Bộ máy đồng hồ và các kiến thức căn bản về các loại máy

Ngày 27 tháng 1 năm 2022
31515 lượt xem
Bộ máy là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà bạn cần phải nắm rõ khi lựa chọn cho mình một chiếc đồng hồ. Bộ máy đồng hồ bao gồm hai định nghĩa cơ bản nhất là máy cơ và máy quartz, và chỉ cần làm rõ hai định nghĩa đó là ta đã có thể gọi là yên tâm chọn một chiếc đồng hồ theo tiêu chí của mình.

Mục Lục

    Bộ máy là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà bạn cần phải nắm rõ khi lựa chọn cho mình một chiếc đồng hồ. Bộ máy đồng hồ bao gồm hai định nghĩa cơ bản nhất là máy cơ và máy quartz, và chỉ cần làm rõ hai định nghĩa đó là ta đã có thể gọi là yên tâm chọn một chiếc đồng hồ theo tiêu chí của mình. Tuy nhiên ngày hôm nay Galle Watch xin phép được cung cấp thêm thông tin về các loại máy của đồng hồ nhằm giúp các khách hàng của Galle Watch có thêm kiến thức để chọn cho mình một chiếc đồng hồ ưng ý hoặc cho những ai đang sở hữu đồng hồ hiểu thêm về sản phẩm mình đang sử dụng.

    Đồng hồ Quartz

    Đồng hồ Quartz hay còn gọi là đồng hồ pin là dòng đồng hồ hoạt động dựa trên cơ chế chuyển động của một viên tinh thể thạch anh.

    Để nhận biết đồng hồ đeo tay Quartz, người ta dựa vào những yếu tố sau:

    - Kim giây của đồng hồ chạy giật từng giây một. Đây là cách phân biệt đơn giản nhất giữa đồng hồ Quartz và đồng hồ cơ.

    - Bộ máy của đồng hồ vận hành bằng pin và các vi mạch điện tử (IC). Nhược điểm của việc sử dụng máy Quartz là khó sửa chữa hơn so với máy cơ,  nếu bộ máy Quartz hỏng thì thường sẽ phải thay cả bộ IC.

    - Chạy chính xác hơn so với đồng hồ cơ. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghiệp đồng hồ thì thị trường đồng hồ đã cho ra đời những mẫu đồng hồ cơ có sai số thấp gần như đồng hồ Quartz. Dù vậy, chi phí để sở hữu những sản phẩm đó khá đắt đỏ.

    - Có giá thành rẻ hơn nhiều so với các sản phẩm máy cơ cùng thương hiệu.

    - Khả năng chống sốc cao .

    - Chạy ổn định hơn máy cơ do cơ chế mặc định, không bị chết sau một thời gian dài không đeo như đồng hồ cơ.

    Các loại máy đồng hồ Quartz

    - Máy Thụy Sỹ (Swiss EB, Swiss movement Quartz): Là loại máy có độ chính xác và độ bền cao, thường được lắp trên các loại đồng hồ cao cấp.

    Một mẫu đồng hồ Certina DS Action với bộ máy Quartz công nghệ Precidrive có độ chính xác cực cao

    - Máy Nhật Bản (Japan Movement, Quartz): Là loại máy có độ chính xác cao với giá thành trung bình, thường được trang bị trên các mẫu đồng hồ giá thành trung bình.

    - Máy Paraguay, Gambia, Trung Quốc hoặc Đài Loan: Độ chính xác không cao, độ bền thấp. Thường được sử dụng để lắp đặt cho các loại đồng hồ giá thành thấp.

    Đồng hồ cơ

    Đồng hồ cơ là đồng hồ tự động, không dùng đến pin mà chạy bằng năng lượng dây cót. Hiện nay có hai loại đồng hồ cơ đó là Automatic watch nghĩa là tự động lên cót và một dạng khác là Mechanical watch tức là lên cót bằng tay hoặc một loại thứ ba phổ biến nhất là loại đồng hồ cơ tích hợp cả hai tính năng trên.

    Đồng hồ Orient Sun and Moon SAK00002S0 với 2 chức năng lên cót tay và lên cót tự động

    Không giống như đồng hồ Quartz, đồng hồ cơ không hoạt động bằng pin, không tự sản sinh ra năng lượng điện từ để hoạt động, hay sử dụng lượng năng lượng từ ánh sáng,… mà chỉ dựa hoàn toàn vào cơ chế chuyển động đơn thuần để tạo ra năng lượng.

    Để nhận biết đồng hồ đeo tay cơ, ta dựa vào các yếu tố sau:

    - Kim giây của đồng hồ chạy trôi, tạo cảm giác mượt mắt hơn so với đồng hồ Quartz

    - Bộ máy của đồng hồ sử dụng năng lượng cót để hoạt động, vì vậy khi hết cót một thời gian dài bắt buộc người đeo sẽ phải chỉnh lại giờ. Đây sẽ là một điểm khá bất tiện đối với những người không thường xuyên đeo đồng hồ.

    - Độ chính xác không cao như đồng hồ Quartz

    - Sai số lớn. Tuy nhiên, hiện nay các mẫu đồng hồ được cấp chứng nhận Chronometer sẽ có sai số thấp hơn.

    - Giá thành đắt hơn nhiều so với dòng máy Quartz khi so sánh trên cùng một thương hiệu.

    - Dễ dàng thay thế linh kiện và sửa chữa khi có hỏng hóc xảy ra cho bộ máy.

    - Khả năng chống sốc thấp.

    - Nhiều thiết kế đa dạng và độc đáo hơn so với đồng hồ Quartz

    - Nếu biết cách sử dụng và gìn giữ, đồng hồ cơ có khả năng duy trì bền bỉ qua hàng chục thậm chí là nhiều chục năm.

    Một số bộ máy đồng hồ cơ nổi tiếng:

    - Máy ETA: Máy ETA hiện nay đang thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Swatch nổi tiếng Thụy Sỹ. Nếu bạn đang đeo trên tay một chiếc đồng hồ mà máy của nó không phải là máy in-house thì 90% sản phẩm đó sử dụng máy ETA. Hiện tại máy ETA được sử dụng hầu hết trong các sản phẩm đồng hồ Thụy Sỹ nhưng đến năm 2020 sẽ trở thành bộ máy đồng hồ độc quyền cho các thương hiệu thuộc tập đoàn Swatch.

    - Máy Sellita: Được sinh ra trong bối cảnh khi mà Swatch thắt chặt việc cung cấp bộ máy đồng hồ cho các thương hiệu nằm ngoài tập đoàn của mình, vào năm 1950, máy Sellita ra đời như một làn gió mới thay thế với chất lượng đảm bảo, giá thành phù hợp cho nhiều phân khúc đồng hồ từ trung cấp đến cao cấp. Cụ thể, bộ máy Sellita SW200 được thiết kế dựa trên nền tảng của máy ETA 2824-2 thời bấy giờ. Thiết kế này của Sellita gần như là sao chép từ ETA. Do các bằng phát minh trong máy ETA 2824-2 đã hết hạn nên Sellita SW200 có thể ra đời và tồn tại một cách hoàn toàn hợp pháp.

    Hình ảnh bộ máy ETA 2824-2 và Sellita SW 200-1 

    - Máy Miyota: Máy Miyota là dòng máy được Citizen sản xuất. Dòng máy này đã phá vỡ thế độc tôn về sản xuất máy đồng hồ của ETA. Hiện Miyota đang là dòng máy trung cấp được ưa chuộng hàng dầu thế giới. Một số thương hiệu sử dụng máy Miyota có thể kể đến như Citizen, Festina, Camel, Dugena...

    - Máy Ronda: Cũng là một công ty sản xuất máy đồng hồ lớn sau ETA. Bộ máy Ronda R150 có cấu hình tương tự ETA 2824-2. Tuy nhiên dòng máy này không phổ biến bằng Sellita và Miyota.

    Hình ảnh bộ máy Ronda R150

    - Máy In-house: Là bộ máy được các thương hiệu trực tiếp sản xuất từ A-Z. Thường thì những thương hiệu lớn, đẳng cấp và đắt tiền mới tự sản xuất máy In-house. Có thể kể đến một số điển hình như TAG Heuer, A. Lange & Söhne, Frederique Constant ... Tuy nhiên có một số thương hiệu trung cấp của Nhật Bản như Seiko, Citizen, Orient .. cũng đã tự sản xuất và lắp ráp máy In-house của riêng mình.

    Bộ máy in-house FC-942 của thương hiệu Frederique Constant

    Hi vọng những thông tin hữu ích trên sẽ phần nào giúp các khách hàng của Galle Watch hiểu thêm về chiếc đồng hồ mình đang sở hữu hoặc có thêm kiến thức để định hướng khi đang lựa chọn một sản phẩm đồng hồ phù hợp. Đến Galle Watch ngay để được tư vấn cụ thể và trải nghiệm thực tế những giá trị trên nhé!

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ qua Website: Galle.vn

    Hotline: 1800 6785

    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/

    Hệ thống Showroom: https://live.gallewatch.ecommage.com/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD