Tìm hiểu các kiểu dây đồng hồ kim loại phổ biến. Nên chọn loại dây nào?

Ngày 27 tháng 1 năm 2022
10879 lượt xem
Kim loại là chất liệu khá phổ biến hiện nay, chúng được sử dụng khá nhiều trong các ngành công nghiệp, trong đó có ngành công nghiệp chế tác đồng hồ. Sở dĩ phần lớn các dòng đồng hồ trên thị trường hiện nay đều sử dụng dây đeo đồng hồ bằng chất liệu kim loại là bởi chúng chắc chắn, sang trọng và bền bỉ. Nhưng bạn có biết, trên thị trường đồng hồ hiện nay có bao nhiêu loại dây kim loại, đặc điểm và tên gọi của chúng là gì chưa?

Mục Lục

    Kim loại là chất liệu khá phổ biến hiện nay, chúng được sử dụng khá nhiều trong các ngành công nghiệp, trong đó có ngành công nghiệp chế tác đồng hồ. Sở dĩ phần lớn các dòng đồng hồ trên thị trường hiện nay đều sử dụng dây đeo đồng hồ bằng chất liệu kim loại là bởi chúng chắc chắn, sang trọng và bền bỉ. Nhưng bạn có biết, trên thị trường đồng hồ hiện nay có các kiểu dây đồng hồ kim loại nào, đặc điểm và tên gọi của chúng là gì chưa?


    Trong khoảng thập niên 30 trở về trước, dây kim loại đồng hồ rất đắt vì chúng được chế tác từ các thợ kim hoàn hay các công ty sản xuất kim hoàn. Một trong những ngành nghề vốn được xem là cao quý lúc bấy giờ.

    Thậm chí vào đầu thế kỷ 20, thép không gỉ lúc đó được xem là chất liệu cao cấp và có giá khá cao. Có không ít loại dây bằng thép không gỉ còn quý hơn cả dây da, nói gì tới những chiếc đồng hồ được làm bằng kim loại quý như vàng, bạc hay dây đeo kiểu trang sức cho đồng hồ nữ

     
    cac-kieu-day-dong-ho-kim-loai

    Kiểu dây đồng hồ kim trên thị trường rất đa dạng

    Tới thập niên 40, khi máy móc công nghiệp tham gia vào việc sản xuất kim loại hàng loạt thì những chiếc đồng hồ kim loại thông thường (thép không gỉ) lại bị xem như thứ hàng hóa rẻ tiền được gắn liền với giới quân nhân, công nhân. Có lẽ vì sự bền bỉ của nó mà người dùng không mấy “mặn mà” trong việc bảo quản. Trong khi những chiếc đồng hồ dây da hay đồng hồ làm bằng dây kim loại quý thì lại được “nâng như nâng trứng”.

    Các kiểu dây đồng hồ kim loại

    Các kiểu dây đồng hồ kim loại rất đa dạng, thông thường các kiểu phổ biến và nổi tiếng đều có tên riêng. Để biết kiểu nào tốt, kiểu nào đẹp và phù hợp với bản thân, hãy cùng tìm hiểu ngay nhé. 

    Dây kim loại Jubilee

    Jubilee là một loại dây đồng hồ kim loại được giới thiệu vào khoảng năm 1945 trên chiếc đồng hồ Rolex Datejust nhân kỷ niệm 40 năm thành lập thương hiệu. Cho tới nay, kiểu dây này đã trở thành một trong những biểu tượng đáng tự hào của hãng Rolex trên phương diện đồng hồ dành cho “ăn mặc”.

    Jubilee sở hữu mắt dây nhỏ và ngắn được chia thành 5 dải. Ở trung tâm là 3 dải mắt dây dài nhỏ được đánh bóng khá đẹp mắt, bên ngoài là 2 dải mắt dây ngắn to được chải xước nhẹ nhàng. Dây Jubilee được đánh giá cao về độ linh hoạt cũng như sự sang trọng và ấn tượng do hiệu ứng tương phản đến từ cách trang trí bóng - xước xen kẽ.  

     
    day-dong-ho-kim-loai-jubilee

    Kiểu dây kim loại Jubilee được biết đến với vẻ ngoài thanh lịch

    Dây đồng hồ kim loại Jubilee thiên về phong cách cổ điển và thanh lịch, nó phù hợp với những người ưa thích sự sáng bóng cuốn hút của kim loại. Nếu dùng cho các dòng thể thao thì loại dây này vẫn có thể đáp ứng được, tuy nhiên nó sẽ không được bền. Khuyết điểm dễ thấy ở dây Jubilee chính là các mắt dây bị giãn, lỏng lẻo sau một thời gian sử dụng. 

    Dây kim loại Royal Oak

    Năm 1097, dây Royal Oak được Gérald Genta thiết kế dành riêng cho mẫu đồng hồ Audemars Piguet Royal Oak. Chiếc đồng hồ ra đời đã cứu cả Audemars Piguet khỏi bờ vực phá sản vào thập niên 70. 

    Bằng sự tinh tế của mắt tích hợp đã mang đến cho loại dây này phong cách thể thao khỏe khoắn nhưng rất lịch lãm. Dây Royal Oak có độ hoàn thiện cao, khó sản xuất và chỉ dành riêng cho những dòng đồng hồ cực kỳ sang trọng. Do đó khi mới vừa xuất hiện giá thành của nó đã rất cao, khiến cả thế giới phải sửng sốt. Dây kim loại Royal Oak phù hợp với dòng đồng hồ Audemars Piguet Royal Oak hoặc các bản đồng hồ homage của nó.

     
    day-dong-ho-kim-loai-royal-oak

    Dây kim loại Royal Oak

    Kiểu dây đồng hồ kim loại Oyster

    Dây đồng hồ kim loại Oyster được Rolex phát minh và đăng ký bằng sáng chế vào năm 1947. Một năm sau khi đăng ký bằng sáng chế, chúng mới được xuất hiện trước công chúng. Rolex Oyster được biết đến là kiểu dây kim loại nổi tiếng nhất trong lịch sử đồng hồ vào khoảng thế kỷ 20 và 21.

    Oyster được cấu tạo từ 3 dải mắt dây: dải ở giữa to còn 2 dải bên ngoài thon dài. Không chỉ chắc chắn mà còn rất bền bỉ và được thiết kế để ôm sát cổ tay. Các mắt dây ít liên kết giúp cho dây kim loại Oyster khó bị đứt gãy nhưng cũng khiến người đeo cảm thấy khó chịu khi dây bị cộm, to và khá nặng nề so với những loại dây đồng hồ khác. Tuy nhiên, đây là mẫu dây kim loại được sử dụng phổ biến nhất. 

     
    day-dong-ho-kim-loai-oyster

    Các kiểu dây kim loại Oyster theo thời gian

    Ngày nay, loại dây này đã được cải thiện rất nhiều, dây được sử dụng nhiều cho các dòng đồng hồ thể thao, đồng hồ lặn. Nếu bạn đang cần một kiểu dây đồng hồ bằng kim loại có độ bền cao và không quá thô dày thì Oyster là lựa chọn phù hợp nhất. Dây kim loại Oyster phù hợp với hầu hết đồng hồ Rolex, đồng hồ lặn, đồng hồ thể thao, các kiểu đồng hồ thanh lịch, đồng hồ mặt to và mặt vừa. 

    Dây kim loại H-link

    Đặc trưng của loại dây kim loại hiện đại này chính là sự bền bỉ nhờ kết cấu mất dây tạo thành từ nguyên khối thép đặc. Với các mắt hình chữ H và mắt kết nối hình chữ nhật nên chúng có kích cỡ khá to, số lượng mắt ít, tính linh hoạt lại không cao. 

    Tuy nhiên với kết cấu tích hợp chữ H, lực kéo lên chốt dây sẽ giảm đi rất nhiều. Điều này khiến cho H-link cực kỳ bền và hầu như không “giãn” sau một thời gian dài sử dụng, chúng không dễ dàng gãy chốt khi có lực kéo mạnh. 

    Được biết, loại dây này đã có từ lâu nhưng vì kích thước lớn đã làm hạn chế sự phát triển và độ phổ biến của chúng. Tới nay chỉ trừ dây Nautilus và một số dây H-link thanh mảnh được thiết kế cho đồng hồ trang sức thì hầu hết dây chữ H chỉ thấy trên các dòng đồng hồ công cụ (đồng hồ lặn, đồng hồ của lính cứu hỏa, thợ máy,...).

    day-dong-ho-kim-loai-h-link 
    Dây đồng hồ kim loại H-link

    Dây đồng hồ kim loại President

    Nguồn gốc của dây đồng hồ kim loại President xuất phát từ chiếc đồng hồ dây kim loại Rolex Day-Date được ra mắt từ năm 1956. Một trong những loại dây thường xuất hiện trên tay các các vị Tổng thống Mỹ nổi tiếng. Có lẽ cũng vì vậy mà loại dây này có tên gọi là President.

    So với Oyster thì dây President có thiết kế khá giống nhau với độ rộng dây được nối giữa 3 thanh kim loại. Tuy nhiên President nhỏ hơn và số lượng các mấu nối nhỏ để gắn kết các thanh kim loại với nhau cũng nhiều hơn. Điều này giúp President trở nên mềm mại hơn khi đeo, hơn nữa người dùng cũng có thể dễ điều chỉnh kích cỡ cho dây ôm sát cổ tay hơn dây Oyster.

    Cũng bởi có số lượng nhiều mấu nối nhỏ gọn nên dễ dẫn tới việc đứt gãy các mấu nối. Nếu sử dụng trong một thời gian dài, các mấu nối này sẽ dần bị cong và khiến dây bị giãn. Xét về tính thời trang thì President thường được đeo trong các sự kiện sang trọng cũng như các hoạt động thể thao, sinh hoạt hàng ngày. President thích hợp để thiết kế đồng hồ với thích thước vỏ nhỏ hoặc trung bình làm tăng thêm nét tương đối tổng quan cho chiếc đồng hồ. 

     
    day-dong-ho-kim-loai-president

    Dây President từ chiếc đồng hồ Rolex Day-Date Ref. 1803 sản xuất năm 1965

    Dây kim loại Milanese

    Đúng như tên gọi, dây kim loại Milanese có nguồn gốc từ Milan nước Ý. Ý tưởng thiết kế dạng dây lưới đan mỏng này được lấy cảm hứng từ loại áo giáp xích của những chiến binh thời kỳ trung cổ trong thế kỷ XII. 
    Milanese đã trở thành xu hướng ở thời điểm năm 1920 cho tới cuối những năm 60, khi mà các chuyên gia thiết kế đồng hồ nổi tiếng của Đức đã ứng dụng thiết kế dây kim loại này vào đồng hồ. Điều này đã khiến chúng tăng vọt về số lượng cũng như độ phổ biến của chúng trên thị trường nhờ tính thanh nhã.

    Với cấu trúc lưới dệt kim loại cực kỳ dày và chặt chẽ làm cho loại dây đeo này trở nên mềm và mịn hơn. Đồng thời cũng khiến người đeo có cảm giác thoải mái và thông thoáng hơn khi sử dụng. Milanese là vị cứu tinh cho những người có cổ tay nhỏ nhưng thích đeo dây đồng hồ kim loại. Kiểu thiết kế này rất phù hợp với những mẫu đồng hồ có kích thước vỏ đồng hồ mỏng và nhỏ. 

     
    day-dong-ho-kim-loai-milanese

    Dây Milanese là một trong 3 loại dây kim loại phổ biến nhất hiện nay

    Kiểu dây đồng hồ kim loại Beads of Rice

    Beads of Rice là mẫu dây kim loại được phát minh bởi Gay Frères - công ty chuyên cung cấp dây đồng hồ kim loại quý cho nhiều thương hiệu tên tuổi trong khoảng thập niên 40-70. Khác với bản Beads of Rice cũ mắt nhỏ có kích bằng nhau, dây kim loại hiện đại Beads of Rice có 2 dải măts dây bên ngoài dẹp hơn. Bên trong là 5-7 dải mắt dây có hình dạng thon dài tương đối giống hạt gạo hơn. Điều này làm cho Beads of Rice hiện đại có độ bền cao hơn nhiều so với phiên bản Beads of Rice cũ. 

    Beads of Rice rất thích hợp với những người quan tâm tới kiểu dáng cổ kính và thanh lịch do độ hiếm gặp và mỏng nhỏ. Dây Beads of Rice rất hợp với các kiểu đồng hồ cổ điển, thanh lịch hay các dòng đồng hồ chronograph, đồng hồ phi công, đồng hồ lặn cổ điển hoặc đồng hồ Doxa Sub cổ điển lẫn hiện đại. 

     
    day-dong-ho-beads-of-rice

    Dây đồng hồ Beads of Rice

    Dây kim loại Ladder

    Ladder là một thiết kế khác của nhà Gay Freres, dây kim loại cổ điển này được chế tác cho mẫu Zenith El Primero vào năm 1969. Với khoảng cách giữa các mắt xích gấp mang tới hình dáng như một cái thang. Cụ thể dây bao gồm 3 dải mắt dây, dải ở giữa giữ vai trò “mắt kết nối”, 2 dải ở ngoài có kích thước bằng nhau và lớn hơn nhiều so với dải còn lại. Sự chênh lệch về kích cỡ này tạo ra độ rộng cho dây. 

    Nhờ dáng rỗng nên dây trở nên thông thoáng hơn và cũng trở nên khác lạ hơn so với các loại dây còn lại. Kiểu dây Ladder xứng đáng là một trong những chiếc dây đồng hồ kim loại siêu phẩm thời đại như El Primero. Hiện nay, loại dây Ladder rất hiếm gặp bởi chúng mang tính cổ điển cao, lại không thể đáp ứng được nhu cầu của những dòng đồng hồ cao cấp, sang trọng.

     
    day-dong-ho-kim-loai-ladder

    Dây Ladder thích hợp với những dòng đồng hồ cổ điển

    Dây kim loại Bonklip

    Bonklip là cái tên thương mại và là loại dây kim loại đồng hồ ra đời từ rất sớm. Bonklip được phát triển vào những năm 1920-1930, loại dây được chế tạo từ thép không gỉ. Do được sản xuất hàng loạt nên giá thành của nó không cao.   

    Cấu tạo của loại dây này rất đơn giản với các khung kim loại hình chữ nhật và được kết nối với nhau bằng một dải thép cuộn. Do độ rộng giữa các mắt dây rất lớn và như nhau nên khóa cài gập có thể cài vào bất cứ móc nào, cho phép người dùng có thể tự điều chỉnh độ rộng theo ý mình một cách nhanh chóng và dễ dàng. 

    Nhờ sự tiện lợi này mà Bonklip thường được sử dụng trong quân ngũ. Tuy nhiên cho đến nay loại dây này chỉ còn gặp trên các dòng đồng hồ cổ hoặc đồng hồ hoài cổ. Trong đó, một số kiểu dây hiện đại được phát triển thường phân hóa thành 2 trường phái rõ ràng: đồng hồ mềm mại trang sức dành cho nữ hoặc đồng hồ rắn rỏi, mạnh mẽ dành cho nam.

     
    day-dong-ho-kim-loai-bonklip

    Dây kim loại Bonklip thường được dùng trong quân ngũ

    Kiểu dây kim loại Twist-O-Flex

    Twist-O-Flex là cái tên tiếp theo trong danh sách các kiểu dây đồng hồ kim loại mà chúng tôi muốn nhắc đến. Ở Việt Nam chúng còn được gọi là dây chun hay dây thun, kiểu dây đồng hồ này có thể co dãn được tức thì giống hệt như dây thun cao su. Twist-O-Flex  được phát minh bởi Karl E. Stiegele người Đức và sau đó được công ty của Mỹ mua lại bản quyền rồi cho ra mắt vào năm 1959.

    Twist-O-Flex bao gồm các thanh kim loại nằm ngang san sát nhau và không có khóa dây. Khoảng cách giữa các mắt đều có thể tăng khi dùng lực kéo, nếu ngừng tác động, các mặt của chúng sẽ tự thít chặt lại. Cũng bởi tính năng này mà Twist-O-Flex đã trở thành loại dây được xem là thời thượng trong một thời gian dài. 

     
    day-dong-ho-kim-loai-twist-o-flex

    Dây kim loại Twist-O-Flex

    Dây kim loại Shark Mesh

    Shark Mesh có nghĩa là lưới cá mập, cái tên gợi lên hình ảnh của kẻ săn mồi đại dương hung dữ. Mặc dù đặc điểm của loại dây này gần như không có mối liên hệ vật lý nào với con thú dũng mãnh này. Shark Mesh chỉ được sử dụng để làm nổi bật lên chiến dịch quảng cáo nổi tiếng được thương hiệu Omega khởi xướng cho chiếc đồng hồ lặn biển mang tính đột phá của họ - Chiếc đồng hồ Omega Seamaster Ploprof 600. 

    Về tổng thể thì loại dây này sinh ra là để dành cho những chiếc đồng hồ thể thao hoặc một chiếc đồng hồ công cụ nào đó. Độ linh hoạt, độ bền, độ thông thoáng của Shark Mesh đều rất cao. 

     
    day-dong-ho-kim-loai-shark-mesh

    Kiểu dây kim loại Shark Mesh

    Kiểu dây kim loại Engineer

    Có rất nhiều nguồn tin chưa được xác nhận cho rằng Engineer được sản xuất bởi thương hiệu Seiko và cũng không có chiếc đồng hồ nào của hãng đi kèm với kiểu dây vừa to vừa dày này. 

    Kiểu dây Engineer thường có 5 dải mắt dây được xếp theo hình tường gạch xây zích zắc. Mỗi mắc dây là một khối thép không gỉ nguyên khối vừa nhỏ nhưng cũng rất dày, chúng có các góc vát hai đầu mang lại cảm giác rắn rỏi và nổi bật với khối 3D cực kỳ ấn tượng. Tuy kết cấu mắt nhỏ nhưng mẫu mắt lại rất dày nên Engineer chỉ thích hợp với những chiếc đồng hồ mặt to hay đồng hồ lặn. 

     
    day-dong-ho-kim-loai-engineer

    Dây Engineer trên chiếc đồng hồ Seiko

     

    Một số câu hỏi liên quan tới các loại dây đồng hồ kim loại

    Để giúp các bạn có thêm thông tin về các loại dây đồng hồ kim loại. Dưới đây là giải đáp về một số câu hỏi thắc mắc phổ biến của người tiêu dùng liên quan tới các loại dây đồng hồ kim loại. Cụ thể như sau: 

     Dây da có thể thay thế cho dây đồng hồ kim loại không?

    Mặc dù hiện nay có không ít những loại dây da chịu nước cực tốt đã được sản xuất như Rembordé của Hirsch nhưng suy cho cùng thì lựa chọn bền nhất vẫn là dây thép không gỉ. Chúng ta không thể phủ nhận rằng, mỗi loại dây đều có những ưu và nhược điểm riêng biệt.

    Dây da cần cho mang lại nét đặc trưng của sự thanh lịch và cảm giác nhẹ nhàng. Dây kim loại lại cho chúng ta cảm giác về sự nam tính và khỏe khoắn hơn nữa còn tiết kiệm cho túi tiền. Bởi vậy, hãy đeo dây đồng hồ nào bạn thấy phù hợp với bản thân và môi trường xung quanh bạn. 

     day-da-day-kim-loai
    Dây da và dây kim loại không thể thay thế cho nhau được bởi mỗi loại đều có những tính năng riêng

    ✣ Có những loại kiểu dáng dây đồng hồ kim loại nào?

    Thực tế mà nói, ngoài 12 kiểu dây đồng hồ kim loại kể trên thì chúng ta còn rất nhiều cái tên có thể kể đến như: Cartier Santos, Breitling Rouleaux, Omega Seamaster 300M,... Mỗi thương hiệu danh tiếng sẽ tạo cho mình nhiều kiểu dây riêng biệt, chưa kể còn có sự tham gia của các nhà sản xuất dây. Do đó, rất khó để có thể khẳng định được có bao nhiêu kiểu dáng dây đồng hồ kim loại. Bởi các loại dây đồng hồ kim loại mới sẽ không ngừng được các nhà sản xuất cho ra mắt. 

    Như vậy, Galle Watch vừa giới thiệu tới bạn top 12 loại dây đồng hồ kim loại đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng những thông tin mà Galle Watch cung cấp sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích và lựa chọn được loại dây đồng hồ phù hợp với bản thân. 

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://live.gallewatch.ecommage.com/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD