Đồng hồ Chronometer là gì và chứng chỉ COSC có giá trị như thế nào ?

Ngày 27 tháng 1 năm 2022
7942 lượt xem
các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ cũng muốn những chiếc đồng hồ của mình được gắn nhãn hiệu Chronometer, nhận được chứng chỉ của COSC. Vậy đồng hồ Chronometer là gì? Có giá trị ra sao

Mục Lục

    Bất kỳ tay chơi đồng hồ Thụy Sĩ cao cấp nào cũng đều mong muốn có trong tay mình những chiếc Chronometer. Và các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ cũng muốn những chiếc đồng hồ của mình được gắn nhãn hiệu Chronometer, nhận được chứng chỉ của COSC. Vậy đồng hồ Chronometer là gì? Chúng có xuất xứ từ đâu? Và những chiếc đồng hồ này  khác biệt ra sao với vô vàn các sản phẩm đồng hồ khác?

    Trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu về giá trị của chứng chỉ COSC: COSC là tên viết tắt của Contrôle Officiel Suisse des Chronomètres – Viện kiểm tra Chonometer chính thức của Thụy Sĩ. được thành lập năm 1973. Đây là tổ chức độc lập, chuyên tiến hành các phép thử và chịu trách nhiệm quản lý chất lượng, cấp giấy phép Chorometer.

    Với mỗi chiếc đồng hồ muốn gắn nhãn hiệu Chronometer khi được đưa đến COSC sẽ đều phải trải qua các bài kiểm tra riêng bộ máy và tổng thể của chiếc đồng hồ. Nếu vượt qua các cuộc thử nghiệm, COSC sẽ cấp giấy chứng nhận cho phép gắn tên Chronometer lên đồng hồ. Hiện có ba trung tâm của COSC ở Thụy Sĩ được đặt tại các thành phố Geneva, Bienne và Le Locle. Và các thương hiệu có nhiều đồng hồ Chronometer có thể kể tới như Rolex, Breitling, Omega, Tag Heuer…

    Như vậy có thể phân biệt 2 khái niệm dễ gây nhầm lẫn là Chronometer và Chronograph:

    - Chronometer: Là tiêu chuẩn, chứng chỉ chất lượng của đồng hồ Thụy Sỹ, đồng hồ Chronometer là đồng hồ đạt chứng chỉ này được cấp bởi COSC

    - Chronograph: Là tính năng bấm giờ trên đồng hồ

    Chứng nhận COSC dành cho đồng hồ Breitling và Zenith

    Chứng nhận COSC dành cho đồng hồ Breitling và Zenith.

    Chứng nhận COSC dành cho đồng hồ Breitling và Zenith

    Xem ngay những mẫu đồng hồ Chronometer cao cấp

    Đồng hồ Breitling| Đồng hồ Zenith | Đồng hồ Frederique Constant | Đồng Hồ Alpina

    Để đạt được chứng nhận “Chronometer” của COSC, bộ máy của chiếc đồng hồ phải vượt qua được hàng loạt cuộc thử nghiệm khắc nghiệt được tiến hành trong vòng 15 ngày, 15 đêm liên tục ở 5 vị trí và 3 mức nhiệt độ khác nhau. COSC sẽ tiến hành 7 phép thử. Các phép đo được thực hiện hàng ngày với sự trợ giúp của camera, máy tính cùng 2 chiếc đồng hồ nguyên tử có độ chính xác tuyệt đối để phân tích dữ liệu. Nếu đồng hồ nào vượt qua 7 cuộc thử nghiệm đó sẽ được chứng nhận Chronometer và khắc biểu tượng của tổ chức này được ghi ở phía sau hoặc bên trong cỗ máy. Những chiếc không vượt qua sẽ bị thải loại. Để được coi là một chiếc đồng hồ Chronometer cần phải vượt qua những thử thách khắc nghiệt sau:

    1. Tốc độ trung bình 1 ngày: Sau 10 ngày thử nghiệm, đồng hồ chỉ được phép sai lệch từ -4 đến +6 giây/ngày.

    2. Tốc độ thay đổi trung bình: COSC theo dõi đồng hồ ở 5 điểm khác nhau (2 chiều nằm ngang và 3 chiều thẳng đứng) mỗi ngày. Trong thời gian 10 ngày sẽ có 50 điểm và sự sai lệch không quá 2s.

    3. Tốc độ thay đổi lớn nhất ở 5 vị trí khác nhau không lớn hơn 5s/ngày.

    4. COSC trừ giá trị trung trung bình theo chiều thẳng đứng cho giá trị trung bình theo chiều nằm ngang, độ sai lệch phải nằm trong khoảng -6 đến +8s.

    5. Sự khác nhau giữa tốc độ lớn nhất trong ngày với tốc độ trung bình trong ngày không quá   10s/ngày.
    6. COSC thử nghiệm tốc độ đồng hồ tại 8 độ C và 38 độ C; sự sai khác về thời gian không được quá 0.6 giây mỗi ngày.

    7. Sai số lũy tiến: được xác định bằng sai số giữa tốc độ trung bình trong ngày ở 2 ngày thử nghiệm đầu tiên và cuối cùng, sai lệch không được vượt quá 5s.

    Thống kê cho thấy, chỉ có khoảng 3% số lượng đồng hồ ở Thụy Sĩ đạt chứng nhận COSC và trở thành đồng hồ Chronometer. Trong số đó thương hiệu đồng hồ Breitling - thương hiệu duy nhất mà các sản phẩm của hãng đều nhận chứng chỉ đến từ COSC trước khi xuất xưởng. Một phần rất lớn trong số chúng đều được làm từ các vật liệu tốt và lắp ráp bằng tay bởi các thợ đồng hồ đầy kinh nghiệm và lành nghề bậc nhất và phải trải qua quy trình kiểm soát vô cùng nghiêm ngặt của chính các thương hiệu.

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD