Cách chỉnh chuông đồng hồ quả lắc đơn giản tại nhà

Ngày 27 tháng 1 năm 2022
52899 lượt xem
Khi chiếc đồng hồ quả lắc nhà bạn bỗng nhiên không kêu hoặc chạy quá chậm khiến bạn lo lắng và không biết cách chỉnh các loại đồng hồ này bởi chúng có cấu tạo không hoàn toàn giống nhau. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm được nguyên nhân cũng như cách chỉnh chuông đồng hồ quả lắc đơn giản tại nhà nhé!

Mục Lục

    Khi chiếc đồng hồ quả lắc nhà bạn bỗng nhiên không kêu hoặc chạy quá chậm khiến bạn lo lắng và không biết cách chỉnh các loại đồng hồ này bởi chúng có cấu tạo không hoàn toàn giống nhau. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm được nguyên nhân cũng như cách chỉnh chuông đồng hồ quả lắc đơn giản tại nhà nhé!


    Vài nét cơ bản về đồng hồ quả lắc

    Đồng hồ treo tường, đồng hồ cây, đồng hồ quả lắc,... từ xưa đến nay vẫn là một trong những vật dụng thiết yếu trong mỗi gia đình. Không chỉ góp phần thể hiện phong cách của người dùng, mang đến nét trang trí sinh động cho không gian sống mà nó còn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp mọi người biết được giờ giấc chính xác. 

    Điểm đặc biệt của đồng hồ quả lắc nằm ở chỗ đồng hồ tích hợp tính năng điểm chuông báo giờ. Cơ chế hoạt động của thiết bị này dựa theo hệ thống động cơ nằm bên trong đồng hồ, bao gồm các bánh răng cưa và cam hình ốc sên. Khi quay động cơ sẽ lặp lại một khoảng thời gian theo yêu cầu và điểm các tiếng chuông. 


    cach-dieu-chinh-dong-ho-qua-lac

    Đồng hồ quả lắc còn có tên gọi khác là đồng hồ cây

    Đồng hồ quả lắc hay còn gọi là đồng hồ cây với thiết kế mang đậm nét cổ điển và sang trọng. Bên cạnh hình dáng độc đáo nhiều người yêu thích loại đồng hồ này còn bị thu hút bởi tiếng chuông của nó. Đây được xem là điểm nhấn khiến dòng đồng hồ quả lắc có giá trị bền vững theo thời gian. 

    Tuy nhiên qua thời gian sử dụng, những chiếc đồng hồ quả lắc dễ gặp các vấn đề như đồng hồ chạy sai giờ, mất chuông hoặc đổ chuông liên tục gây phiền nhiễu cho cuộc sống. Do đó, việc học cách điều chỉnh chuông đồng hồ quả lắc là điều hết sức cần thiết khi sở hữu một chiếc đồng hồ như vậy tại nhà.

    Nguyên nhân khiến đồng hồ điểm sai chuông

    Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đồng hồ quả lắc phát sai chuông. Dưới đây là một số lý do phổ biến nhất mà người dùng hay gặp:

    • Phần búa gõ tạo tiếng chuông bị hư hỏng, vênh cong hoặc bong tróc miếng nỉ.
    • Đồng hồ chạy không hết cót
    • Đồng hồ bị đứt cót
    • Đồng hồ bị mòn các đầu trục
    • Quả tạ của đồng hồ có vấn đề.

    Với những người am hiểu về những chiếc đồng hồ cổ thì việc tìm ra lỗi và nguyên nhân của việc sai chuông đồng hồ tương đối dễ. Nhưng điều này lại khá khó khăn với những người thiếu kinh nghiệm và không chuyên. Chính vì thế, cách chỉnh đồng hồ quả lắc tại nhà sẽ giúp bạn sửa chữa thiết bị một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. 

    nguyen-nhan-dong-ho-qua-lac-bi-sai
    Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc đồng hồ điểm sai giờ, sai chuông

    Cách chỉnh chuông đồng hồ quả lắc tại nhà hiệu quả

    Khác với cách chỉnh chuông đồng hồ quả lắc điện tử hay đồng hồ đeo tay thông thường, để chỉnh chuông đồng hồ quả lắc người dùng cần thực hiện cẩn thận theo tình trạng mà chiếc đồng hồ gặp phải. 

    1. Hướng dẫn cách chỉnh chuông về ban đầu

    Bất cứ thiết bị nào cũng vậy, sau một thời gian sử dụng bạn sẽ phát hiện chúng không còn hoạt động tốt như trước. Đồng hồ cây cũng vậy, nếu tiếng chuông của đồng hồ không còn hoạt động như ban đầu thì bạn cần thực hiện thao tác căn chỉnh này. 

    Đầu tiên hãy mở nắp đồng hồ để tìm bộ phận đánh chuông. Sau đó, dùng tay đặt lên phía sau của chiếc búa đầu tiên, ấn nhẹ xuống và thả nhẹ tay để búa rơi tự do. Búa sẽ đạp vào thanh kim loại để phát ra tiếng. Nếu tiếng thanh và vang thì bộ phận này vẫn còn hoạt động tốt và ngược lại. Thực hiện lặp lại liên tục với những chiếc búa còn lại để tìm ra bộ phận nào đánh chuông nhỏ hay không kêu. 

    Nếu tìm thấy chiếc búa tạo âm có vấn đề hãy dùng tay uốn cong phần đầu búa rồi thả tay ra để căn chỉnh lại chiếc búa. Bạn hãy thực hiện liên tục cho tới khi chúng tạo được âm thanh bình thường thì dừng lại.


    /cach-chinh-chuong-dong-ho-qua-lac

    Để chỉnh chuông đồng hồ quả lắc bạn phải nắm được kiến thức và kinh nghiệm

    2. Chỉnh đồng hồ quả lắc khi chuông đánh sai giờ, đánh chậm hay đánh nhanh

    Trường hợp đồng hồ quả lắc đánh sai chuông, bạn cần căn chỉnh đồng hồ thông qua kim của thiết bị. Trong đó có hai trường hợp bạn cần phải lưu ý như sau:

    - Khi chuông đồng hồ đánh tiếng ít hơn so với giờ thực: Trong trường hợp này nghĩa là tiếng chuông báo ít hơn số giờ đồng hồ chỉ thời gian, chẳng hạn như khi kim đồng hồ chỉ 8 giờ nhưng tiếng chuông báo chỉ có 6 tiếng.

    Cách chỉnh chuông đồng hồ đánh tiếng ít hơn so với giờ thực như sau: Dùng tay giữ chặt kim giờ, tay còn lại quay phần kim phút thuận theo chiều kim đồng hồ 2 vòng. Hãy chờ cho tới khi đồng hồ đánh hết tiếng chuông và khi quay kim phút được nửa vòng và một vòng rồi mới quay tiếp. Lưu ý những điều này khi thực hiện là bạn đã có thể căn chỉnh đồng hồ quả lắc xong rồi đấy. 

    - Khi chuông đồng hồ đánh tiếng nhiều hơn so với giờ thực: Ngược lại với tình trạng trên, lúc này đồng hồ quả lắc sẽ đánh tiếng chuông nhiều hơn so với giờ thực thế. Chẳng hạn như đồng hồ đang chỉ 8 giờ nhưng chuông lại điểm 10 tiếng. Ở trường hợp này, bạn sẽ thực hiện ngược lại với trường hợp trên. Lưu ý rằng, hãy dùng tay giữ chặt kim giờ và tay còn lại quay kim phút ngược chiều kim đồng hồ hai vòng.


    chinh-kim-dong-ho-qua-lac

    Khi đồng hồ quả lắc đánh sai chuông, bạn cần căn chỉnh đồng hồ thông qua kim của thiết bị

    Cách tắt chuông đồng hồ quả lắc - Đồng hồ cây

    Có không ít trường hợp chúng ta buộc phải tắt chuông của đồng hồ quả lắc đi. Để làm được điều này, hãy tìm tới phần hộp của đồng hồ và tìm nút điều chỉnh tiếng chuông. Lúc này, bạn sẽ thấy có nút ONOFF, hãy chỉnh nút về phía OFF là bạn đã tắt chuông đồng hồ quả lắc thành công. 

    Nếu không có kinh nghiệm có nên tự ý chỉnh chuông đồng hồ quả lắc?

    Trường hợp bạn không có kinh nghiệm trong việc chỉnh chuông đồng hồ quả lắc, Galle Watch khuyên bạn nên mang đồng hồ tới các cơ sở hay cửa hàng có thợ sửa đồng hồ chuyên nghiệp để kiểm tra và tìm cách khắc phục.

    Để hiểu được nguyên lý hoạt động của đồng hồ quả lắc không phải điều dễ dàng. Nếu bạn không am hiểu về đồng hồ quả lắc mà cứ tự ý chỉnh sửa thì đồng hồ quả lắc sẽ bị hư hỏng thêm. Do đó, nếu không đủ tự tin cũng như kinh nghiệm hãy tìm tới những cơ sở sửa chữa đồng hồ uy tín. 

    Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Galle Watch có thể giúp bạn biết cách chỉnh chuông đồng hồ quả lắc và tắt chuông đồng hồ quả lắc . Hãy thường xuyên kiểm tra đồng hồ để xác định tình trạng và căn chỉnh đồng hồ hợp lý, tránh các trường hợp đáng tiếc làm cho đồng hồ bị hư hỏng nặng, bởi đồng hồ quả lắc không chỉ có giá trị vật chất mà chúng còn mang ý nghĩa tinh thần và giá trị thời gian to lớn. 

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://live.gallewatch.ecommage.com/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD