Giới thiệu về chức năng Tourbillon trên đồng hồ

Ngày 27 tháng 1 năm 2022
13024 lượt xem
Tourbillon là một khái niệm xa xỉ trong làng đồng hồ, được ra đời vào năm 1801 bởi nghệ nhân Abraham- Louis Breguet. Vậy Tourbillon là gì và tại sao những chiếc đồng hồ có chức năng Tourbillon lại có mức giá “trên trời” như vậy, mời anh chị em cùng Galle Watch chúng tôi đi sâu vào tìm hiểu chức năng đắt đỏ này.

Mục Lục

    Tourbillon là một khái niệm xa xỉ trong làng đồng hồ, được ra đời vào năm 1801 bởi nghệ nhân Abraham-Louis Breguet. Vậy Tourbillon là gì và tại sao những chiếc đồng hồ có chức năng Tourbillon lại có mức giá “trên trời” như vậy, mời anh chị em cùng Galle Watch chúng tôi đi sâu vào tìm hiểu chức năng đắt đỏ này.

    Lịch sử ra đời của Tourbillon

    Quay ngược về thời kì của những chiếc đồng hồ bỏ túi vào những năm đầu thế kỷ XVIII, trong bối cảnh những cuộc viễn chinh thám hiểm thế giới nở rộ, tạo nên những đòi hỏi và thách thức về độ chính xác của những chiếc đồng hồ cơ, đây là thời điểm các nghệ nhân nhận ra rằng trọng lực chính là kẻ thù của những chiếc đồng hồ cơ bỏ túi, khiến đồng hồ bị sai số dù chỉ nằm yên vị trong túi áo của các quý ông.

    Để giải quyết vấn đề này, trên chiếc đồng hồ bỏ túi bao giờ cũng có dòng chữ “Adjusted to five positions” tức là điều chỉnh đồng hồ đến 5 vị trí khác nhau để giảm thiểu trọng lực lên đồng hồ, (dial up, dial down, crown up, crown down, vertical). Tuy nhiên thì cách làm này gây ra những sự bất tiện rất lớn với người sử dụng và trọng lực vẫn luôn là bài toán đau đầu đối với nghành công nghiệp sản xuất đồng hồ thời bấy giờ.

    Đến năm 1800, hai ngày trước đêm Giáng sinh, Bộ Nội vụ Pháp công bố bản quyền sáng chế cho cỗ máy mang tên “Tourbillon” (trong tiếng Pháp có nghĩa là lốc xoáy) của Abraham Breguet. Kiệt tác này được ấp ủ bởi John Arnold từ 2 năm trước tuy nhiên ông đã sớm qua đời và để người bạn đồng hành của mình tiếp tục. Sự ra đời của Tourbillon chính là mở đầu cho một kỉ nguyên mới của những cỗ máy đồng hồ thuộc hàng siêu phức tạp.

    Tourbillon là gì?

    Trong thế giới đồng hồ, tourbillon được dùng để chỉ 1 bộ phận của đồng hồ với cơ chế luôn tự động quay. Tourbillon thường được thấy trên những mẫu đồng hồ đeo tay khá đắt tiền. Về kết cấu, Tourbillon bao gồm bộ phận cân bằng và 1 chiếc lồng ở bên ngoài. Có thể ví Tourbillon như trái tim của đồng hồ khi mà ta có thể cảm nhận được từng nhịp đập bên trong bộ máy.

    Cơ chế hoạt động của Tourbillon là quay xung quanh 1 trục cố định đều đặn nhờ đó mà nó có thể loại bỏ đến 99% tác động của lực hấp dẫn lên đồng hồ. Nghe thì đơn giản song Tourbillon lại đòi hỏi tính tỉ mỉ và tay nghề cực kỳ cao do cấu tạo phức tạp cũng như kích thước cực nhỏ của các linh kiện gây khó khăn trong việc chế tạo và lắp ráp. Chính vì vậy Tourbillon chỉ được thấy trên những mẫu đồng hồ đắt tiền để thể hiện đẳng cấp của chủ sở hữu.

    Chức năng của Tourbillon

    Như đã nói ở trên, Tourbillon là một thành phần không cần thiết phải có trong một chiếc đồng hồ. Mỗi chiếc đồng hồ sẽ có 1 bánh lắc lò xo và bánh lắc này không phải lúc nào cũng hoạt động bình thường, mà đôi khi sẽ bị ảnh hưởng bởi trọng lực. Trọng lực luôn tác động lên đồng hồ gây ra sai số khiến chúng ta thường xuyên phải chỉnh lại giờ, vấn đề này hầu hết anh em chơi đồng hồ cơ đều biết. Chính vì vậy, nhiệm vụ của Tourbillon là hỗ trợ bánh lắc lò xo để giờ chính xác hơn chứ không phải là bộ phận làm nên độ chính xác của đồng hồ như nhiều người vẫn nghĩ.

    Một số sản phẩm sử dụng chức năng Tourbillon:

    Jaeger-LeCoultre Master Tourbillon Dual Time

    Chiếc Jaeger-LeCoultre Master Tourbillon Dual Time có giá web là 86.500$ (tương đương gần 2 tỷ VNĐ). Với thiết kế tinh vi của bộ máy Tourbillon, tổng thể bộ máy sản phẩm chứa  tất cả 302 chi tiết cùng bộ tích trữ năng lượng cót lên tới 48h. Ngoài ra sản phẩm còn có thêm một đồng hồ để người đeo có thể quan sát 2 múi giờ trên một chiếc đồng hồ.

    Frederique Constant Manufacture Tourbillon In-house Movement FC-980V4SZ9

    Nằm trong BST Manufacture của Frederique Constant, Manufacture Tourbillon In-house Movement FC-980V4SZ9 xứng đáng là niềm tự hào của Frederique Constant. là sản phẩm duy nhất chứa cỗ Tourbillon của thương hiệu. Frederique Constant đã ưu ái dành những gì đẹp nhất cho đứa con cưng này. Với số lượng chân kính lên tới 33 chân kính, cùng lớp mạ vàng hồng 18k, độ trữ cót 48h, và quan trọng là sở hữu bộ Tourbillon đẳng cấp.

    Sản phẩm hoàn toàn xứng đáng với mức giá 998.320.000VNĐ hiện đang được trưng bày tại cửa hàng Galle Watch số 25 Hàng Khay - Hoàn Kiếm - Hà Nội

    Zenith Academy Christophe Colomb Hurricane 

    Sản phẩm cuối cùng mà Galle Watch muốn giới thiệu là chiếc Zenith Academy Christophe Colomb Hurricane. Ra đời vào năm 2015 nhằm đánh dấu 150 năm thành lập thương hiệu Zenith. Nét độc đáo ở sản phẩm này là sử dụng hệ thống hồi chuyển “Gravity Control System”. Đây là một cỗ máy được thiết kế hết sức độc đáo và sáng tạo đảm bảo độ chính xác của chiếc đồng hồ thông qua vị trí được sắp xếp nằm ngang. Không cần nói nhiều, nguyên về thiết kế khủng của sản phẩm chỉ cần chiêm ngưỡng bằng mắt thường ta cũng có thể đoán được độ đắt đỏ của chiếc đồng hồ độc nhất này.

    Bạn có yêu thích đồng hồ và mong muốn được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật của những nghệ nhân trên những chiếc đồng hồ đẳng cấp? Đừng ngần ngại ghé Galle Watch ngay sau khi đọc bài viết này nhé!

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD