Nghệ thuật hoàn thiện mặt số trên Seiko Presage Cocktail

Ngày 27 tháng 1 năm 2022
1177 lượt xem
Nhắc tới đồng hồ Nhật Bản, đặc biệt là Seiko, nhiều người sẽ nghĩ về những cỗ máy thời gian nặng về công năng mà thiếu đi sự hấp dẫn về thiết kế. Dù vậy, với Presage Cocktail, Seiko đã phản bác hoàn toàn lập luận ấy khi tạo nên những mẫu đồng hồ đầy cuốn hút về ngoại hình với điểm nhấn đặc biệt tới từ độ hoàn thiện ở mức thượng thừa nơi mặt số. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Galle Watch tìm hiểu về nghệ thuật hoàn thiện mặt số trên Seiko Presage Cocktail nhé!

Mục Lục

    Nhắc tới đồng hồ Nhật Bản, đặc biệt là Seiko, nhiều người sẽ nghĩ về những cỗ máy thời gian nặng về công năng mà thiếu đi sự hấp dẫn về thiết kế. Dù vậy, với Presage Cocktail, Seiko đã phản bác hoàn toàn lập luận ấy khi tạo nên những mẫu đồng hồ đầy cuốn hút về ngoại hình với điểm nhấn đặc biệt tới từ độ hoàn thiện ở mức thượng thừa nơi mặt số. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Galle Watch tìm hiểu về nghệ thuật hoàn thiện mặt số trên Seiko Presage Cocktail nhé!

    Câu chuyện về Seiko Presage Cocktail bắt đầu từ năm 2010. Ở thời điểm đó, Seiko ấp ủ dự định phát triển một chiếc đồng hồ Seiko Automatic lấy cảm hứng từ sự quyến rũ của quán bar tại Tokyo, kết hợp với kinh nghiệm chế tác hàng trăm năm của mình. Và thành quả của sự kết hợp này chính là bộ sưu tập Seiko Presage Cocktail. Ngay từ khi ra mắt, dòng sản phẩm này đã trở nên nổi tiếng và được người hâm mộ Seiko trên toàn thế giới thèm muốn bởi thiết kế sang trọng, mặt số tạo hình vô cùng ấn tượng cùng độ hoàn thiện không thể chê vào đâu được. Chính tại Baselworld 2016, Seiko đã công bố ra mắt thị trường đồng hồ quốc tế bộ sưu tập Presage. Chỉ trong mười hai tháng ngắn ngủi, Presage đã thiết lập một vị trí quan trọng trong trái tim và tâm trí của những người yêu thích chế tạo đồng hồ tinh xảo ở nhiều thị trường trên thế giới. 

    Nhiều ý kiến cho rằng, điểm đắt giá nhất trên chiếc đồng hồ Seiko Presage nằm ở mặt số của sản phẩm. Vậy cách mà Seiko làm ra chi tiết đáng tiền này cho Presage như thế nào? Cùng tìm lời giải ngay sau đây nhé!

    Mặt số đồng hồ Seiko Presage được tạo nên từ kỹ thuật tráng men thủ công. Kỹ thuật tráng men trên mặt số đồng hồ thường chỉ xuất hiện trên những chiếc đồng hồ cao cấp. Để chế tác ra lớp men và màu sắc tuyệt đẹp cho đồng hồ cần kỹ thuật lão luyện cùng kinh nghiệm dày dặn của người thợ thủ công. Do tính chất của những vật liệu và sự phức tạp trong cách thức tạo ra chúng nên kỹ thuật này luôn luôn được thực hiện từ đôi bàn tay khéo léo của những nghệ nhân lâu năm. Cũng bởi thế mà mỗi chiếc đồng hồ với mặt số tráng men đều được coi là một tác phẩm độc đáo và giá trị.

    Kỹ thuật tráng men là một quá trình nung chảy thủy tinh cùng với bộ màu gốc oxit kim loại ở nhiệt độ lớn (từ 800 đến 1200 độ C), sau đó làm nguội để lớp màu cố định trên mặt kim loại. Đây là quá trình “nung, để nguội, và thêm lớp tiếp theo” cứ thế lặp đi lặp lại khoảng 4-10 lần cho đến khi đạt được kết quả cuối cùng. Chính lớp men này sẽ định hình tạo nên thiết kế và màu sắc, hay đôi khi chỉ đơn giản là phủ một lớp men trên cùng cho mặt số. Ưu điểm khi sử dụng kỹ thuật tráng men này nằm ở việc tạo ra một chi tiết mặt số mang tính thẩm mỹ hoàn hảo nhất cùng màu sắc bền bỉ, không phai theo thời gian. Những mặt số tráng men có độ tuổi hàng thập kỷ vẫn sáng 1 cách cực kỳ ấn tượng như ngày đầu tiên được tạo ra.

    Có nhiều cách khác nhau để tráng men cho mặt số đồng hồ, mỗi kỹ thuật tráng men đòi hỏi kỹ năng và độ chính xác riêng biệt của nó. Mặt số đồng hồ Seiko Presage được tạo từ 2  kỹ thuật tráng men chủ yếu sau:

    GRAND FEU ENAMEL

    Đây là kỹ thuật tráng men phức tạp nhất bởi nó giữ được sự tinh tế và độ bền màu theo thời gian. Theo đó, người nghệ nhân không vẽ trực tiếp lên mặt số mà sẽ vẽ trên nhiều lớp oxit kim loại trên mặt đồng hồ bằng vàng. Sau đó, nghệ nhân đưa mặt số vào lò nung trong lửa (800-900 độ C) nhiều lần để khiến họa tiết và màu sắc dần hiện ra.

    FLINQUÉ ENAMEL

    Flinqué là một kỹ thuật mà màu men được tô lên bằng bút lông hoặc bút cọ trên một miếng kim loại (vàng hoặc bạc) mà trước đó đã được chạm trổ bằng tay hoặc khắc họa tiết Guilloche. Quá trình này sẽ được lặp đi lặp lại nhiều lần (ít nhất 4 lần) và nung trong lò khoảng 820 độ. Khi độ dày của men đã đạt chuẩn, sau lần nung cuối cùng, mặt số được đánh bóng để hoàn thiện.

    Dù chỉ điểm qua rất ngắn gọn, song với quy trình kể trên, có thể thấy sự phức tạp và đòi hỏi kỹ năng cao trong quá trình hoàn thiện mặt số tráng men trên dòng sản phẩm Presage Cocktail của Seiko. Và nếu bạn đam mê những mẫu đồng hồ có độ hoàn thiện tuyệt vời của Presage Cocktail, đừng bỏ qua những thiết kế độc đáo nhất đang có mặt tại Galle : 

    Đồng hồ Seiko Presage SSA421J1

    Nằm trong bộ sưu tập Presage: Japanese Zen Garden - Sakura By Night mới nhất của nhà Seiko với tông xanh đầy ấn tượng, thiết kế đặc biệt này được lấy cảm hứng từ quang cảnh Sakura - Vườn hoa anh đào, loài hoa đặc trưng của đất nước Nhật Bản - nở rộ giữa trời đêm. Tông xanh đen huyền bí đại diện cho bầu trời đêm ở mặt số và bộ dây đeo làm nổi bật chi tiết bộ kim và cọc số mạ vàng sáng, hình ảnh biểu hiện cho loài hoa Sakura đầy mê hoặc được nhà sản xuất khéo léo thể hiện. Thiết kế mặt số chải vân Guilloche tinh tế, sử dụng kỹ thuật tráng men thủ công cao cấp giúp màu sắc luôn tươi mới và bền bỉ trong thời gian dài sử dụng. Tính năng Open Heart đan xen giờ 24 thể hiện nét đột phá trên bố cục mặt số, mang đến trải nghiệm thú vị khi cho phép người dùng quan sát một phần bộ máy Automatic chuyển động nhịp nhàng, uyển chuyển.

    Đồng hồ Seiko SSA421J1

    Đồng hồ Seiko Presage SRPF45J1

    Cũng nằm trong bộ sưu tập Presage: Japanese Zen Garden - Sakura By Night mới nhất của nhà Seiko song trái ngược với phiên bản SSA421J1, thiết kế của SRPF45J1 được lấy cảm hứng từ quang cảnh Sakura nở rộ vào ban ngày giữa trời mùa Xuân. Thiết kế đồng hồ toát lên sự trang nhã với vỏ kết hợp dây đeo kim loại chắc chắn, bảo vệ cho phần hiển thị là mặt kính Sapphire cong (Dual-curved sapphire crystal) với khả năng chống xước cao. Chi tiết mặt số sử dụng nghệ thuật tráng men thủ công Flinqué Enamel chải vân Guilloche tinh tế. Bộ kim và cọc số mạ vàng nổi bật trên nền mặt số. Chức năng lịch ngày được đặt tại góc 3h đúng chất cổ điển. 

    Trái tim của SRPF45J1 là cỗ máy Calibre 4R35 mang đến bộ tứ ưu điểm vượt trội: chính xác, bền bỉ, ít bảo dưỡng, tiết kiệm năng lượng với 23 chân kính, thời gian trữ cót lên đến 41 giờ. Cũng nhờ cỗ máy này, Seiko SRPE41J1 còn sở hữu chức năng lên cót tay và dừng kim giây vô cùng tiện ích.

    Đồng hồ Seiko SRPF45J1

    Đồng hồ Seiko Presage SRPE43J1

    SRPE43J1 sở hữu hoa văn Guilloche chạm nổi tinh tế trên mặt số màu xanh đậm. Đây là chi tiết mang đặc trưng của ly cocktail Old Clock, tạo cảm giác ba chiều bắt mắt, gợi nhắc đến hình ảnh cánh hoa đua nở vô cùng độc đáo. Phần vỏ của Seiko SRPE41J1 được chế tác từ thép không gỉ 316L cao cấp. Dây da bê xanh đen dịu mát điểm hai hàng chỉ khâu thủ công đồng màu mang lại tổng thể hài hòa, ấn tượng cho đồng hồ.

    Mặt kính độc quyền Hardlex Crystal hình hộp được trang bị trên đồng hồ là sự trung hòa giữa kính cứng và kính sapphire bởi khả năng chống trầy xước cao hơn so với kính cứng cũng như khả năng chống rạn nứt tốt hơn so với sapphire. Cũng nhờ dạng hộp cong của mặt kính, người dùng sẽ nhận được những hiệu ứng thị giác bắt mắt khi đeo Seiko SRPE43J1 trên cổ tay.

    Đồng hồ Seiko SRPE43J1

    Với độ hoàn thiện cao cùng những ý tưởng đặc biệt được ứng dụng trên mặt số, có thể nói bộ sưu tập Seiko Presage và Seiko Presage Cocktail đã mang đến cho người dùng những lựa chọn tuyệt vời ở phân khúc 20 triệu. Với số tiền này, bạn vừa sở hữu một mẫu đồng hồ có thiết kế thanh lịch, sang trọng, vừa có được những bộ máy và trang bị tối tân tới từ nhà Seiko. Đặc biệt hơn nữa, chiếc đồng hồ của bạn còn là một tác phẩm nghệ thuật thực sự, được tạo nên bởi đôi tay của những nghệ nhân lành nghề nhất. Bạn đánh giá thế nào về BST Seiko Presage Cocktail? Hãy chia sẻ ý kiến của mình với Galle nhé!

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://live.gallewatch.ecommage.com/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD