở Grey Market mà không an tâm về chất lượng, lo lắng về bảo hành thì Galle Watch khuyến khích người tiêu dùng mua hàng tại các hệ thống phân phối chính hãng để nhận được đầy đủ chế độ, chính sách đãi ngộ hấp dẫn của thương hiệu.

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://live.gallewatch.ecommage.com/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD