Chức năng Tourbillon thực sự mang đến điều gì?

Ngày 27 tháng 1 năm 2022
561 lượt xem
Tourbillon là một tính năng phức tạp trên những mẫu đồng đắt tiền. Người ta vẫn thường ca ngợi tourbillon như một phát minh giúp cải thiện độ chính xác của đồng hồ. Vậy thực chất tourbillon mang đến điều gì? Đây là một chiêu trò marketing hay đơn thuần là chế tác cơ khí cần được tôn vinh? Hãy cùng tìm hiểu với Galle Watch nhé!

Mục Lục

    Tourbillon là một tính năng phức tạp trên những mẫu đồng đắt tiền. Người ta vẫn thường ca ngợi tourbillon như một phát minh giúp cải thiện độ chính xác của đồng hồ. Vậy thực chất tourbillon mang đến điều gì? Đây là một chiêu trò marketing hay đơn thuần là chế tác cơ khí cần được tôn vinh? Hãy cùng tìm hiểu với Galle Watch nhé!

    Tourbillon là một phát minh của Breguet, sử dụng cơ chế "lồng xoay" để cải thiện sai số của đồng hồ. Breguet đã được cấp bằng sáng chế cho tourbillon vào năm 1801, đồng thời tạo ra cuộc tranh cãi kéo dài cho đến ngày nay.
    Breguet và mọi nhà sản xuất khác đều biết rằng đồng hồ có xu hướng chạy nhanh một chút hoặc chậm một chút, tùy thuộc vào tác động trọng lực do vị trí của đồng hồ. Ý tưởng của Breguet là đặt hệ thống cân bằng, lò xo cân bằng và bộ thoát vào trong một lồng xoay thay vì đặt ở các vị trị khác nhau với các tỷ lệ khác nhau. Cơ chế này sẽ giúp cỗ máy chống lại các tác động bất lợi mà trọng lực tạo ra khi đồng hồ ở một số vị trí nhất định và khắc phục các lỗi vị trí chính xác. Tuy nhiên, hiệu quả của tourbillon chỉ mang tính tương đối vì không đảm bảo được tốc độ khi có sự thay đổi từ ngang sang dọc. 

    Những mẫu đồng hồ hiện đại thường phô bày chuyển động của tourbillon thông qua một cửa sổ ở mặt đồng hồ giúp tăng sức hấp dẫn và tính thẩm mỹ cho sản phẩm. Ngoài ra, tourbillon còn có thể hoạt động như một kim giây trên một số thiết kế đặc biệt. Với nhiều người, chiếc đồng hồ tourbillon còn như một món đồ sưu tầm có giá trị. 

    Hầu hết trong lịch sử chế tạo đồng hồ, tourbillon được làm bằng tay nên cực kỳ quý hiếm. Ngày nay, nhờ máy móc hiện đại, tourbillon có thể được chế tạo dễ dàng hơn rất nhiều và dần trở nên lỗi thời trong việc giải quyết độ chính xác cho đồng hồ. Người ta thường nói cơ chế tourbillon phức tạp giống như một chiếc đồng hồ bấm giờ hoặc lịch vạn niên, nhưng một số khác theo chủ nghĩa thuần túy lại không thích vì tourbillon không hiển thị bất kỳ thông tin bổ sung nào. 

    George Daniels - một nhà chế tác đồng hồ thủ công nổi tiếng ở Anh cho rằng: “Mục đích của phát minh là để loại bỏ các lỗi sai lệch trong cơ chế cân bằng bằng cách xoay bộ thoát liên tục để tạo ra sai số trung bình đồng nhất.”

    Ngoài ra, trong một cuộc phỏng vấn của Hondinkee, Roger W. Smith - người nổi tiếng với tư tưởng ủng hộ sự đơn giản và mạnh mẽ cũng trình bày quan điểm của ông ấy về tourbillon như sau: 

    “Tôi nghĩ George (Daniels) sẽ vui vẻ thừa nhận rằng một tourbillon không có tính thiết thực trong hệ thống đồng hồ hiện đại và tôi sẽ đồng ý. Tourbillon được phát minh để đối phó với sự phân tách của cơ chế cân bằng lưỡng kim do nhiệt độ thay đổi cũng như lực ly tâm và các cú sốc lặp đi lặp lại mà đồng hồ sẽ nhận được. Tourbillon đã kiểm soát được những vấn đề này.”

    “Ngày nay, tất cả ngành công nghiệp đều sử dụng các cơ chế cân bằng kim loại đơn chất (mono-metallic balance) - không bị di chuyển khi đã hoàn toàn sẵn sàng trong nhà máy hoặc phân xưởng và vì vậy tourbillon đã được đưa vào sử sách. Nơi mà tourbillon có địa vị như ngày nay, đó là khi một người thợ đồng hồ muốn thể hiện những kỹ năng, tính nghệ thuật cũng như sự bùng nổ của họ đối với những cỗ máy cơ khí thu nhỏ và để nổi bật giữa đám đông. Tôi vẫn sẽ đặt một lồng tourbillon vào đồng hồ.”

    Như vậy, có thể tourbillon không phải biến chứng phổ biến nhất mà bạn tìm thấy ở đồng hồ đeo tay, nhưng chắc chắn đây là một cơ chế thú vị và lôi cuốn nhất. Tourbillon cũng không phải chiêu trò marketing mà là một chế tác cơ khí cần được tôn vinh và lưu giữ để đời sau biết rằng ngành công nghiệp đồng hồ đã từng phát triển rực rỡ như thế nào.

    Còn bạn? Bạn đánh giá như thế nào về cơ chế tourbillon trên đồng hồ? Hãy chia sẻ ý kiến ngay phía dưới bài viết này nhé!

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://live.gallewatch.ecommage.com/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD