Cấu tạo của đồng hồ, khám phá với Galle Watch

Ngày 12 tháng 7 năm 2022
5830 lượt xem
Bên ngoài một cỗ máy hoàn thiện và chỉn chu là sự góp mặt của rất nhiều linh kiện, bộ phận quan trọng. Mỗi bộ phận lại có một chức năng, nhiệm vụ khác nhau. Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về cấu tạo chi tiết của các dòng đồng hồ, đừng bỏ qua bài viết này nhé!

Mục Lục

    Bên ngoài một cỗ máy hoàn thiện và chỉn chu là sự góp mặt của rất nhiều linh kiện, bộ phận quan trọng. Mỗi bộ phận lại có một chức năng, nhiệm vụ khác nhau. Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về cấu tạo chi tiết của các dòng đồng hồ, đừng bỏ qua bài viết này nhé!

    Trên thị trường có hai dòng đồng hồ đeo tay phổ biến là đồng hồ cơ và đồng hồ Quartz. Mỗi loại, mỗi bộ máy sẽ có một cấu tạo khác nhau. Dưới đây chúng ta sẽ đi tìm hiểu kỹ hơn về từng loại.

    Cấu tạo đồng hồ cơ

    Đồng hồ cơ là những mẫu đồng hồ vận hành bằng bộ chuyển động cơ khí. Trung bình, một chiếc đồng hồ cơ được chế tác hoàn thiện phải sử dụng đến hàng trăm chi tiết cơ khí khác nhau, được lắp ráp trực tiếp hoặc gián tiếp và có khả năng tạo ra năng lượng để kim đồng hồ chuyển động.

    1. Vỏ đồng hồ - Case

    Vỏ đồng hồ là phần bao bọc bên ngoài bộ máy. Bao gồm thân chính, vòng bezel, mặt kính, nắp lưng. Công dụng chính của vỏ là bảo vệ cỗ máy khỏi những va đập, tác động từ môi trường bên ngoài, chống và ngăn ngừa hóa chất, bụi bẩn xâm nhập. Ngoài ra, việc chế tác bộ vỏ tinh xảo là cách thể hiện phong cách và giá trị của sản phẩm, thương hiệu.

    vo-dong-ho

    2. Kim chỉ giờ - Hand

    Kim chỉ giờ là một phần rất quan trọng và được người dùng quan tâm khi chọn mua. Kim có nhiều loại, nhiều kiểu dáng và có tên gọi riêng. Thông thường, một bộ kim sẽ gồm 3 kim (giờ, phút, giây), ở một số mẫu có thể lược bỏ kim giây. Chức năng chính của bộ kim là quay tròn trên thang đo thời gian. 

    kim-chi-gio

    3. Mặt số - Dial

    Mặt số là nơi đặt bộ kim, thang đo thời gian và các chứng năng chính của đồng hồ (lịch, mặt số phụ, ô cửa sổ lộ cơ). Thông thường, mặt số được làm bằng một tấm kim loại mỏng, nhựa cao cấp, thủy tinh hoặc xà cừ. Tùy theo thiết kế và phong cách chủ đạo của sản phẩm mà nhà sản xuất chế tác hình dáng mặt đồng hồ, có thể là mặt tròn, mặt vuông, mặt chữ nhật hoặc mặt oval,...

    mat-so

    4. Lug - Dây đeo

    Lug (tai đồng hồ) là phần nối liền thân đồng hồ với dây đeo tay. Dây đeo có thể làm từ kim loại hoặc da (nhân tạo, tổng hợp, da bò, da cá sấu,..). Dây đeo được thiết kế phù hợp với kích thước mặt số đồng hồ và có thể điều chỉnh độ dài ngắn theo ý muốn. 

    lug-day-deo

    5. Bộ chuyển động

    Bộ máy là trái tim của đồng hồ. Bộ máy cơ thường được cấu tạo từ rất nhiều chi tiết phức tạp, cầu kỳ và tỉ mỉ. Ở một số thiết kế sẽ còn thêm tính năng như bấm giờ thể thao, lịch mặt trăng, mặt trời, lịch tuần trăng,..

    Dưới đây là 10 bộ phận quan trọng nhất của một bố máy cơ khí:

    Núm chỉnh giờ

    Núm chỉnh giờ là bộ phận điều chỉnh thời gian, các loại lịch, tính năng và lên cót cho đồng hồ. Mỗi bộ máy sẽ có thiết kế núm chỉnh giờ khác nhau, tùy theo chức năng đi kèm. Nhìn chung, bạn chỉ cần xoay núm theo chiều ngược hoặc thuận kim đồng hồ để điều chỉnh tất cả. 

    num-chinh-gio

    Dây cót

    Dây cót là bộ phận cốt lõi của đồng hồ cơ, được làm từ một lá thép rất mỏng, dài và cực kỳ mềm. Dây thép được cuộn tròn và bảo vệ bởi hộp tang trống. Khi đồng hồ lên dây, dây cót sẽ thu lại và dần trở về vị trí ban đầu. Nhờ đó, những bánh răng ở bên trong hộp tang trống có thể chuyển tiếp năng lượng đến các bánh răng khác. 

    day-cot

    Bánh răng trung tâm

    Đây là bộ phận đầu tiên tiếp xúc với hộp tang trống ở trung tâm. Bánh răng trung tâm phải mất đến 12 giờ để quay hết một vòng nên được gắn trực tiếp với kim giờ trên mặt số đồng hồ. 

    Bánh răng trung gian

    Là bộ phận tiếp xúc tiếp theo trong hệ thống bánh răng. Bánh răng trung gian còn có tên gọi khác là bánh răng thứ 3. 

    Bánh răng thứ 4

    Thông thường, bánh răng thứ 4 được đặt ở chính giữa hoặc vị trí 6 giờ. Phải mất đến 1 phút bánh răng thứ 4 mới quay hết một vòng nên thường được gắn trực tiếp với kim giây. 

    Bánh răng hồi

    Là chiếc bánh răng cuối cùng trong hệ thống, đảm nhận vai trò giải phóng năng lượng được truyền tới hộp cót. Hình dáng bánh răng hồi rất đặc biệt và phức tạp, có khả năng chịu được ung chấn trung bình lên đến 21.600 lần/giờ.

    he-thong-banh-rang

    Bánh lắc

    Bánh lắc hoạt động dựa trên cơ cấu hồi, biến chuyển động của bánh răng thành năng lượng, từ đó, điều khiển tốc độ chạy của đồng hồ. Để điều chỉnh tốc độ này, chúng ta có thể điều chỉnh con ốc hoặc cần gạt gắn trên bánh lắc và dây tóc

    Dây tóc

    Dây tóc là một bộ phận rất quan trọng, thường được làm từ vật liệu có tính đàn hồi cao để không bị co giãn trong một khoảng thời gian dài. Dây tóc có 4 loại tất cả, tương ứng với 4 tần số dao động 18.000, 21.000, 28.800 và 36.000. Tần số dây tóc của bộ máy càng cao thì đồng hồ càng chính xác.

    - Đồng hồ cơ Nhật thường sử dụng tần số dao động từ 21.600 vph trở xuống.

    - Đồng hồ cơ Thuỵ Sỹ thường sử dụng tần số dao động từ 28.800 vph trở lên.

    banh-lac-va-day-toc

    Chân kính

    Chân kính là bộ phận làm giảm ma sát giữa những linh kiện với nhau khi chuyển động. Chân kính thường được làm từ đá quý (thạch anh, ruby, kim cương) nên có giá trị thẩm mỹ rất cao. Mỗi bộ máy sẽ được trang bị số lượng chân kính khác nhau và vật liệu sản xuất cũng không giống nhau.

    chan-kinh

    Rotor

    Rotor là miếng kim loại hình bán nguyệt, gắn liền với trung tâm cỗ máy và có khả năng xoay tự do 360 độ khi tay di chuyển. Rotor kết nối trực tiếp với hệ thống bánh răng và khi chuyển động, nó từ tự cuộn dây cót, tạo ra năng lượng cho đồng hồ. Sau khi dây cót đã được cuộn đủ, rotor sẽ rời ra ngay vì được trang bị một bộ ly hợp. 

    Ngoài những bộ phận chính kể trên, cấu tạo của bộ máy cơ khí còn có ốc, bi trượt, nẹp, càng đẩy, ngựa, bánh xe gai,…

    rotor

    Cấu tạo đồng hồ Quartz

    Đồng hồ Quartz là loại đồng hồ sử dụng cơ chế dao động của tinh thể thạch anh đặt trong một điện trường và năng lượng được cung cấp bởi pin. Đồng hồ sử dụng năng lượng pin để hoạt động nên khác hoàn toàn so với đồng hồ cơ. Ưu điểm của dòng đồng hồ pin là giá rẻ, độ chính xác cao, dễ dàng sử dụng, chi phí bảo dưỡng thấp. 

    Ngoài các bộ phận bên ngoài có thiết kế tương tự như đồng hồ cơ (vỏ, kim chỉ giờ, mặt số, lug, dây đeo) thì bộ máy của đồng hồ Quartz được thiết kế hoàn toàn khác. Bao gồm những bộ phận dưới đây:

    • Pin: Bộ phận cung cấp năng lượng chính cho đồng hồ. Thông thường, pin có thể hoạt động được 2-3 năm mới cần thay mới. Pin được sử dụng ở mỗi thương hiệu không giống nhau nên thời lượng pin cũng khác nhau. 
    • Động cơ bước
    • Microchip (Vi mạch): Bộ phận này thường được làm bằng silicon và phải được chế tạo trong phòng sạch và kính vì một hạt bụi nhỏ nhất cũng có thể làm cho con chip trở nên vô dụng. Vi mạch được kiểm tra cẩn thận bề ngoài và kiểm tra độ chính xác trước khi sử dụng.
    • Bảng mạch kết nối vi mạch với các thành phần khác
    • Tinh thể thạch anh dao động
    • Trục vít của núm điều chỉnh
    • Bánh răng điều chỉnh cho tốc độ của các loại kim khác nhau
    • Trục trung tâm để gắn kim

    Nguyên lý hoạt động của đồng hồ Quartz

    Pin gửi điện cho các tinh thể thạch anh thông qua vi mạch điện tử mạch -> Tinh thể thạch anh dao động (rung qua lại) ở tần số cố định (32768 rung động mỗi giây) -> Mạch điện tử đếm số rung động và sử dụng chúng để tạo ra các xung điện liên tục trong một giây -> Các xung điện có thể hiển thị trên màn hình LCD. Nếu là đồng hồ chạy kim thì xung điện sẽ thu vào động cơ bước -> Động cơ bước làm xoay bánh răng -> Bánh răng xoay các kim trên mặt số.

    Tần số dao động của máy quartz là cố định nên theo lý thuyết đồng hồ sẽ mãi mãi chính xác như thế nếu ở cùng một nhiệt độ và áp suất. Đồng hồ cũng có thể chạy lúc nhanh lúc chậm tùy theo khí hậu vùng đất và khi không đeo/có đeo. Ngoài ra, đồng hồ quartz là tổ hợp của các vi mạch và mạch điện tử nên khi bị ẩm hay vào nước, đồng hồ sẽ có nguy cơ bị hỏng rất cao. 

    Trên đây Galle Watch đã giới thiệu đến bạn cấu tạo chi tiết của hai dòng đồng hồ cơđiện tử. Để sở hữu, trải nghiệm và được tư vấn kỹ hơn về một trong những cỗ máy ấy, hãy nhanh chân đến ngay cửa hàng Galle Watch gần nhất nhé! 

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://live.gallewatch.ecommage.com/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD